Kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi thực hiện lệnh cấm xe tải trên một đoạn Quốc lộ 5
Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng vừa có đơn kiến nghị gửi UBND, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng liên quan đến những khó khăn của các doanh nghiệp khi thực hiện quyết định cấm đường theo Thông báo số 332/TB- SGTVT của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng.
Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, theo thông báo này, để điều chỉnh phân luồng giao thông tạm thời phục vụ thi công nút giao thông khác mức đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bình Kiêm (cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm): “từ 0 giờ ngày 4/10/2016 cấm xe tải có trọng tải (trọng lượng xe công hàng) trên 13 tấn, xe ô tô kéo moóc, xe ô tô kéo sơmirơmoóc lưu thông (hai chiều) trên đoạn tuyến từ ngã ba Nguyễn Văn Linh – Hồ Sen Cầu Rào 2 đến ngã ba Nguyễn Bình Khiêm – Lê Thánh Tông” Công văn số 23/HATA -2016 của Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng, việc cấm xe tải nặng đi trên tuyến này sẽ khiến doanh nghiệp vận tải phải mua thêm phí đường bộ cả đi lẫn về trên Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (dù vẫn phải đóng phí đường bộ do phải đi qua trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5) và chi phí thời gian, xăng dầu sẽ tốn kém hơn.Một thành viên Hiệp hội (đề nghị không cho nêu tên) còn cho rằng, việc phân luồng xe tải nặng, xe container đi ra các đường tỉnh dẫn đến nguy cơ như: các tuyến đường thay thế với tiêu chuẩn thiết kế thấp hơn sẽ nhanh chóng bị phá hỏng dẫn tới chi phí sửa chữa đường sẽ rất lớn. Đó là chưa kể, nguy cơ tai nạn giao thông sẽ tăng (thành viên này cho hay, ngay trong ngày đầu chuyển xe container đi đường tránh đã có 2 người đi xe máy tử vong vì va chạm với xe container).
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi phải thực hiện lệnh cấm này 24/24h, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đề nghị Sở Giao thông Vận tải cho xén hè, mở đường tạm cạnh điểm thi công (theo kháo sát của phóng viên, xung quanh công trường có nhiều khoảng đất trống) cho xe tải đi. Cho phép xe tải nặng đi vào ban đêm (từ 20 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau) khi lưu lượng các phương tiện khác giảm. Lãnh đạo Hiệp hội cho hay, trước khi Sở Giao thông Vận tải ban hành văn bản cấm đường đã đưa ra những đề nghị này. Trực tiếp có mặt tại cung đường cấm này sau khi Thông báo số 332 của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng có hiệu lực, phóng viên ghi nhận được hoạt động vắng vẻ, đìu hưu của cả chục cây xăng và kho bãi dọc tuyến đường (từ km 104 + 600 – km 109 Quốc lộ 5). Ô ng Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Xuân Trường 2 cho biết: “doanh nghiệp của ông kinh doanh xăng dầu và thuê kho bãi trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (là trục chính của Tp. Hải Phòng, thuộc Quốc lộ 5).Ông Phạm Đình Tâm nói: “Bạn hàng đi mất đã đành, nợ của bạn hàng đối với doanh nghiệp chúng tôi có thể cũng không lấy được, ngân hàng siết nợ, chúng tôi lấy gì để trả. Tôi chưa thấy nơi nào làm đường mà cấm hẳn xe vận tải 24/24 h, cấm không đưa ra thời hạn dừng như ở đây”.
Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, xe container, xe tải nặng vẫn là một trong phương thức vận tải chính vận chuyển hàng hóa từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh. Chính vì vậy, ngoài các doanh nghiệp nằm trên 5 km đường cấm, các doanh nghiệp có xe tải chạy qua tuyến cũng gặp rất nhiều khó khăn về quyết định này. Trao đổi qua điện thoại, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng khẳng định: “Thành phố và Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm cao với doanh nghiệp”. Vị này cho hay đã đưa ra các giải pháp đề nghị cảnh sát giao thông cấp phép cho các xe chạy vào đây (Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện chưa một doanh nghiệp nào được cấp phép, dù lệnh cấm đã có hiệu lực; các doanh nghiệp cũng cho rằng việc cấp phép sẽ gây phiền hà, mất thời gian). Nói về các giải pháp như xen vỉa hè, san gạt để làm đường mới, cho xe đi ban đêm, vị lãnh đạo này cho biết: “Đó cũng là phương án chúng tôi đang tính đến”. Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, sẽ liên lạc với UBND Tp Hải Phòng và Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng để tìm hiểu sự việc. Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ) cho phóng viên biết đã nắm bắt vấn đề, sẽ trực tiếp xuống hiện trường để cùng Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng tìm ra phương án, ít nhất để xe container được lưu thông vào một số giờ nhất định./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút hoàn thành Quốc lộ 14 đoạn qua Đồng Xoài, Bình Phước
14:53' - 06/10/2016
Sau nhiều năm trì hoãn, đường Quốc lộ 14 đoạn qua thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước từng gây bức xúc cho người dân, đã nối lại thi công. Đây là công trình do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư.
-
DN cần biết
Giảm mức phí đường bộ quốc lộ 1 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận
16:16' - 28/09/2016
Mức phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cam Thịnh quốc lộ 1, tỉnh Khánh Hòa và trạm thu phí Thành Hải quốc lộ 1, tỉnh Ninh Thuận được điều chỉnh giảm với một số loại xe.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm khắc phục tình trạng xuống cấp đoạn Quốc lộ 1A đi qua Bình Định
09:37' - 30/08/2016
tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Định, nhất là từ thị xã An Nhơn đến huyện Phù Mỹ đã xuất hiện rất nhiều “ổ gà" và "ổ trâu”, gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Yên kiến nghị sớm giải quyết việc nhiều hộ dân bị nứt nhà do thi công quốc lộ 1A
12:16' - 27/08/2016
Tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo với Thủ tướng Chính phủ sớm chấp thuận chủ trương đầu tư xây mới cầu Đà Rằng trên quốc lộ 1A cũ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Tiếp tục triển khai bài bản, hoàn thành Quốc hội số
19:20' - 13/09/2025
Chiều 13/9, Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại” đã hoàn thành chương trình đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng phê chuẩn ông Phạm Đức Ấn giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng
19:19' - 13/09/2025
Ông Phạm Đức Ấn sinh năm 1970, quê quán tỉnh Nghệ An, trình độ cao cấp lý luận chính trị, Cử nhân Luật Kinh tế, Cử nhân Ngân hàng - Tài chính, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: “Bình dân học vụ số” phải trở thành phong trào cách mạng, toàn dân, toàn diện, bao trùm, sâu rộng
17:01' - 13/09/2025
Chiều 13/9, tại Nhà Quốc hội, Đảng ủy Quốc hội - Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị chuyên đề “Bình dân học vụ số - Quốc hội số: Khung kiến thức, kỹ năng số cho Quốc hội hiện đại”.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp hội Phân bón Việt Nam góp ý kiến về thuế xuất khẩu phân bón
15:07' - 13/09/2025
Hiệp hội Phân bón Việt Nam phúc đáp công văn số 12161/BTC-CST của Bộ Tài chính về thuế xuất khẩu phân bón.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Ngành Tòa án phải không ngừng phấn đấu để mọi phán quyết đều “thấu tình, đạt lý"
12:09' - 13/09/2025
Sáng 13/9, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng quyết liệt chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)
21:42' - 12/09/2025
Hải Phòng đã kiện toàn Ban Chỉ đạo tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU; Sở Nông nghiệp và Môi trường kiện toàn Văn phòng đại diện Thanh tra, Kiểm tra, Kiểm soát nghề cá.
-
Kinh tế Việt Nam
Concert nghệ thuật “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và màn bắn pháo hoa sẽ khép lại Triển lãm thành tựu đất nước
21:24' - 12/09/2025
Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc" sẽ chính thức khép lại vào tối 15/9 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Kiên định thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn
20:55' - 12/09/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, mục tiêu tổng quát thời gian tới vẫn là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, thúc đẩy tăng trưởng từ 8,3-8,5% trong năm 2025
-
Kinh tế Việt Nam
Vướng mắc về tài chính khi triển khai mô hình chính quyền 2 cấp đã cơ bản được giải quyết
20:48' - 12/09/2025
Những vướng mắc tưởng chừng rất ảnh hưởng đến triển khai mô hình mới như kinh phí, tài chính, ngân sách cho hoạt động của chính quyền... đã được cơ bản được giải quyết.