Kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi thực hiện lệnh cấm xe tải trên một đoạn Quốc lộ 5
Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng vừa có đơn kiến nghị gửi UBND, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng liên quan đến những khó khăn của các doanh nghiệp khi thực hiện quyết định cấm đường theo Thông báo số 332/TB- SGTVT của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng.
Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, theo thông báo này, để điều chỉnh phân luồng giao thông tạm thời phục vụ thi công nút giao thông khác mức đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bình Kiêm (cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm): “từ 0 giờ ngày 4/10/2016 cấm xe tải có trọng tải (trọng lượng xe công hàng) trên 13 tấn, xe ô tô kéo moóc, xe ô tô kéo sơmirơmoóc lưu thông (hai chiều) trên đoạn tuyến từ ngã ba Nguyễn Văn Linh – Hồ Sen Cầu Rào 2 đến ngã ba Nguyễn Bình Khiêm – Lê Thánh Tông” Công văn số 23/HATA -2016 của Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng, việc cấm xe tải nặng đi trên tuyến này sẽ khiến doanh nghiệp vận tải phải mua thêm phí đường bộ cả đi lẫn về trên Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (dù vẫn phải đóng phí đường bộ do phải đi qua trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5) và chi phí thời gian, xăng dầu sẽ tốn kém hơn.Một thành viên Hiệp hội (đề nghị không cho nêu tên) còn cho rằng, việc phân luồng xe tải nặng, xe container đi ra các đường tỉnh dẫn đến nguy cơ như: các tuyến đường thay thế với tiêu chuẩn thiết kế thấp hơn sẽ nhanh chóng bị phá hỏng dẫn tới chi phí sửa chữa đường sẽ rất lớn. Đó là chưa kể, nguy cơ tai nạn giao thông sẽ tăng (thành viên này cho hay, ngay trong ngày đầu chuyển xe container đi đường tránh đã có 2 người đi xe máy tử vong vì va chạm với xe container).
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi phải thực hiện lệnh cấm này 24/24h, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đề nghị Sở Giao thông Vận tải cho xén hè, mở đường tạm cạnh điểm thi công (theo kháo sát của phóng viên, xung quanh công trường có nhiều khoảng đất trống) cho xe tải đi. Cho phép xe tải nặng đi vào ban đêm (từ 20 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau) khi lưu lượng các phương tiện khác giảm. Lãnh đạo Hiệp hội cho hay, trước khi Sở Giao thông Vận tải ban hành văn bản cấm đường đã đưa ra những đề nghị này. Trực tiếp có mặt tại cung đường cấm này sau khi Thông báo số 332 của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng có hiệu lực, phóng viên ghi nhận được hoạt động vắng vẻ, đìu hưu của cả chục cây xăng và kho bãi dọc tuyến đường (từ km 104 + 600 – km 109 Quốc lộ 5). Ô ng Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Xuân Trường 2 cho biết: “doanh nghiệp của ông kinh doanh xăng dầu và thuê kho bãi trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (là trục chính của Tp. Hải Phòng, thuộc Quốc lộ 5).Ông Phạm Đình Tâm nói: “Bạn hàng đi mất đã đành, nợ của bạn hàng đối với doanh nghiệp chúng tôi có thể cũng không lấy được, ngân hàng siết nợ, chúng tôi lấy gì để trả. Tôi chưa thấy nơi nào làm đường mà cấm hẳn xe vận tải 24/24 h, cấm không đưa ra thời hạn dừng như ở đây”.
Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, xe container, xe tải nặng vẫn là một trong phương thức vận tải chính vận chuyển hàng hóa từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh. Chính vì vậy, ngoài các doanh nghiệp nằm trên 5 km đường cấm, các doanh nghiệp có xe tải chạy qua tuyến cũng gặp rất nhiều khó khăn về quyết định này. Trao đổi qua điện thoại, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng khẳng định: “Thành phố và Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm cao với doanh nghiệp”. Vị này cho hay đã đưa ra các giải pháp đề nghị cảnh sát giao thông cấp phép cho các xe chạy vào đây (Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện chưa một doanh nghiệp nào được cấp phép, dù lệnh cấm đã có hiệu lực; các doanh nghiệp cũng cho rằng việc cấp phép sẽ gây phiền hà, mất thời gian). Nói về các giải pháp như xen vỉa hè, san gạt để làm đường mới, cho xe đi ban đêm, vị lãnh đạo này cho biết: “Đó cũng là phương án chúng tôi đang tính đến”. Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, sẽ liên lạc với UBND Tp Hải Phòng và Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng để tìm hiểu sự việc. Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ) cho phóng viên biết đã nắm bắt vấn đề, sẽ trực tiếp xuống hiện trường để cùng Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng tìm ra phương án, ít nhất để xe container được lưu thông vào một số giờ nhất định./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút hoàn thành Quốc lộ 14 đoạn qua Đồng Xoài, Bình Phước
14:53' - 06/10/2016
Sau nhiều năm trì hoãn, đường Quốc lộ 14 đoạn qua thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước từng gây bức xúc cho người dân, đã nối lại thi công. Đây là công trình do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư.
-
DN cần biết
Giảm mức phí đường bộ quốc lộ 1 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận
16:16' - 28/09/2016
Mức phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cam Thịnh quốc lộ 1, tỉnh Khánh Hòa và trạm thu phí Thành Hải quốc lộ 1, tỉnh Ninh Thuận được điều chỉnh giảm với một số loại xe.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm khắc phục tình trạng xuống cấp đoạn Quốc lộ 1A đi qua Bình Định
09:37' - 30/08/2016
tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Định, nhất là từ thị xã An Nhơn đến huyện Phù Mỹ đã xuất hiện rất nhiều “ổ gà" và "ổ trâu”, gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Yên kiến nghị sớm giải quyết việc nhiều hộ dân bị nứt nhà do thi công quốc lộ 1A
12:16' - 27/08/2016
Tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo với Thủ tướng Chính phủ sớm chấp thuận chủ trương đầu tư xây mới cầu Đà Rằng trên quốc lộ 1A cũ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mưa to, lũ lớn gây nhiều thiệt hại tại vùng núi phía Tây Nghệ An
18:59' - 06/07/2025
Một số gia đình phải di chuyển ra khỏi vị trí nguy hiểm đề phòng sạt lở, sụt trượt đất đá để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế
14:34' - 06/07/2025
Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Brazil mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác nông nghiệp
10:48' - 06/07/2025
Thủ tướng tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đột phá của hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Brazil đưa tin đậm nét hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro
10:45' - 06/07/2025
Theo Planalto, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đều khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập và bổ trợ giữa hai nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng chiến lược để phát triển “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh
10:44' - 06/07/2025
Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một Thành phố Hồ Chí Minh với diện mạo không gian và địa giới mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil
09:59' - 06/07/2025
Thủ tướng đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - Brazil, sau nhiều năm thiết lập, đã không ngừng phát triển và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:36' - 06/07/2025
Hàng loạt chuyển động kinh tế đáng chú ý đã diễn ra trong tuần đầu tháng 7/2025 như Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng lớn nhất, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội – Milan...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
08:56' - 06/07/2025
Thủ tướng đánh giá cao vai trò ngày càng cao của Brazil trong thúc đẩy các chương trình nghị sự toàn cầu, tin tưởng Brazil sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong các cơ chế đa phương quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.