Kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi thực hiện lệnh cấm xe tải trên một đoạn Quốc lộ 5
Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng vừa có đơn kiến nghị gửi UBND, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng liên quan đến những khó khăn của các doanh nghiệp khi thực hiện quyết định cấm đường theo Thông báo số 332/TB- SGTVT của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng.
Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, theo thông báo này, để điều chỉnh phân luồng giao thông tạm thời phục vụ thi công nút giao thông khác mức đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bình Kiêm (cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm): “từ 0 giờ ngày 4/10/2016 cấm xe tải có trọng tải (trọng lượng xe công hàng) trên 13 tấn, xe ô tô kéo moóc, xe ô tô kéo sơmirơmoóc lưu thông (hai chiều) trên đoạn tuyến từ ngã ba Nguyễn Văn Linh – Hồ Sen Cầu Rào 2 đến ngã ba Nguyễn Bình Khiêm – Lê Thánh Tông” Công văn số 23/HATA -2016 của Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng, việc cấm xe tải nặng đi trên tuyến này sẽ khiến doanh nghiệp vận tải phải mua thêm phí đường bộ cả đi lẫn về trên Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (dù vẫn phải đóng phí đường bộ do phải đi qua trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5) và chi phí thời gian, xăng dầu sẽ tốn kém hơn.Một thành viên Hiệp hội (đề nghị không cho nêu tên) còn cho rằng, việc phân luồng xe tải nặng, xe container đi ra các đường tỉnh dẫn đến nguy cơ như: các tuyến đường thay thế với tiêu chuẩn thiết kế thấp hơn sẽ nhanh chóng bị phá hỏng dẫn tới chi phí sửa chữa đường sẽ rất lớn. Đó là chưa kể, nguy cơ tai nạn giao thông sẽ tăng (thành viên này cho hay, ngay trong ngày đầu chuyển xe container đi đường tránh đã có 2 người đi xe máy tử vong vì va chạm với xe container).
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi phải thực hiện lệnh cấm này 24/24h, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đề nghị Sở Giao thông Vận tải cho xén hè, mở đường tạm cạnh điểm thi công (theo kháo sát của phóng viên, xung quanh công trường có nhiều khoảng đất trống) cho xe tải đi. Cho phép xe tải nặng đi vào ban đêm (từ 20 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau) khi lưu lượng các phương tiện khác giảm. Lãnh đạo Hiệp hội cho hay, trước khi Sở Giao thông Vận tải ban hành văn bản cấm đường đã đưa ra những đề nghị này. Trực tiếp có mặt tại cung đường cấm này sau khi Thông báo số 332 của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng có hiệu lực, phóng viên ghi nhận được hoạt động vắng vẻ, đìu hưu của cả chục cây xăng và kho bãi dọc tuyến đường (từ km 104 + 600 – km 109 Quốc lộ 5). Ô ng Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Xuân Trường 2 cho biết: “doanh nghiệp của ông kinh doanh xăng dầu và thuê kho bãi trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (là trục chính của Tp. Hải Phòng, thuộc Quốc lộ 5).Ông Phạm Đình Tâm nói: “Bạn hàng đi mất đã đành, nợ của bạn hàng đối với doanh nghiệp chúng tôi có thể cũng không lấy được, ngân hàng siết nợ, chúng tôi lấy gì để trả. Tôi chưa thấy nơi nào làm đường mà cấm hẳn xe vận tải 24/24 h, cấm không đưa ra thời hạn dừng như ở đây”.
Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, xe container, xe tải nặng vẫn là một trong phương thức vận tải chính vận chuyển hàng hóa từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh. Chính vì vậy, ngoài các doanh nghiệp nằm trên 5 km đường cấm, các doanh nghiệp có xe tải chạy qua tuyến cũng gặp rất nhiều khó khăn về quyết định này. Trao đổi qua điện thoại, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng khẳng định: “Thành phố và Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm cao với doanh nghiệp”. Vị này cho hay đã đưa ra các giải pháp đề nghị cảnh sát giao thông cấp phép cho các xe chạy vào đây (Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện chưa một doanh nghiệp nào được cấp phép, dù lệnh cấm đã có hiệu lực; các doanh nghiệp cũng cho rằng việc cấp phép sẽ gây phiền hà, mất thời gian). Nói về các giải pháp như xen vỉa hè, san gạt để làm đường mới, cho xe đi ban đêm, vị lãnh đạo này cho biết: “Đó cũng là phương án chúng tôi đang tính đến”. Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho biết, sẽ liên lạc với UBND Tp Hải Phòng và Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng để tìm hiểu sự việc. Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ) cho phóng viên biết đã nắm bắt vấn đề, sẽ trực tiếp xuống hiện trường để cùng Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng tìm ra phương án, ít nhất để xe container được lưu thông vào một số giờ nhất định./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút hoàn thành Quốc lộ 14 đoạn qua Đồng Xoài, Bình Phước
14:53' - 06/10/2016
Sau nhiều năm trì hoãn, đường Quốc lộ 14 đoạn qua thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước từng gây bức xúc cho người dân, đã nối lại thi công. Đây là công trình do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư.
-
DN cần biết
Giảm mức phí đường bộ quốc lộ 1 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận
16:16' - 28/09/2016
Mức phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Cam Thịnh quốc lộ 1, tỉnh Khánh Hòa và trạm thu phí Thành Hải quốc lộ 1, tỉnh Ninh Thuận được điều chỉnh giảm với một số loại xe.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm khắc phục tình trạng xuống cấp đoạn Quốc lộ 1A đi qua Bình Định
09:37' - 30/08/2016
tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Định, nhất là từ thị xã An Nhơn đến huyện Phù Mỹ đã xuất hiện rất nhiều “ổ gà" và "ổ trâu”, gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Yên kiến nghị sớm giải quyết việc nhiều hộ dân bị nứt nhà do thi công quốc lộ 1A
12:16' - 27/08/2016
Tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo với Thủ tướng Chính phủ sớm chấp thuận chủ trương đầu tư xây mới cầu Đà Rằng trên quốc lộ 1A cũ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chưa đảm bảo tiến độ cầu vượt ngang
20:12'
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu mặc dù đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4/2025 nhưng cho đến nay vẫn còn 2 cầu vượt ngang chưa đảm bảo tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn hai dự án cao tốc qua Lạng Sơn
20:12'
Chiều 8/7, UBND tỉnh Lạng Sơn họp chuyên đề tháo gỡ vướng mắc hai dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
-
Kinh tế Việt Nam
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Israel tăng gần 45%
19:03'
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Trung Đông, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel vẫn đạt 1,565 tỷ USD, tăng 44,64% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị thông xe một làn sau vụ sạt lở đất tại Quốc lộ 15D
19:00'
Ban Quản lý bảo trì giao thông (Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị) đang phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan thông xe một làn sau vụ sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 15D.
-
Kinh tế Việt Nam
Đợt đặc xá dịp 2/9 có ý nghĩa đặc biệt, diện đối tượng được xem xét mở rộng hơn
18:03'
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, với ý nghĩa đặc biệt của đợt đặc xá dịp 2/9 nên phạm vi, quy mô, điều kiện, diện đối tượng được xem xét đề nghị đặc xá được mở rộng hơn đợt 1 dịp 30/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Marc Knapper: Nhiều trụ cột hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam
17:48'
Ngày 8/7, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đã gặp gỡ báo chí để thông tin về những cột mốc quan trọng và định hướng tương lai của mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Intel hợp tác đào nhân lực về AI
17:40'
Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Intel phối hợp tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó tập trung vào cán bộ, công chức, những người đã và sắp đi làm của Thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam huy động hơn 7 tỷ USD cho chuyển đổi năng lượng công bằng
16:59'
Việt Nam xác định 24 dự án phù hợp JETP với tổng vốn cần huy động 7,04 tỷ USD, trong đó 3 dự án đầu tiên đã đạt thỏa thuận tín dụng từ các đối tác quốc tế thuộc nhóm IPG.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng thu hồi một phần dự án “treo” Hòn Ngọc Á Châu để làm công viên
16:34'
Hiện Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đang tổng hợp trình UBND thành phố xem xét phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.