Hà Nội: Mở rộng xét nghiệm COVID -19 cho trường hợp F2 và người dân các khu vực bị cách ly

21:12' - 03/02/2021
BNEWS Thành phố Hà Nội sẽ mở rộng xét nghiệm cho cả các trường hợp F2 và người dân trong các khu vực bị phong tỏa, cách ly, khu vực có nguy cơ để phòng ngừa lây lan dịch bệnh.

 

Tối 3/2, kết luận phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, sắp tới, thành phố sẽ mở rộng xét nghiệm cho cả các trường hợp F2 và người dân trong các khu vực bị phong tỏa, cách ly, khu vực có nguy cơ để phòng ngừa lây lan dịch bệnh.
Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các địa phương và đơn vị liên quan tiếp tục đẩy nhanh việc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, không chỉ dừng ở trường hợp F1 mà cả F2, F3.

Trong đó, F1 đưa đi cách ly tại các khu vực bị phong tỏa, cách ly, khu vực có nguy cơ để cách ly tập trung; F2 cách ly tại nhà và theo dõi y tế; F3 theo dõi y tế. Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp không tuân thủ quy định phòng dịch, đặc biệt không đeo khẩu trang, thông báo về các cơ quan, đơn vị nơi cá nhân làm việc.

Ngành Giao thông vận tải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó xe buýt không vận chuyển quá 50% công suất số ghế và không vượt quá 20 hành khách trên xe. Các địa phương giám sát chặt chẽ việc chấp hành dừng hoạt động của các vũ trường, quán bar, karaoke, game, internet, nghiêm túc xử phạt các trường hợp vi phạm; yêu cầu chủ nhà hàng cam kết phòng, chống dịch, chính quyền địa phương tăng cường giám sát, nhắc nhở; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân.
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID - 19 thành phố Hà Nội, từ ngày 1/2 đến 14 giờ ngày 3/2, Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca mắc mới trong cộng đồng, đó là bệnh nhân số 1866 là T.N.M, nam, sinh năm 1970, địa chỉ tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, là F1 của bệnh nhân 1814 (người về từ thành phố Hải Dương). Đến nay đã xác minh được 20 trường hợp F1 đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1.
Bệnh nhân thứ 2 - bệnh nhân số 1883 là N.A.S, nam, sinh năm 1976 ở Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng. Đến nay đã xác minh được 86 trường hợp F1 đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Ngoài 48 mẫu đang chờ kết quả, các mẫu xét nghiệm còn lại đều âm tính với SARS-CoV-2. Các đơn vị y tế đã khẩn trương điều tra, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, phun khử trùng tại các địa điểm liên quan đến ca bệnh.
Huyện Mê Linh là một trong những khu vực có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 do có 3 bệnh nhân mắc COVID-19. Theo báo cáo của lãnh đạo huyện, 2 ngày qua, huyện tập trung xử lý ổ dịch ở thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, nơi ghi nhận có thêm 2 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 là bố mẹ của bệnh nhân Đ.N.A. (bệnh nhân 1725). Hiện, xã đã xác định được 97 trường hợp F1, 447 trường hợp F2, hiện đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm 439 mẫu đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
Hiện nay, cán bộ y tế tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 có liên quan đến 3 ca mắc COVID - 19 tại xã Tiến Thắng; lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng; khoanh vùng cách ly tất cả F1 phân bố trong thôn Bạch Trữ, thực hiện nghiêm ngặt duy trì chốt chặn, nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm túc việc cách ly; duy trì 22 tổ giám sát 50 hộ dân trong thôn Bạch Trữ và theo dõi sức khỏe hàng ngày, phun khử khuẩn, xây dựng các phương án phục vụ nhu cầu vật tư thiết yếu cho người dân ở thôn Bạch Trữ.
Liên quan đến việc mở rộng đối tượng xét nghiệm, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân trong khu vực bị phong tỏa, cách ly, phân kỳ và đề nghị các bệnh viện Trung ương hỗ trợ xét nghiệm; đồng thời đẩy nhanh truy vết để lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp F1, F2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục