Hà Nội: Người điều khiển phương tiện, bốc dỡ hàng hóa phải được tiêm 1 mũi vaccine

19:10' - 28/09/2021
BNEWS Người điều khiển phương tiện, người bốc dỡ hàng hóa vào Hà Nội phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng chống COVID-19 mới được phép vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn Hà Nội.

 

Sở Công Thương Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn các đơn vị vận tải, người trên phương tiện thực hiện quy trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, người điều khiển phương tiện, người bốc dỡ hàng hóa vào Hà Nội phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng chống COVID-19 mới được phép vận chuyển, giao nhận hàng hóa trên địa bàn Hà Nội.
Cụ thể, bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nêu rõ, các đối tượng được hướng dẫn bao gồm đơn vị vận chuyển hàng hóa được phép lưu thông; lái xe; người giao nhận, xếp dỡ hàng hóa vận chuyển từ các tỉnh vào Hà Nội; cũng như giao nhận giữa các địa điểm trên địa bàn. Văn bản hướng dẫn quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa  nhằm mục đích hỗ trợ lưu thông, vận chuyển, đảm bảo không thiếu hàng, tiêu thụ thuận lợi, không để xảy ra đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Trong văn bản hướng dẫn, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu đơn vị vận tải kiểm tra, bảo đảm an toàn kỹ thuật của phương tiện, giấy phép lái xe; các giấy tờ khác theo yêu cầu quản lý của đơn vị và giao nhiệm vụ vận chuyển cho lái xe. Đồng thời trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang, kính, mũ, găng tay, bao giày cho người trên phương tiện.... Mặt khác kiểm tra, chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đảm bảo toàn bộ người trên phương tiện phải có bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực và kê khai y tế trước chuyến đi. Đối với xe có giấy nhận diện, thực hiện kê khai lại hoặc giao người trên phương tiện kê khai lại khi có thay đổi thông tin so với kê khai ban đầu.
Sở Công Thương Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị vận tải cần xây dựng  phương án tổ chức vận tải của đơn vị như số lượng phương tiện, số người đi theo xe, thời gian thực hiện, hành trình vận chuyển, địa điểm giao nhận hàng hoá, loại hàng hóa vận chuyển, địa điểm nghỉ ngơi, địa điểm dự kiến lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên hành trình... và yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện đúng phương án đề ra. Các phương tiện vận chuyển phải được phun khử khuẩn, đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi hoạt động vận chuyển theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Đối với người điều khiển phương tiện, người xếp dỡ hàng hóa theo xe phải khai báo y tế, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine  phòng chống COVID-19, có kết quả xét nghiệm phát hiện SAR-COV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SAR-COV-2 theo hướng dẫn tại công văn số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021 của Bộ Y tế về việc xét nghiệm. Khi tham gia vận chuyển mang theo giấy chứng nhận việc xét nghiệm và giấy chứng nhận đã tiêm vaccine phòng COVID-19 (nếu có)....
Sở Công Thương Hà Nội cũng yêu cầu hàng hóa ở các địa phương vùng dịch, các khu vực vùng dịch của Hà Nội trước khi được xuất đi phải đảm bảo an toàn phòng dịch. Đối với các khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-Tg, chỉ thực hiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu theo quy định của UBND thành phố Hà Nội. Theo đó hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ, còn hạn sử dụng, bảo đảm chất lượng theo quy định, đối với hàng hóa thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục