Hà Nội phát triển du lịch thông minh

07:59' - 26/03/2017
BNEWS Trong những cố gắng để tạo điều kiện và thu hút khách du lịch đến với Thủ đô, ngành du lịch Hà Nội phấn đấu đi tiên phong trong phát triển du lịch thông minh.

Những năm trước, du lịch Hà Nội được đánh giá không nhiều thiện cảm.

Nhưng thời gian gần đây, khi thành phố xác định phát triển du lịch xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Thủ đô đã có những bước chuyển đáng kể.

Lãnh đạo thành phố cũng như ngành du lịch đang tập trung xây dựng Hà Nội trở thành điểm đến thực sự hấp dẫn.

Ở đâu đó nơi trái tim của thủ đô người dân và du khách quốc tế tìm thấy một không gian riêng rất Hà Nội. Ảnh: Nhật Anh - TTXVN

Những con số đầy thuyết phục

Nghị quyết 12 năm 2012 của HĐND thành phố Hà Nội thông qua quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020 với chỉ tiêu năm 2020 đạt 23,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 3,2 triệu lượt.

Thế nhưng riêng năm 2016, Hà Nội đã đón gần 22 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt gần 4,1 triệu lượt, vượt xa chỉ tiêu Nghị quyết 12 đặt ra.

Hai tháng đầu năm 2017, trong khi cả nước đón được 2 triệu lượt khách quốc tế thì Hà Nội đã đón gần 1 triệu lượt.

Công suất sử dụng buồng phòng toàn khối khách sạn hiện đạt gần 56%, với ngày lưu trú bình quân đạt 1,37 ngày/khách.

Trong đó, các thị trường khách quốc tế đứng đầu là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Mỹ, Pháp, Australia.

Những con số đầy sức thuyết phục khẳng định bước chuyển tích cực của du lịch Hà Nội, nhất là khi du lịch được tách thành một ngành hoạt động độc lập.

Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ: Lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đang có nhiều tín hiệu tốt.

Đến khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khoảng 7 – 8 giờ sáng sẽ thấy khách quốc tế rất đông, nối dài từ phố Ngọc Hà đến phố Lê Hồng Phong.

Năm 2017 này, Hà Nội phấn đấu đón 23,61 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm 2016, trong đó khách quốc tế là 4,3 triệu lượt tăng 6% so với năm trước; công suất sử dụng phòng trung bình của các cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 60%.

Tuy nhiên, thành phố kỳ vọng lượng khách du lịch đến Hà Nội sẽ vượt cao hơn nhiều so với chỉ tiêu đặt ra.

Thành phố du lịch thông minh

Trong những cố gắng để tạo điều kiện và thu hút khách du lịch đến với Thủ đô, ngành du lịch Hà Nội phấn đấu đi tiên phong trong phát triển du lịch thông minh và đang nhận được sự ủng hộ cao của lãnh đạo thành phố.

Theo ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Sở đang xúc tiến với các đối tác nghiên cứu phần mềm quản trị và hình thức xây dựng loại hình du lịch thông minh, cố gắng hoàn thành trong năm 2018, sớm đưa vào phục vụ du khách.

Kinh phí triển khai được lấy từ nguồn ngân sách và từ nguồn xã hội hóa.

Với loại hình này, khi khách du lịch đến Hà Nội, cả khách trong nước và quốc tế không phải sử dụng bất kỳ giấy tờ nào mà thực hiện trên phần mềm công nghệ thông tin.

UBND thành phố Hà Nội đã giao cho Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Du lịch Hà Nội và Tập đoàn Viễn thông Việt Nam nghiên cứu phần mềm này.

Để quảng bá hình ảnh du lịch, thu hút khách đến với Thủ đô, thành phố Hà Nội đã thực hiện quảng bá, tuyên truyền trên một số kênh truyền hình quốc tế.

Mới đây, thành phố phê duyệt hai phim phát trên kênh CNN với chủ đề “Hà Nội – Trái tim của Việt Nam” và “Hà Nội – Cái nôi của di sản”.

Nhiều bạn trẻ ngạc nhiên, thích thú khi được tham gia các trò chơi dân gian cổ truyền của Việt Nam trên tuyến phố đi bộ. Ảnh: Nhật Anh - TTXVN

Sở Du lịch Hà Nội đang phối hợp với một số hãng thông tấn, truyền hình, mạng tin tức ở khu vực Đông Bắc Á để liên kết, hợp tác đầu tư quảng bá theo dòng khách đi và đến ở từng thị trường.

Trên cơ sở đó, các hãng truyền thông này cùng với các doanh nghiệp du lịch hai thị trường Hà Nội, Việt Nam và khu vực Đông Bắc Á quản trị dòng khách đi và đến.

Cách làm này đang được các đối tác ủng hộ và nghiên cứu.

Đồng thời, Hà Nội chú trọng đổi mới cách thức, nội dung nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và tính hiệu quả trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.

Sở Du lịch Hà Nội bước đầu đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố và các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá, phát triển thị trường du lịch quốc tế.

Hiệu quả có thể thấy rõ khi thời gian qua, Hà Nội tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch tại TopResa (Pháp) có sự gắn kết chặt chẽ giữa Sở Du lịch Hà Nội với cơ quan ngoại giao đoàn cùng các đại sứ, tham tán, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Họ đã tích cực hỗ trợ cơ quan du lịch Hà Nội, tìm kiếm và quản trị dòng khách đi, đến giữa Pháp và Hà Nội. Mô hình này được đánh giá là hiệu quả trong xúc tiến du lịch.

Trong hai năm 2016 – 2017, thành phố Hà Nội ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch phát triển du lịch nhằm tạo bước đột phá phát triển toàn diện du lịch cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững.

Đó là niềm tự hào nhưng cũng là trọng trách của ngành du lịch Thủ đô để đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

>>> 12.000 cành anh đào được trưng bày tại Triển lãm hoa anh đào Hà Nội

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục