Hà Nội phát triển du lịch thông minh
Những năm trước, du lịch Hà Nội được đánh giá không nhiều thiện cảm.
Nhưng thời gian gần đây, khi thành phố xác định phát triển du lịch xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Thủ đô đã có những bước chuyển đáng kể.
Lãnh đạo thành phố cũng như ngành du lịch đang tập trung xây dựng Hà Nội trở thành điểm đến thực sự hấp dẫn.
Những con số đầy thuyết phục
Nghị quyết 12 năm 2012 của HĐND thành phố Hà Nội thông qua quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020 với chỉ tiêu năm 2020 đạt 23,2 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 3,2 triệu lượt.
Thế nhưng riêng năm 2016, Hà Nội đã đón gần 22 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt gần 4,1 triệu lượt, vượt xa chỉ tiêu Nghị quyết 12 đặt ra.
Hai tháng đầu năm 2017, trong khi cả nước đón được 2 triệu lượt khách quốc tế thì Hà Nội đã đón gần 1 triệu lượt.
Công suất sử dụng buồng phòng toàn khối khách sạn hiện đạt gần 56%, với ngày lưu trú bình quân đạt 1,37 ngày/khách.
Trong đó, các thị trường khách quốc tế đứng đầu là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Mỹ, Pháp, Australia.
Những con số đầy sức thuyết phục khẳng định bước chuyển tích cực của du lịch Hà Nội, nhất là khi du lịch được tách thành một ngành hoạt động độc lập.
Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ: Lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đang có nhiều tín hiệu tốt.
Đến khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khoảng 7 – 8 giờ sáng sẽ thấy khách quốc tế rất đông, nối dài từ phố Ngọc Hà đến phố Lê Hồng Phong.
Năm 2017 này, Hà Nội phấn đấu đón 23,61 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm 2016, trong đó khách quốc tế là 4,3 triệu lượt tăng 6% so với năm trước; công suất sử dụng phòng trung bình của các cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 60%.
Tuy nhiên, thành phố kỳ vọng lượng khách du lịch đến Hà Nội sẽ vượt cao hơn nhiều so với chỉ tiêu đặt ra.
Thành phố du lịch thông minh
Trong những cố gắng để tạo điều kiện và thu hút khách du lịch đến với Thủ đô, ngành du lịch Hà Nội phấn đấu đi tiên phong trong phát triển du lịch thông minh và đang nhận được sự ủng hộ cao của lãnh đạo thành phố.
Theo ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Sở đang xúc tiến với các đối tác nghiên cứu phần mềm quản trị và hình thức xây dựng loại hình du lịch thông minh, cố gắng hoàn thành trong năm 2018, sớm đưa vào phục vụ du khách.
Kinh phí triển khai được lấy từ nguồn ngân sách và từ nguồn xã hội hóa.
Với loại hình này, khi khách du lịch đến Hà Nội, cả khách trong nước và quốc tế không phải sử dụng bất kỳ giấy tờ nào mà thực hiện trên phần mềm công nghệ thông tin.
UBND thành phố Hà Nội đã giao cho Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Du lịch Hà Nội và Tập đoàn Viễn thông Việt Nam nghiên cứu phần mềm này.
Để quảng bá hình ảnh du lịch, thu hút khách đến với Thủ đô, thành phố Hà Nội đã thực hiện quảng bá, tuyên truyền trên một số kênh truyền hình quốc tế.
Mới đây, thành phố phê duyệt hai phim phát trên kênh CNN với chủ đề “Hà Nội – Trái tim của Việt Nam” và “Hà Nội – Cái nôi của di sản”.
Sở Du lịch Hà Nội đang phối hợp với một số hãng thông tấn, truyền hình, mạng tin tức ở khu vực Đông Bắc Á để liên kết, hợp tác đầu tư quảng bá theo dòng khách đi và đến ở từng thị trường.
Trên cơ sở đó, các hãng truyền thông này cùng với các doanh nghiệp du lịch hai thị trường Hà Nội, Việt Nam và khu vực Đông Bắc Á quản trị dòng khách đi và đến.
Cách làm này đang được các đối tác ủng hộ và nghiên cứu.
Đồng thời, Hà Nội chú trọng đổi mới cách thức, nội dung nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và tính hiệu quả trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.Sở Du lịch Hà Nội bước đầu đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế trên địa bàn thành phố và các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá, phát triển thị trường du lịch quốc tế.
Hiệu quả có thể thấy rõ khi thời gian qua, Hà Nội tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch tại TopResa (Pháp) có sự gắn kết chặt chẽ giữa Sở Du lịch Hà Nội với cơ quan ngoại giao đoàn cùng các đại sứ, tham tán, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.
Họ đã tích cực hỗ trợ cơ quan du lịch Hà Nội, tìm kiếm và quản trị dòng khách đi, đến giữa Pháp và Hà Nội. Mô hình này được đánh giá là hiệu quả trong xúc tiến du lịch.
Trong hai năm 2016 – 2017, thành phố Hà Nội ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch phát triển du lịch nhằm tạo bước đột phá phát triển toàn diện du lịch cả về phạm vi, quy mô và chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính bền vững.Đó là niềm tự hào nhưng cũng là trọng trách của ngành du lịch Thủ đô để đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
>>> 12.000 cành anh đào được trưng bày tại Triển lãm hoa anh đào Hà Nội
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Ngỡ ngàng nhà vệ sinh "sang - xịn" giá chỉ 3.000 đồng/lượt ở Hà Nội
12:34' - 21/03/2017
Với mức giá bình dân chỉ 3.000 đồng/lượt, nhà vệ sinh siêu sang ở Hà Nội đã xua tan nỗi ám ảnh của người dân cũng như khách du lịch khi đến với Thủ đô.
-
Đời sống
Phố đi bộ Hà Nội ngày nắng đẹp
15:51' - 19/03/2017
Sau chuỗi ngày mưa nồm ẩm, ngày chủ nhật, trời Hà Nội bỗng hửng nắng, lại đúng dịp cuối tuần nên phố đi bộ khu vực quanh hồ Gươm thu hút đông đảo người dân, các bạn trẻ cũng như du khách nước ngoài.
-
Đời sống
Trải nghiệm chinh phục Sơn Đoòng ngay giữa lòng Hà Nội
06:09' - 17/03/2017
Cuối tháng 3 này, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm chinh phục tuyến du lịch “Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới” với những điều thú vị và bất ngờ ngay giữa lòng Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...