Hà Nội sẽ có Phố sách vào năm 2017

18:39' - 19/12/2016
BNEWS Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chính thức triển khai xây dựng phố sách tại phố 19/12 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chiều 19/12, nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2016), Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chính thức triển khai xây dựng phố sách tại phố 19/12 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Thành phố sẽ xây dựng tại đây Khu tưởng niệm nhân dân và các liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ Thủ đô năm 1946 thành một quần thể văn hóa, lịch sử ý nghĩa.

Theo Đề án được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, không gian phố sách sẽ được thiết kế và xây dựng hài hòa với cảnh quan, kiến trúc vốn có của các khu vực xung quanh như việc giữ lại tối đa các cây xanh lâu năm.

Thành phố sẽ trồng bổ sung cây xanh đô thị trong khuôn viên để tạo bóng mát; tận dụng giải phân cách nhằm tạo thành vườn hoa và bố trí hệ thống ghế nghỉ để bạn đọc nghỉ chân, đọc sách.

Về nguồn vốn, thành phố sẽ đầu tư kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng, trang trí không gian chung tại phố sách.

Các nhà xuất bản, công ty sách tham gia phố sách đóng góp kinh phí để xây dựng các gian hàng và kinh phí duy trì hoạt động hằng tháng (gồm chi phí quản lý, duy trì hạ tầng, điện nước, chăm sóc cây, bảo vệ, vệ sinh...).

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Phan Lan Tú cho biết, các gian hàng sách được thiết kế đơn giản để tập trung làm nổi bật sách; đảm bảo tính thẩm mỹ, hiện đại, văn minh, thân thiện; có giải pháp tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật, trẻ em và người cao tuổi.

Phố sách sẽ có các khu chức năng phục vụ nhu cầu của nhân dân khi đến đây như: quảng trường nhỏ (để tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách), khu đọc sách, trao đổi sách, vườn hoa, khu vui chơi cho trẻ em; lắp đặt cây thông tin công cộng (tra cứu điện tử) ở hai đầu phố để giúp độc giả và du khách có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, du lịch của Hà Nội và sách điện tử; quầy bán hoa tươi, đồ lưu niệm...

Trong suốt quá trình triển khai xây dựng Đề án phố sách Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông - cơ quan được UBND thành phố Hà Nội giao chủ trì xây dựng Đề án đã khảo sát các tuyến phố dự kiến xây dựng phố sách, xây dựng phương án thiết kế, phương án tổ chức hoạt động và đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, đóng góp ý kiến của các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia trong lĩnh vực xuất bản, văn hóa, kiến trúc, các cơ quan truyền thông và nhân dân Thủ đô. Phương án thiết kế phố sách đã được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch thành phố.

Đặc biệt, Hội đồng Giám khảo Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội năm 2016, giải thưởng thường niên nhằm phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm tình yêu Hà Nội” đã lựa chọn ý tưởng phố sách Hà Nội của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cùng một số đơn vị xuất bản ở Thủ đô vào Danh sách đề cử chính thức.

Phố sách sẽ khai trương hoạt động đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam 21/4/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục