Hà Nội phân làn, phân luồng dành cho xe buýt nhanh
Theo đó, xe BRT chạy trên làn riêng tại các đoạn: Ba La – Quang Trung (Hà Đông) – Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – Đường trục Bắc Hà Đông – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ – Núi Giang Văn Minh – Cát Linh.
Các đoạn không bố trí làn danh riêng (xe BRT chạy chung với các phương tiện khác) bao gồm: đoạn Yên Nghĩa – Ngã 3 Ba La; đoạn Giang Văn Minh – Kim Mã và Kim Mã – Giảng Võ.
Phương án tổ chức giao thông tại các điểm quay đầu hiện có như sau: thực hiện đóng điểm quay đầu trước cửa Triển lãm Giảng Võ cũ trên đường Giảng Võ, mở điểm quay đầu thay thế tại ví trí trước số nhà 215 Giảng Võ.
Tại 12 điểm quay đầu trên tuyến (không có đèn tín hiệu): tổ chức sơn kẻ, lắp đặt đèn cảnh báo, biển cảnh báo. Tùy vào tình hình giao thông thực tế, sử dụng hệ thống hàng rào di động tại các điểm quay đầu để điều chỉnh linh hoạt tổ chức giao thông tại các điểm này.
Tại 2 điểm quay đầu có bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông gồm 1 điểm quay đầu trước trụ sở Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy – km14+110 và một điểm quay đầu đối diện khách sạn Fortuna-km 12+850: có tín hiệu đèn ưu tiên cho BRT đi trước các hướng phương tiện quay đầu.
Các nút giao trên tuyến được tổ chức giao thông đi lại bằng hệ thống đèn tín hiệu, điều chỉnh chu kỳ đèn theo nguyên tắc ưu tiên cho hướng vận hành khách của xe BRT. Tại nút giao Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến: tổ chức tất cả các phương tiện cấm rẽ trái, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến.
Tại nút giao Lê Văn Lương – Hoàng Đạo Thúy, cấm rẽ trái đối với các phương tiện lưu thông trên đường Lê Văn Lương, các phương tiện rẽ phải và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Hoàng Đạo Thúy.
Tại nút giao Tố Hữu – Trung Văn: cấm phương tiên ô tô rẽ trái từ Tố Hữu và Trung Văn và ngược lại, các phương tiện rẽ phải hoặc đi thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Tố Hữu.
Đối với xe tải và xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng như sau: Cấm các phương tiện này hoạt động trong giờ cao điểm (Sáng 6-9h; chiều 16h30 – 19h30) trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu – Vạn Phúc).
Trừ các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe xử lý sự cố được hoạt động bình thường. Các trục đường giao cắt với tuyến BRT, các phương tiện này hoạt động bình thường.
Đối với xe taxi, cấm hoạt động trong giờ cao điểm (Sáng 6-9h; chiều 16h30 – 19h30) trên tuyến đường Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương. Trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật được hoạt động bình thường. Các trục đường giao cắt với tuyến BRT, xe taxi hoạt động bình thường.
Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng trên hàng lang BRT nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký lô gô phục vụ với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Hạn chế dừng đỗ xe trên trục đường hành lang BRT, tổ chức cấm dừng đỗ tất cả các phương tiện trên dọc tuyến đường hoạt động của BRT. Các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh đón trả khách nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông trên dọc tuyến BRT.
Những quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày Chủ nhật, 25/12/2016. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, đây là tuyến đường vận tải hành khách công cộng quan trọng đầu tiên nên việc áp dụng vào thực tế tình hình giao thông chật chội như ở Hà Nội là rất khó khăn. Vì vậy, sau khi áp dụng sẽ còn tiếp tục lắng nghe và điều chỉnh một cách hợp lý nhất.
Tuy nhiên, ngoài điều kiện khó khăn khách quan, quan trọng nhất là sự vào cuộc quyết liệt và xử lý vi phạm một cách nghiêm minh, công bằng, đúng luật và ý thức tham gia giao thông của người dân đóng vai trò quyết định./.
>>> Hà Nội bàn giao hệ thống nhà chờ tuyến xe buýt nhanh BRT
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng miễn phí 5 tuyến xe buýt mới cho mọi hành khách
11:48' - 10/12/2016
Ngày 10/12, Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng đưa vào hoạt động 5 tuyến xe buýt có trợ giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng sắp có xe buýt mui trần dạo quanh thành phố
15:16' - 25/11/2016
Đà Nẵng sắp triển khai loại hình hoạt động xe buýt mui trần loại 1 tầng và 2 tầng trên một số tuyến đường trung tâm.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội tăng thêm gần 1.400 xe buýt theo tiêu chuẩn châu Âu
20:43' - 18/11/2016
Tiêu chuẩn hóa độ tuổi và tính cách của lái xe; cung cấp dịch vụ wifi trong xe; đổi mới phương thức bán vé; thay đổi logo và màu sắc xe dễ nhận diện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.