Hà Nội sẽ lựa chọn nhà thầu đủ năng lực để trang trí, bổ sung cây xanh

10:41' - 29/10/2019
BNEWS Ngay từ đầu năm 2019, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chủ trương đặt hàng cho một số đơn vị chủ lực có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Hà Nội tạo cảnh quan từ đa dạng các loại cây xanh, cây cảnh. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhằm làm xanh, sạch, đẹp thêm cho Thủ đô trong mắt người dân trong và ngoài nước, đáp ứng, môi trường sống của người dân ngày càng cao, thành phố Hà Nội đã và đang đẩy nhanh tiến độ trồng cây xanh trên toàn địa bàn.

Người dân Thủ đô đang có thể dễ dàng nhận thấy trên nhiều tuyến phố, tuyến đường mới mở của Hà Nội có những hàng cây đẹp, đa dạng chủng loại, thẳng tắp hai hàng, với một màu xanh đang từng ngày che phủ bóng mát. Với việc triển khai trồng tích cực và đa dạng hoá các loại cây đang giúp cho đô thị Hà Nội thêm phần sinh động, đẹp và hấp dẫn hơn.
Theo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, thành phố đang đẩy nhanh bổ sung cây xanh với nhiều mục tiêu trước mắt như chuẩn bị trang trí phục vụ các sự kiện lớn sắp diễn ra tại địa bàn Hà Nội như: Chào năm mới 2020, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, Giải đua xe công thức 1 Grand Prix; 45 năm giải phóng Miền Nam (30/4/ 1975 - 30/4/2020), 75 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2020), Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021 (Seagame 31), các sự kiện ngoại giao, đối ngoại nhân dịp Việt Nam là Chủ tịch Asean và các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội khác giao cho các đơn vị chủ lực của thành phố chuẩn bị và tổ chức thực hiện theo các giai đoạn.
Tuy nhiên, qua rà soát quá trình triển khai thực hiện, phát sinh một số nội dung công việc phục vụ các nhiệm vụ chính trị, xã hội của Trung ương và thành phố có tính đặc thù. Đó là, công tác trang trí thường được chỉ đạo thực hiện sát ngày tổ chức các sự kiện, việc xác định quy mô.

Khối lượng, địa điểm, mức độ thực hiện phụ thuộc vào tầm quan trọng của từng sự kiện mà lãnh đạo các cấp sẽ chỉ đạo theo thực tế trước và trong thời điểm thực hiện trang trí, thường phải hoàn thành gấp trong thời gian ngắn nên khó xác định tiên lượng quy cách, kinh phí để tổ chức đầu thầu theo quy định..
Hơn nữa, việc trồng bổ sung cây xanh trên các tuyến phố cổ, phố cũ, các tuyến phố và trong khuôn viên các trụ sở Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan ngoại giao,... có yêu cầu rất cao về đảm bảo an ninh, chính trị.

Vì vậy, việc lựa chọn đơn vị thực hiện phải có sự cân nhắc, đồng thời trong quá trình thực hiện cần theo dõi phản ứng của nhân dân và dư luận, các chuyên gia trong việc lựa chọn chủng loại cây, thời điểm trồng. Do đó, việc lựa chọn đơn vị thực hiện theo phương thức đấu thầu sẽ không phù hợp.
Để chuẩn bị tốt kế hoạch trồng cây trang trí, bổ sung cây xanh năm 2019 - 2020, ngay từ đầu năm 2019, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chủ trương đặt hàng cho một số đơn vị chủ lực có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Nhưng, đối với một số tuyến phố, khu vực gắn liền với lịch sử phát triển của Hà Nội, khu vực có tầm ảnh hưởng đến hình ảnh Quốc gia và quốc tế thì phương án trồng cây, được thiết kế, xem xét một cách kỹ lưỡng, tham khảo ý kiến của các đơn vị liên quan, các nhà khoa học và dân cư trong khu vực.
Để kịp thời thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phục vụ các sự kiện của nước và mục tiêu phát triển hệ thống cây xanh, thành phố đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép Hà Nội khi triển khai cơ chế đặc thù trong bổ sung cây xanh, cây cảnh, trang trí phục vụ nhiệm vụ của Trung ương và thành phố.

Theo đó, trong các năm 2018 - 2020, thành phố Hà Nội tiếp tục mục tiêu trồng bổ sung thêm 600.000 cây xanh trên các tuyến đường phố có vỉa hè rộng, các dải phân cách, các khu vực trên địa bàn thành phố.
Các nội dung nêu trên, nếu được phép thực hiện thì thành phố chủ động lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thực hiện, áp dụng trong trường hợp đặc biệt theo Quyết định số 17/2018/QĐ - TTg ngày 8/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đảm bảo tính linh hoạt, kịp thời triển khai ngay các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố.
Theo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 6/2016, thành phố Hà Nội đã khởi động chương trình trồng 1 triệu cây xanh trong giai đoạn 2016 - 2020, nhằm từng bước phấn đấu đến năm 2030 đạt tỷ lệ cây xanh 8m2/người, tạo cảnh quan, vẻ đẹp cho đô thị.

Trong quá trình trồng cây xanh, Hà Nội áp dụng thử nghiệm các phương pháp trồng mới, theo giải pháp 3D "đồng đều, đa dạng, đồng bộ" về chủng loại, chiều cao và kích cỡ, tạo điểm nhấn đặc trưng trên một số tuyến đường, tuyến phố.
Theo đó, chương trình trồng 1 triệu cây xanh về đích sớm 2 năm, tạo được sự đồng thuận và ghi nhận của nhân dân Thủ đô cùng du khách quốc tế, nhận được nhiều sự hưởng ứng tham của các tổ chức, các nhà tài trợ./.

>>> Ứng dụng công nghệ cao trồng hoa và cây cảnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục