Hà Nội sẽ mở thêm nhiều làn đường ưu tiên cho xe buýt
Tiếp tục ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, trong đó có xe buýt, phấn đấu thực hiện mục tiêu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội đạt từ 20 – 25% vào năm 2020, thời gian tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến phố, trục giao thông chính.
Theo đó, các tuyến đường có đủ mặt bằng và điều kiện tổ chức làn đường dành riêng cho xe buýt sẽ được lên phương án tổ chức đường ưu tiên cho xe buýt gồm: Nguyễn Trãi - Trần Phú (đến Cầu Trắng, Hà Đông) dài 5 km; đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7 km; đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9 km; đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6 km... Đối với trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (đến Cầu Trắng, Hà Đông) khôi phục lại 2 làn đường ưu tiên cho xe buýt đã tổ chức trước đây. Đồng thời, thành phố Hà Nội cũng rà soát, tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho xe buýt qua các nút, các tuyến phố không cho xe ô tô hoạt động; ưu tiên tổ chức giao thông cho phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn như buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị… Bên cạnh ưu tiên làn đường dành riêng cho xe buýt, thành phố tiếp tục nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông sắp đưa vào hoạt động và tuyến buýt nhanh BRT tại điểm đầu, cuối và dọc hành lang đường sắt 2A và BRT. Đồng thời, tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà ga, nhà chờ tạo thuận lợi cho hành khách gửi xe cá nhân để chuyển sang phương tiện công cộng.Nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt có sức chứa nhỏ để phù hợp với những đường phố nhỏ hẹp và triển khai đề án phát triển xe đạp công cộng…
Để thu hút người dân đi xe buýt, thành phố Hà Nội dự kiến trong năm nay mở mới thêm khoảng 20 tuyến xe buýt và sang năm 2020 tiếp tục mở mới từ 25 - 25 tuyến.Các tuyến buýt được mở mới sẽ có nhiệm vụ mở rộng mạng lưới tuyến tới các khu vực ngoại thành, các trung tâm phát sinh nhu cầu như đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, du lịch…
Với xe taxi, thành phố phát triển số lượng một cách hợp lý, đảm bảo theo đúng quy hoạch và nhu cầu sử dụng; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ xe taxi.
Thời gian qua, hệ thống xe buýt Thủ đô đã có những thay đổi tích cực. Với điều kiện của Hà Nội, trong 5 -10 năm tới, dù có thêm một số loại hình vận tải mới thì xe buýt thường vẫn giữ vai trò chủ lực trong hệ thống vận tải hành khách công cộng.Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu đáp ứng 20 - 25% nhu cầu đi lại của người dân (tức gấp đôi hiện nay), thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ có thêm nhiều tuyến mới, mở rộng địa bàn phục vụ ra khu vực ngoại thành./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Làm sao để vận tải xe buýt thu hút hành khách nhiều hơn?
19:33' - 05/09/2019
Việc xe buýt sụt giảm sản lượng khách còn xuất phát từ nguyên nhân chưa đáp ứng nhu cầu và tạo sự “thiện cảm” của hành khách, đặc biệt là về thời gian di chuyển không đảm bảo.
-
Kinh tế & Xã hội
Chất lượng không khí Hà Nội có đáng báo động?
14:17' - 27/08/2019
Ngày 27/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Chất lượng không khí Hà Nội: Thực trạng và định hướng giải pháp”.
-
Kinh tế & Xã hội
Từ 1/9, Hà Nội miễn phí đi xe buýt cho người thuộc diện ưu tiên
15:57' - 23/08/2019
Thành phố Hà Nội đã triển khai nhận hồ sơ cấp thẻ miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng cho một số đối tượng ưu tiên.
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển xe buýt ở Hà Nội - Bài 2: Những kinh nghiệm từ Nhật Bản
12:05' - 24/07/2019
Để thu hút hành khách đi vận tải công cộng, chính quyền, doanh nghiệp vận tải, dân cư… đều có nghĩa vụ tôn trọng quy hoạch tổng thể và kế hoạch đã được xây dựng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall
07:58'
Ngày 29/10 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall (Nam tước McFall Xứ Alcluith).
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay 30/10, Quốc hội thảo luận về dự toán ngân sách nhà nước
07:56'
Ngày 30/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland chủ trì Lễ đón chính thức và hội đàm với Tổng Bí thư Tô Lâm
07:55'
Chiều 29/10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Keir Starmer đã chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle
07:54'
Ngày 29/10 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
21:00' - 29/10/2025
Ngày 29/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khắc phục ngay việc cán bộ ở cơ sở thiếu 4 loại kiến thức
20:52' - 29/10/2025
Chiều tối 29/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Chính phủ về tình hình triển khai và việc rà soát, xử lý các vướng mắc trong thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ hoàn thành toàn bộ cơ sở dữ liệu đất đai trong năm 2026
20:26' - 29/10/2025
Tại phiên họp Quốc hội chiều 29/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng tham gia giải trình làm rõ những vấn đề các đại biểu quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài
19:23' - 29/10/2025
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực giúp Ban Chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án; giao Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quyết định thành lập Tổ Biên tập xây dựng Đề án.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà thông tin về vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp và cải cách tiền lương
18:11' - 29/10/2025
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, không nóng vội, không cầu toàn nhưng cũng không được đi chậm, không để mất thời cơ.

Phấn đấu thực hiện mục tiêu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội đạt từ 20 – 25% vào năm 2020. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN