Hà Nội sẽ mở thêm nhiều làn đường ưu tiên cho xe buýt
Tiếp tục ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, trong đó có xe buýt, phấn đấu thực hiện mục tiêu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội đạt từ 20 – 25% vào năm 2020, thời gian tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu và tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên một số tuyến phố, trục giao thông chính.
Theo đó, các tuyến đường có đủ mặt bằng và điều kiện tổ chức làn đường dành riêng cho xe buýt sẽ được lên phương án tổ chức đường ưu tiên cho xe buýt gồm: Nguyễn Trãi - Trần Phú (đến Cầu Trắng, Hà Đông) dài 5 km; đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7 km; đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9 km; đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6 km... Đối với trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (đến Cầu Trắng, Hà Đông) khôi phục lại 2 làn đường ưu tiên cho xe buýt đã tổ chức trước đây. Đồng thời, thành phố Hà Nội cũng rà soát, tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho xe buýt qua các nút, các tuyến phố không cho xe ô tô hoạt động; ưu tiên tổ chức giao thông cho phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn như buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị… Bên cạnh ưu tiên làn đường dành riêng cho xe buýt, thành phố tiếp tục nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông sắp đưa vào hoạt động và tuyến buýt nhanh BRT tại điểm đầu, cuối và dọc hành lang đường sắt 2A và BRT. Đồng thời, tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà ga, nhà chờ tạo thuận lợi cho hành khách gửi xe cá nhân để chuyển sang phương tiện công cộng.Nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt có sức chứa nhỏ để phù hợp với những đường phố nhỏ hẹp và triển khai đề án phát triển xe đạp công cộng…
Để thu hút người dân đi xe buýt, thành phố Hà Nội dự kiến trong năm nay mở mới thêm khoảng 20 tuyến xe buýt và sang năm 2020 tiếp tục mở mới từ 25 - 25 tuyến.Các tuyến buýt được mở mới sẽ có nhiệm vụ mở rộng mạng lưới tuyến tới các khu vực ngoại thành, các trung tâm phát sinh nhu cầu như đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, du lịch…
Với xe taxi, thành phố phát triển số lượng một cách hợp lý, đảm bảo theo đúng quy hoạch và nhu cầu sử dụng; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ xe taxi.
Thời gian qua, hệ thống xe buýt Thủ đô đã có những thay đổi tích cực. Với điều kiện của Hà Nội, trong 5 -10 năm tới, dù có thêm một số loại hình vận tải mới thì xe buýt thường vẫn giữ vai trò chủ lực trong hệ thống vận tải hành khách công cộng.Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu đáp ứng 20 - 25% nhu cầu đi lại của người dân (tức gấp đôi hiện nay), thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ có thêm nhiều tuyến mới, mở rộng địa bàn phục vụ ra khu vực ngoại thành./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Làm sao để vận tải xe buýt thu hút hành khách nhiều hơn?
19:33' - 05/09/2019
Việc xe buýt sụt giảm sản lượng khách còn xuất phát từ nguyên nhân chưa đáp ứng nhu cầu và tạo sự “thiện cảm” của hành khách, đặc biệt là về thời gian di chuyển không đảm bảo.
-
Kinh tế & Xã hội
Chất lượng không khí Hà Nội có đáng báo động?
14:17' - 27/08/2019
Ngày 27/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Chất lượng không khí Hà Nội: Thực trạng và định hướng giải pháp”.
-
Kinh tế & Xã hội
Từ 1/9, Hà Nội miễn phí đi xe buýt cho người thuộc diện ưu tiên
15:57' - 23/08/2019
Thành phố Hà Nội đã triển khai nhận hồ sơ cấp thẻ miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng cho một số đối tượng ưu tiên.
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển xe buýt ở Hà Nội - Bài 2: Những kinh nghiệm từ Nhật Bản
12:05' - 24/07/2019
Để thu hút hành khách đi vận tải công cộng, chính quyền, doanh nghiệp vận tải, dân cư… đều có nghĩa vụ tôn trọng quy hoạch tổng thể và kế hoạch đã được xây dựng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nga nghiên cứu khả năng thành lập liên doanh khai thác tuyến vận tải hàng hải
10:43'
Trong lĩnh vực đóng tàu, Bộ Xây dựng đề xuất Liên bang Nga hợp tác, tham gia xây dựng các khu công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị nông sản nhờ sức bật công nghệ
09:52'
Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Khánh Hòa đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đề xuất 3 lĩnh vực hợp tác tại Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc
09:48'
Tại Hội nghị Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam cam kết chung tay cùng các quốc gia kiến tạo một khu vực châu Á năng động, có khả năng chống chịu và phát triển bao trùm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng và cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur
08:25'
Ngày 16/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và Cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur 2025” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Brazil cũng như các quốc gia Nam Mỹ khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh
08:17'
Quảng Ninh đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07' - 17/09/2025
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01' - 17/09/2025
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.