Hà Nội sẽ vay lại vốn vay ODA bổ sung dự án xây cầu Nhật Tân
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ vay lại 50% khoản vốn dư từ Hiệp định vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), tương đương khoảng 225,8 tỷ đồng để thanh toán chi phí bổ sung gói thầu số 1 và gói thầu số 3 thuộc dự án xây dựng cầu Nhật Tân và tuyến đường hai bên đầu cầu do kéo dài thời gian thực hiện dự án.
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và tuyến đường hai bên đầu cầu là dự án của Trung ương đầu tư trên địa bàn thành phố Hà Nội, sử dụng 2 nguồn vốn Trung ương (vốn ODA và vốn trong nước) và ngân sách thành phố Hà Nội. Dự án với mục tiêu góp phần hoàn thiện tuyến đường vành đai 2 phía Bắc thành phố Hà Nội, nhằm giảm ách tắc giao thông, phát triển đô thị và giãn mật độ dân cư, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Theo kế hoạch, việc xây dựng cầu Nhật Tân dài khoảng 3,9km, chiều rộng cầu 33,2m và đường hai đầu cầu với tổng chiều dài gần 4,4km. Dự án bao gồm 3 gói thầu chính là gói thầu số 1 - xây dựng cầu chính và cầu dẫn phía bắc, gói thầu số 2 - xây dựng cầu dẫn và đường dẫn phía nam, gói thầu số 3 - xây dựng đường dẫn phía bắc. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 13.600 tỷ đồng, gồm hơn 10.000 tỷ đồng vốn vay từ JICA (Nhật Bản) cho công tác xây lắp, tư vấn; vốn đối ứng trong nước là hơn 3.500 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 2.442 tỷ đồng cho quản lý dự án, thuế các chi phí khác và dự phòng, vốn ngân sách thành phố Hà Nội 1.066 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Về tổ chức thực hiện, Ban quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) là chủ đầu tư thực hiện các công việc xây lắp với giá trị gần 12.600 tỷ đồng. UBND thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm thực hiện dự án thành phần đền bù, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách thành phố với tổng kinh phí thực hiện hơn 1.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, gói thầu số 1 và gói thầu số 3 chậm tiến độ, phát sinh chi phí. Theo kế hoạch ban đầu, thời gian thực hiện hợp đồng với gói thầu số 1 là 36 tháng, tổng giá trị hợp đồng là hơn 7.700 tỷ đồng, toàn bộ mặt bằng của gói thầu số 1 được bàn giao trước tháng 3/2010. Nhưng, tiến độ thực hiện bị kéo dài thêm 26 tháng, chi phí phát sinh khoảng 288 tỷ đồng do phải điều chỉnh phương án giải phóng mặt bằng cho phù hợp với quy định mới, dẫn đến kéo dài thời gian giải phóng mặt bằng. Với gói thầu số 3, kế hoạch ban đầu quy định thời gian thực hiện hợp đồng là 34 tháng với tổng giá trị hợp đồng là hơn 1.800 tỷ đồng, toàn bộ mặt bằng của gói thầu được bàn giao trước tháng 6/2009.Do tiến độ bàn giao mặt bằng chậm trễ, chia thành nhiều lần đến tháng 3/2012 mới hoàn thành nên công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, phát sinh nhiều hạng mục nên phải gia hạn thời gian hoàn thành dự án thêm 27 tháng so với hợp đồng gốc, chi phí phát sinh khoảng 157 tỷ đồng.
Cụ thể, do có sự thay đổi hướng tuyến công trình dẫn đến việc giải phóng mặt bằng từ nút giao Vĩnh Ngọc đến cuối tuyến phải thực hiện lại từ đầu, đồng thời phải điều chỉnh hồ sơ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn.Song, công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp khó khăn do diện tích thu hồi lớn, phải di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt, việc hạ ngầm đường điện cao thế 110kV ngay phạm vi nút giao Vĩnh Ngọc là môt dự án lớn, phức tạp và phải thực hiện thủ tục như một dự án độc lập theo quy định của pháp luật… dẫn đến việc kéo dài thời gian giải phóng mặt bằng so với hợp đồng thi công gói thầu.
Ngoài ra, việc xác định thời gian thi công, ký kết hợp đồng gói thầu thi công chưa lường hết khối lượng phải thực hiện giải phóng mặt bằng cũng như những phát sinh trong quá trình thực hiện và quản lý hợp đồng cũng là nguyên nhân dẫn đến việc kéo dài dự án và phát sinh chi phí. Ngày 16/12/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 2295/TTg-QHQT về việc thanh toán khoản chi phí do kéo dài thời gian thực hiện gói thầu số 1 và gói thầu số 3 thuộc dự án, chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm vay lại 50% khoản vốn dư từ Hiệp định vay JICA theo các điều kiện vay lại theo quy định hiện hành để thanh toán chi phí bổ sung do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết thêm, giá trị vay lại được xác định là gần 226 tỷ đồng, thời hạn trả nợ gốc là 30 năm, lãi suất cho vay lại là 0,2%/năm/dư nợ vay lại. Tổng giá trị trả nợ bao gồm cả gốc và lãi là gần 237 tỷ đồng. Theo đó, giá trị vay lại với gói thầu số 1 là hơn 157 tỷ đồng, giá trị vay lại với gói thầu số 3 là hơn 68 tỷ đồng.Tính đến hết năm 2018, Hà Nội dư nợ huy động tối đa gần 66.000 tỷ đồng, dư nợ dự kiến đến 2020 của thành phố là 15.170 tỷ đồng. Căn cứ vào các số liệu dư nợ trên, việc vay lại một phần chi phí phát sinh gói thầu số 1 và gói thầu số 3 của dự án không làm vượt hạn mức vay nợ của thành phố.
Theo Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai, Ban Kinh tế - Ngân sách cơ bản thống nhất với việc vay lại một phần vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản như UBND thành phố trình. Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội cần làm rõ ngày bắt đầu nhận nợ, số nợ tương ứng từng đợt nhận nợ, số liệu dư nợ tương ứng trong các ngày giải ngân, số lãi phải trả. Đồng thời, Ban kiến nghị Hội đồng nhân dân thành phố giao UBND thành phố xây dựng kế hoạch tổng thể vay, trả nợ của ngân sách thành phố, tổng hợp và cân đối chung kế hoạch trả nợ gốc và lãi của các khoản vay hiện tại và tương lai để đảm bảo cân đối ngân sách./.>>> Để được vay lại từ nguồn vốn vay ODA, địa phương cần điều kiện gì?
- Từ khóa :
- hà nội
- vay lại vốn vay oda
- dự án xây cầu nhật tân
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam: Chậm thanh toán dự án vốn vay ODA ngày một trầm trọng
14:57' - 10/05/2018
Vấn đề chậm thanh toán tại các dự án ODA hiện là thách thức lớn trong quá trình triển khai các dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh họp về các dự án sử dụng vốn vay của WB và ADB
21:20' - 02/05/2018
Các dự án sử dụng vốn vay của WB và ADB giai đoạn 2017-2018 tập trung vào các lĩnh vực thiết yếu như phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng giáo dục đại học...
-
Kinh tế & Xã hội
Đánh giá tác động của việc sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi
14:58' - 23/04/2018
Theo danh mục tổng hợp, từ năm 1993 đến ngày 31/12/2017, cả nước có khoảng 2.591 chương trình, dự án vay vốn ODA, vay vốn ưu đãi; trong đó, các bộ, ngành có khoảng 1.279 dự án, chương trình.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Bắc Ninh tăng tốc chiến dịch “60 ngày cao điểm” chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
10:38'
Thuế tỉnh Bắc Ninh đã và đang tích cực phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp giải pháp số để hỗ trợ kỹ thuật cho hộ kinh doanh trong suốt quá trình chuyển đổi.
-
Tài chính
Xu hướng lạm phát tại Argentina tiếp tục gia tăng
07:56'
Giá biến động mạnh buộc người tiêu dùng thận trọng hơn, nhiều gia đình chọn trì hoãn mua sắm đến sát ngày lễ để săn giá tốt hơn.
-
Tài chính
Tổng thu ngân sách của Hà Nội 11 tháng vượt 21,6%
16:53' - 03/12/2025
Theo số liệu từ Sở Tài chính Hà Nội, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 625.200 tỷ đồng, vượt 21,6% dự toán đầu năm và tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Tài chính
Hải quan khu vực IX đẩy mạnh nhiều giải pháp thu ngân sách
16:52' - 03/12/2025
Năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực IX được Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu thu ngân sách là 3.600 tỷ đồng và Cục Hải quan giao chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách nhà nước là 4.380 tỷ đồng.
-
Tài chính
Thúc đẩy khối tư nhân tham gia đầu tư vào ngành năng lượng
15:55' - 03/12/2025
Theo ước tính, nhu cầu đầu tư cho ngành điện giai đoạn 2021-2030 có thể lên tới khoảng 134 tỷ USD.
-
Tài chính
Hàn Quốc: Đồng won yếu và nỗi lo giá năng lượng tăng
09:04' - 03/12/2025
Đồng nội tệ Hàn Quốc liên tục duy trì ở mức 1.400 won đổi 1 USD, được coi là ngưỡng đáng lo ngại nhưng ngày càng được coi là "bình thường mới".
-
Tài chính
Cục Thuế và GIZ phối hợp hiện đại hóa thống kê thuế phục vụ dự báo ngân sách
18:44' - 02/12/2025
Cục Thuế phối hợp Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức tại Việt Nam (GIZ) tổ chức Hội thảo “Hiện đại hóa công tác thống kê thuế, chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác dự báo thu ngân sách và quản lý thuế (lần 2)”.
-
Tài chính
Hải quan phát hiện nhiều vi phạm trong nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng
13:17' - 02/12/2025
Năm 2025, qua thu thập thông tin, hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng phục vụ trực tiếp sản xuất của doanh nghiệp trong nước tiềm ẩn nhiều rủi ro vi phạm.
-
Tài chính
Hành trình mới của hộ kinh doanh
08:45' - 02/12/2025
Câu chuyện mua bán hiện đã vượt khỏi những con phố quen thuộc, lan lên các sàn online, trang mạng xã hội, thậm chí giao dịch qua điện thoại cũng diễn ra từng phút.

Cầu Nhật Tân được xây dựng từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Ảnh: TTXVN