Hà Nội sẽ xử lý nghiêm nếu có việc thu phí gửi xe “viết tay”
Trước thông tin dư luận phản ánh, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp giấy phép sử dụng tạm thời đường phố để trông giữ xe và có tình trạng một số điểm thu phí gửi xe bằng giấy viết tay là trái quy định.
Ngày 7/3, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đã tiếp thu ý kiến phản ánh, thời gian qua, cũng như tới đây Sở sẽ cử cán bộ thanh tra giao thông phối hợp với cán bộ thuế xuống tận địa bàn để kiểm tra làm rõ.
Tuy nhiên, nếu có việc thu phí bằng viết tay là hoàn toàn trái quy định, nếu phát hiện sẽ có hình thức xử lý đối với đơn vị được cấp phép. Việc phát hành vé gửi xe phải do Cục Thuế Hà Nội.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, còn việc cấp giấy phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe là đúng với các quy định hiện hành.
Sở đã căn cứ trên nhiều văn bản pháp lý của Chính phủ và thành phố Hà Nội; trong đó có Quyết định số 41/QĐ –UBND, ngày 19/9/2016 của UBND thành phố Hà Nội và Nghị Quyết số 20/2016/NQ - HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố, quy định phân cấp thu phí từ ngày 1/1/2017, Sở Giao thông Vận tải được phép quản lý, cấp phép thu phí giữ xe lòng đường; còn việc thu phí giữ xe vỉa hè thuộc về cấp quận huyện.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, toàn thành phố hiện có 179 điểm gửi xe lòng đường có thu phí, 53 điểm giữ xe của các tổ chức không thu phí. Các điểm này đã được khảo sát, tính toán kỹ và đã được trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn có những khó khăn, phức tạp nảy sinh, nhất là vẫn có một số cá nhân trực tiếp nhận trông gửi thực hiện chưa đúng các quy định đề ra.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, ông Vũ Văn Viện cho biết, trong khi lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh chóng, xe cộ các tỉnh thành vào trung tâm rất lớn, mà cơ sở hạ tầng giao thông, bãi trông giữ xe tập trung dường như chưa có, dẫn tới phải sử dụng lòng đường để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo trật tự giao thông, nhất là các tuyến phố nội đô.
Công tác thanh tra kiểm tra các điểm trông giữ xe cũng được Sở tiến hành thường xuyên, định kỳ và sẽ tăng cường khi có các thông tin của nhân dân để có phản hồi xác đáng.
Ông Vũ Văn Viện cho biết thêm, để quản lý chặt chẽ, chống thất thu cho nhà nước, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tích cực triển khai phương án ứng dụng công nghệ iParking trong quản lý các điểm trông giữ xe và sẽ áp dụng thí điểm trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo trong quý II/2017.
Công nghệ quản lý trông giữ xe iParking sẽ dần thay thế cách giữ xe truyền thống hướng tới quản lý an ninh khu vực tốt hơn với những tính năng quản lý con người, trong đó quản lý được lượng xe cộ ra vào để thu phí chính xác./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Lập lại trật tự vỉa hè ở Hà Nội: Không để điệp khúc “ồn ào rồi lại dịu êm”
14:45' - 07/03/2017
Câu chuyện quản lý vỉa hè ở đô thị lớn Thủ đô Hà Nội đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết bởi “chiếc áo” đô thị Hà Nội đang bị quá tải với khoảng 10 triệu dân sinh sống.
-
Đời sống
Hà Nội “nhảy nhót” giá trông giữ xe
15:47' - 25/01/2017
Nạn “chặt chém” giá trông giữ xe lại tái diễn trên địa bàn Hà Nội vào những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017, nhất là khu vực quận Hoàn Kiếm.
-
Kinh tế tổng hợp
Hà Nội tiếp tục thí điểm tuyến phố đi bộ quanh Bờ Hồ từ đầu năm 2017
14:47' - 13/12/2016
Ngày 13/12, UBND Tp. Hà Nội đã họp bàn với các sở, ngành và quận Hoàn Kiếm để rà soát, đánh giá và triển khai thực hiện các tuyến phố đi bộ một cách bài bản hơn trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh: Tuần tra đường phố, khám phá cả đường dây xe gian
14:40' - 10/12/2016
Công an quận Tân Bình đang tiếp tục phối hợp với Đội 3 PC45 mở rộng điều tra theo thẩm quyền vụ tàng trữ trái phép chất ma túy và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các dự án hạ tầng tại tỉnh Quảng Trị
18:55' - 26/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, chỉ đạo thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng tại tỉnh Quảng Trị.
-
Kinh tế Việt Nam
“Luồng xanh” ưu tiên dự án sân bay quốc tế Gia Bình
18:37' - 26/07/2025
Với mục tiêu khởi công vào ngày 19/8/2025, dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đang được tỉnh Bắc Ninh huy động tổng lực triển khai.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 hơn 6.120 tỷ đồng
12:42' - 26/07/2025
Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 hơn 6.120 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường chống khai thác thủy sản bất hợp pháp IUU
10:51' - 26/07/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương ven biển khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng, cấp bách chống khai thác thủy sản bất hợp pháp IUU.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng khảo sát các dự án hạ tầng tại thành phố Huế
10:28' - 26/07/2025
Trong chương trình công tác tại miền Trung, sáng 26/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra phát triển nhà ở xã hội và thăm cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương, thành phố Huế.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hungary hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
10:27' - 26/07/2025
Đại sứ Việt Nam tại Hungary Bùi Lê Thái cùng đại sứ các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Hungary vừa có chuyến thăm và làm việc tại Đại học Győr.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng bộ máy hành chính hai cấp
09:28' - 26/07/2025
Các đơn vị thuộc Bộ rà soát, đánh giá, bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung đã phân cấp, phân quyền đối với chính quyền cấp tỉnh, cấp xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự tọa đàm về chính sách thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Maroc
08:25' - 26/07/2025
Chiều 25/7 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự tọa đàm về chính sách thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Maroc.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Thụy Sĩ nâng tầm quan hệ: Thúc đẩy đầu tư, thương mại và phát triển bền vững
21:16' - 25/07/2025
Việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện mở ra bước ngoặt mới trong hợp tác Việt Nam – Thụy Sĩ, thúc đẩy thương mại, đầu tư và cam kết đồng hành vì phát triển bền vững đến 2050