Hà Nội sẽ xử lý nghiêm nếu có việc thu phí gửi xe “viết tay”
Trước thông tin dư luận phản ánh, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp giấy phép sử dụng tạm thời đường phố để trông giữ xe và có tình trạng một số điểm thu phí gửi xe bằng giấy viết tay là trái quy định.
Ngày 7/3, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đã tiếp thu ý kiến phản ánh, thời gian qua, cũng như tới đây Sở sẽ cử cán bộ thanh tra giao thông phối hợp với cán bộ thuế xuống tận địa bàn để kiểm tra làm rõ.
Tuy nhiên, nếu có việc thu phí bằng viết tay là hoàn toàn trái quy định, nếu phát hiện sẽ có hình thức xử lý đối với đơn vị được cấp phép. Việc phát hành vé gửi xe phải do Cục Thuế Hà Nội.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, còn việc cấp giấy phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe là đúng với các quy định hiện hành.
Sở đã căn cứ trên nhiều văn bản pháp lý của Chính phủ và thành phố Hà Nội; trong đó có Quyết định số 41/QĐ –UBND, ngày 19/9/2016 của UBND thành phố Hà Nội và Nghị Quyết số 20/2016/NQ - HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố, quy định phân cấp thu phí từ ngày 1/1/2017, Sở Giao thông Vận tải được phép quản lý, cấp phép thu phí giữ xe lòng đường; còn việc thu phí giữ xe vỉa hè thuộc về cấp quận huyện.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, toàn thành phố hiện có 179 điểm gửi xe lòng đường có thu phí, 53 điểm giữ xe của các tổ chức không thu phí. Các điểm này đã được khảo sát, tính toán kỹ và đã được trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn có những khó khăn, phức tạp nảy sinh, nhất là vẫn có một số cá nhân trực tiếp nhận trông gửi thực hiện chưa đúng các quy định đề ra.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, ông Vũ Văn Viện cho biết, trong khi lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh chóng, xe cộ các tỉnh thành vào trung tâm rất lớn, mà cơ sở hạ tầng giao thông, bãi trông giữ xe tập trung dường như chưa có, dẫn tới phải sử dụng lòng đường để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và đảm bảo trật tự giao thông, nhất là các tuyến phố nội đô.
Công tác thanh tra kiểm tra các điểm trông giữ xe cũng được Sở tiến hành thường xuyên, định kỳ và sẽ tăng cường khi có các thông tin của nhân dân để có phản hồi xác đáng.
Ông Vũ Văn Viện cho biết thêm, để quản lý chặt chẽ, chống thất thu cho nhà nước, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tích cực triển khai phương án ứng dụng công nghệ iParking trong quản lý các điểm trông giữ xe và sẽ áp dụng thí điểm trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo trong quý II/2017.
Công nghệ quản lý trông giữ xe iParking sẽ dần thay thế cách giữ xe truyền thống hướng tới quản lý an ninh khu vực tốt hơn với những tính năng quản lý con người, trong đó quản lý được lượng xe cộ ra vào để thu phí chính xác./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lập lại trật tự vỉa hè ở Hà Nội: Không để điệp khúc “ồn ào rồi lại dịu êm”
14:45' - 07/03/2017
Câu chuyện quản lý vỉa hè ở đô thị lớn Thủ đô Hà Nội đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết bởi “chiếc áo” đô thị Hà Nội đang bị quá tải với khoảng 10 triệu dân sinh sống.
-
Đời sống
Hà Nội “nhảy nhót” giá trông giữ xe
15:47' - 25/01/2017
Nạn “chặt chém” giá trông giữ xe lại tái diễn trên địa bàn Hà Nội vào những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017, nhất là khu vực quận Hoàn Kiếm.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội tiếp tục thí điểm tuyến phố đi bộ quanh Bờ Hồ từ đầu năm 2017
14:47' - 13/12/2016
Ngày 13/12, UBND Tp. Hà Nội đã họp bàn với các sở, ngành và quận Hoàn Kiếm để rà soát, đánh giá và triển khai thực hiện các tuyến phố đi bộ một cách bài bản hơn trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh: Tuần tra đường phố, khám phá cả đường dây xe gian
14:40' - 10/12/2016
Công an quận Tân Bình đang tiếp tục phối hợp với Đội 3 PC45 mở rộng điều tra theo thẩm quyền vụ tàng trữ trái phép chất ma túy và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.