Hà Nội thí điểm lắp dải phân cách cứng cho buýt nhanh BRT
Trước tình trạng làn đường dành riêng cho buýt nhanh (BRT) bị các phương tiện cá nhân thường xuyên lấn làn, làm giảm hiệu quả, phá vỡ các tiêu chí đề ra của buýt nhanh, UBND thành phố Hà Nội vừa đồng ý chủ trương thí điểm làm giải phân cách phục vụ tuyến buýt nhanh. Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội đang khảo sát các đoạn đường thí điểm để thực hiện ngay trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Có ý kiến cho rằng, việc lắp dải phân cách cứng bảo vệ làn đường dành riêng cho buýt nhanh đã thành công ở nhiều thành phố trên thế giới như Jakarta (Indonesia). Đây là một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới, nơi mà hệ thống xe buýt nhanh được coi là một giải pháp hữu hiệu cho giao thông ở thủ đô của Indonesia.
Những chiếc xe buýt lớn 2 khoang ở Jakarta đã phát huy được hiệu quả, nhất là vào giờ cao điểm bởi chúng được thiết kế làn đường riêng với dải phân cách cao, ngăn không cho các phương tiện khác lấn làn. Thực tế, ở mỗi đầu đường hoặc phân đoạn đường vẫn có phần đường mà các phương tiện nếu cố tình vẫn có thể lấn sang.
Tuy nhiên, ý thức người dân đã được nâng cao cùng với việc cảnh sát sẽ phạt nặng những người vi phạm nên không có phương tiện cá nhân nào chạy lấn vào làn dành riêng cho xe buýt.
Tuy nhiên, đối với những tuyến phố Hà Nội chật hẹp, lưu lượng phương tiện giao thông lớn thì việc lắp dải phân cách cứng bảo vệ làn đường dành riêng cần được tính toán cẩn thận về mặt kỹ thuật, làm thí điểm để rút kinh nghiệm, tránh xảy ra những trường hợp tai nạn do người tham gia giao thông va vào dải phân cách cũng như ảnh hưởng đến việc điều tiết giao thông trong những tình huống cần thiết khi xảy ra ùn tắc giao thông.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, dải phân cách cứng sẽ được thiết kế bằng kết cấu nhẹ tại một số vị trí từ nhà chờ đến nút giao thông liền kề để hạn chế lấn làn, tăng khả năng qua nút nhanh hơn cho BRT.
Dải phân cách cứng được lắp thí điểm ở một số vị trí nút giao từ vành đai 3 trở vào nội thành. Tuy lắp dải phân cách cứng trên toàn tuyến BRT đã được nhiều nước áp dụng thành công, song ở Việt Nam, cơ sở hạ tầng không cho phép để ưu tiên hoàn toàn cho buýt nhanh.
Theo báo cáo của Tổng Công ty vận tải Hà Nội, mặc dù tình trạng lấn làn, tạt đầu buýt nhanh vẫn diễn ra khá phổ biến nhưng hoạt động của BRT khá khả quan. Sau 10 ngày vận hành, buýt nhanh BRT đã vận chuyển gần 130.000 hành khách, bình quân 31,2 khách mỗi lượt.
Cùng với việc lắp đặt dải phân cách cứng, thời gian tới, tại các điểm giao cắt với làn xe buýt nhanh, ngành giao thông Hà Nội cũng sẽ lắp đặt loa thông báo, cảnh báo các đối tượng khi đi vào làn xe buýt nhanh, thông tin mức xử phạt để mọi người có ý thức chấp hành. Đồng thời, tiến hành xử phạt các đối tượng điều khiển phương tiện cố tình đi vào làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội điều chỉnh 7 tuyến buýt trùng lộ trình với buýt nhanh BRT
13:03' - 11/01/2017
Để tạo điều kiện kết nối với buýt nhanh BRT, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có quyết định cho điều chỉnh 7 tuyến buýt thường có lộ trình trùng với tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã-Bến xe Yên Nghĩa.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng cường phương tiện, kết nối các tuyến buýt trong dịp Tết
13:51' - 10/01/2017
Transerco cho biết sẽ tăng cường thêm 29 xe buýt/ngày tại 22 tuyến buýt để sẵn sàng tăng cường giải tỏa khi lượng hành khách tăng đột biến
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 8/1, kết nối 26 tuyến xe buýt thường với xe buýt nhanh
11:18' - 08/01/2017
Tuyến buýt thường số 22 lộ trình Gia Lâm – Bệnh viện 103 chính thức được điều chỉnh thành 3 nhánh tuyến 22A, 22B, 22C để tăng tính kết nối tuyến buýt nhanh BRT với 26 tuyến buýt phụ cận.
-
Kinh tế Việt Nam
Phạt nguội đến 1,2 triệu đồng phương tiện tạt đầu, cướp làn xe buýt nhanh
20:41' - 05/01/2017
Phòng CSGT Hà Nội cho biết sẽ tiến hành “phạt nguội” các phương tiện cố tình lấn làn, cướp đường xe buýt nhanh qua camera giám sát đặt tại các nhà chờ xe buýt nhanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - EU rà soát tiến độ hợp tác chuyển dịch năng lượng bền vững
18:10'
Cuộc họp Ban Chỉ đạo lần thứ 4 tiếp tục khẳng định quyết tâm chung của Việt Nam và EU trong thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử tăng tốc xanh và bền vững trong kỷ nguyên số
17:44'
Thương mại điện tử tiếp tục giữ vai trò động lực của kinh tế số và là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số ngành công thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Vingroup đề xuất xây dựng đường và cầu vượt biển Cần Giờ
17:16'
Tổng chiều dài tuyến theo nghiên cứu hơn 14 km; trong đó phần hầm vượt biển khoảng 3,1 km, phần cầu vượt biển gần 8 km và đường dẫn dài gần 3 km.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Phan Thăng An giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng
16:53'
Ngày 3/12, Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
“Biến” rơm thành tiền
15:59'
Thay vì đốt bỏ rơm sau khi thu hoạch lúa như thói quen trước đây, vài năm gần đây, nông dân Đồng Tháp có thêm một khoản thu nhập từ việc bán rơm, trồng nấm rơm, sản xuất phân hữu cơ từ rơm…
-
Kinh tế Việt Nam
Định hướng SCIC thành Quỹ đầu tư Chính phủ
15:56'
SCIC sẽ báo cáo Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mô hình mới trong tương lai, nâng cao hiệu quả hoạt động của SCIC và đóng góp vào sự phát triển của kinh tế đất nước...
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết vùng ĐBSCL cần ba điều kiện tiên quyết để bứt phá
15:31'
Liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long muốn hiệu quả phải có thể chế điều phối đủ thẩm quyền, dữ liệu và quy hoạch vùng đầy đủ, cùng cơ chế lợi ích kinh tế hài hòa, rõ ràng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam khẳng định tiềm năng trong chuỗi cung ứng Halal toàn cầu
15:31'
Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Halal Toàn cầu và Halal Expo 2025 tại Thổ Nhĩ Kỳ, giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu tiêu chuẩn Halal và mở rộng hợp tác trong chuỗi cung ứng Halal quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh - Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) đẩy mạnh hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư
15:30'
Ngày 3/12, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bắc Ninh (Việt Nam) với tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc).

Một ô tô vi phạm chạy trước đầu xe buýt nhanh BRT 01 đoạn Giảng Võ-Láng Hạ (chiều 3/1). Ảnh: Quang Quyết-TTXVN
Nhiều phương tiện vẫn cố tình đi vào làn dành riêng cho tuyến buýt nhanh hướng đi Lê Văn Lương - Láng Hạ. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN