Hà Nội thí điểm lắp dải phân cách cứng cho buýt nhanh BRT
Trước tình trạng làn đường dành riêng cho buýt nhanh (BRT) bị các phương tiện cá nhân thường xuyên lấn làn, làm giảm hiệu quả, phá vỡ các tiêu chí đề ra của buýt nhanh, UBND thành phố Hà Nội vừa đồng ý chủ trương thí điểm làm giải phân cách phục vụ tuyến buýt nhanh. Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội đang khảo sát các đoạn đường thí điểm để thực hiện ngay trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Có ý kiến cho rằng, việc lắp dải phân cách cứng bảo vệ làn đường dành riêng cho buýt nhanh đã thành công ở nhiều thành phố trên thế giới như Jakarta (Indonesia). Đây là một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới, nơi mà hệ thống xe buýt nhanh được coi là một giải pháp hữu hiệu cho giao thông ở thủ đô của Indonesia.
Những chiếc xe buýt lớn 2 khoang ở Jakarta đã phát huy được hiệu quả, nhất là vào giờ cao điểm bởi chúng được thiết kế làn đường riêng với dải phân cách cao, ngăn không cho các phương tiện khác lấn làn. Thực tế, ở mỗi đầu đường hoặc phân đoạn đường vẫn có phần đường mà các phương tiện nếu cố tình vẫn có thể lấn sang.
Tuy nhiên, ý thức người dân đã được nâng cao cùng với việc cảnh sát sẽ phạt nặng những người vi phạm nên không có phương tiện cá nhân nào chạy lấn vào làn dành riêng cho xe buýt.
Tuy nhiên, đối với những tuyến phố Hà Nội chật hẹp, lưu lượng phương tiện giao thông lớn thì việc lắp dải phân cách cứng bảo vệ làn đường dành riêng cần được tính toán cẩn thận về mặt kỹ thuật, làm thí điểm để rút kinh nghiệm, tránh xảy ra những trường hợp tai nạn do người tham gia giao thông va vào dải phân cách cũng như ảnh hưởng đến việc điều tiết giao thông trong những tình huống cần thiết khi xảy ra ùn tắc giao thông.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, dải phân cách cứng sẽ được thiết kế bằng kết cấu nhẹ tại một số vị trí từ nhà chờ đến nút giao thông liền kề để hạn chế lấn làn, tăng khả năng qua nút nhanh hơn cho BRT.
Dải phân cách cứng được lắp thí điểm ở một số vị trí nút giao từ vành đai 3 trở vào nội thành. Tuy lắp dải phân cách cứng trên toàn tuyến BRT đã được nhiều nước áp dụng thành công, song ở Việt Nam, cơ sở hạ tầng không cho phép để ưu tiên hoàn toàn cho buýt nhanh.
Theo báo cáo của Tổng Công ty vận tải Hà Nội, mặc dù tình trạng lấn làn, tạt đầu buýt nhanh vẫn diễn ra khá phổ biến nhưng hoạt động của BRT khá khả quan. Sau 10 ngày vận hành, buýt nhanh BRT đã vận chuyển gần 130.000 hành khách, bình quân 31,2 khách mỗi lượt.
Cùng với việc lắp đặt dải phân cách cứng, thời gian tới, tại các điểm giao cắt với làn xe buýt nhanh, ngành giao thông Hà Nội cũng sẽ lắp đặt loa thông báo, cảnh báo các đối tượng khi đi vào làn xe buýt nhanh, thông tin mức xử phạt để mọi người có ý thức chấp hành. Đồng thời, tiến hành xử phạt các đối tượng điều khiển phương tiện cố tình đi vào làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội điều chỉnh 7 tuyến buýt trùng lộ trình với buýt nhanh BRT
13:03' - 11/01/2017
Để tạo điều kiện kết nối với buýt nhanh BRT, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có quyết định cho điều chỉnh 7 tuyến buýt thường có lộ trình trùng với tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã-Bến xe Yên Nghĩa.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng cường phương tiện, kết nối các tuyến buýt trong dịp Tết
13:51' - 10/01/2017
Transerco cho biết sẽ tăng cường thêm 29 xe buýt/ngày tại 22 tuyến buýt để sẵn sàng tăng cường giải tỏa khi lượng hành khách tăng đột biến
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 8/1, kết nối 26 tuyến xe buýt thường với xe buýt nhanh
11:18' - 08/01/2017
Tuyến buýt thường số 22 lộ trình Gia Lâm – Bệnh viện 103 chính thức được điều chỉnh thành 3 nhánh tuyến 22A, 22B, 22C để tăng tính kết nối tuyến buýt nhanh BRT với 26 tuyến buýt phụ cận.
-
Kinh tế Việt Nam
Phạt nguội đến 1,2 triệu đồng phương tiện tạt đầu, cướp làn xe buýt nhanh
20:41' - 05/01/2017
Phòng CSGT Hà Nội cho biết sẽ tiến hành “phạt nguội” các phương tiện cố tình lấn làn, cướp đường xe buýt nhanh qua camera giám sát đặt tại các nhà chờ xe buýt nhanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư
11:44'
Sáng 17/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên thảo luận.
-
Kinh tế Việt Nam
Cải tiến công nghệ, kết nối thị trường nâng tầm thủy sản Việt
11:44'
Nuôi trồng và chế biến thủy sản trở thành trụ cột, đóng góp trên 10 tỷ USD mỗi năm vào tổng kim ngạch xuất khẩu ngành nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Đình Trung được chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Huế
11:43'
Thành ủy Huế tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, chỉ định đồng chí Nguyễn Đình Trung giữ chức Bí thư Thành ủy Huế, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài tiếp tục được bầu làm Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa XVIII
11:42'
Sáng 17/10, Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội công bố kết quả bầu cử Ban Chấp hành khóa XVIII, nhiệm kỳ 2025–2030. Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài được tín nhiệm bầu tiếp tục giữ chức Bí thư Thành ủy.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan
08:51'
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan từ ngày 20 đến ngày 22/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu: Bài 3 - Nâng năng lực thích ứng cộng đồng
08:44'
Việc nâng cao năng lực thích ứng cộng đồng được xác định là một giải pháp chiến lược, mang tính sống còn để Đà Nẵng và các tỉnh , thành miền Trung ứng phó với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu - Bài 2: Phục hồi rừng ngập mặn
08:43'
Phục hồi những cánh rừng ngập mặn đã chết nhằm cân bằng môi sinh, khôi phục và bảo vệ nguồn sinh kế bền vững chính là giải pháp chống sạt lở ven biển hiệu quả của Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng ứng phó với biến đổi khí hậu - Bài 1: Sạt lở chưa dừng
08:43'
Cơn bão số 10 tuy không trực tiếp đổ bộ vào khu vực thành phố Đà Nẵng, song đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở nhiều địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tham gia cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO
08:00'
Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 16/10, Việt Nam đã chính thức thông báo về việc tham gia Cơ chế Trọng tài Phúc thẩm Tạm thời nhiều bên (MPIA).