Hà Nội thông tin về lộ trình về thu phí phương tiện vào nội đô
Thời gian gần đây, dư luận thông tin nhiều chiều về việc Hà Nội chuẩn bị lập 100 điểm để thu phí phương tiện vào nội đô.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 20/10 Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định sẽ được thực hiện theo đúng lộ trình, từng bước và theo quy định, thẩm quyền của cơ quan chức năng.
Hiện nay, đề án đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện. Việc lắng nghe và tiếp thu các nội dung phản biện xã hội, các ý kiến đa chiều từ truyền thông là hết sức cần thiết.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thời gian qua, Sở nhận được nhiều ý kiến quan tâm của cơ quan báo chí và dư luận về Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, từ ngày 4/7/2017, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”.
Đề án đã xác định 37 giải pháp; trong đó, có giải pháp xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.
Ngày 16/10/2018, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 10040/VPCP-KTTH về đề nghị của Thành phố Hà Nội để thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn 2030”.Ngày 19/6/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 115/2020/QH14 về “Thí điểm một số cơ chế chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội”.
Gần đây nhất, vào ngày 5/4/2022 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48/NQ-CP về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.
Trong nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Nghị quyết giao “UBND các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh ngoài triển khai các nội dung theo quy định tại khoản 14 mục này, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau: Nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.
Bên cạnh đó còn có nhiều văn bản liên quan khác, được xem là các cơ sở quan trọng để Sở Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hà Nội nghiên cứu và xây dựng đề án theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.Thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã ký hợp đồng tư vấn với Trung tâm tư vấn phát triển giao thông vận tải thuộc Trường Đại học Giao thông Vận tải để tiến hành nghiên cứu và xây dựng đề án.
Quá trình xây dựng đề án phải tuân thủ quy trình xây dựng ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố được quy định tại Chương VIII của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13 ngày 22/06/2015 của Quốc hội khóa 13 và các quy định khác có liên quan.
Trong quá trình xây dựng đề án, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội và đơn vị tư vấn đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư, các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực liên quan và đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc.
Ngoài ra, đề án cũng chỉ ra các điều kiện kỹ thuật cần thiết để triển khai như: cần đảm bảo điều kiện về công nghệ thu phí. Số hóa, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và trang thiết bị trên các phương tiện giao thông để có thể thực hiện được thu phí phí không dừng và xử lý vi phạm bằng hình ảnh (phạt nguội); đảm bảo không ùn tắc giao thông tại các khu vực thu phí.
Cùng đó là việc đảm bảo điều kiện vận tải công cộng có năng lực đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại của người dân để người đi xe ô tô cá nhân có thể chuyển đổi phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.
Bên cạnh đó còn phải đảm bảo các điều kiện về kết cấu hạ tầng giao thông; hệ thống điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trung chuyển (bãi Park&Ride - P&R) kết nối giữa các loại hình giao thông cá nhân với hệ thống vận tải hành khách công cộng nhằm phục vụ hành khách trung chuyển thuận lợi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội chuẩn bị xây dựng đường Lê Quang Đạo kéo dài
16:32' - 19/10/2022
UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất bố trí hơn 7.000 tỷ đồng vốn nước ngoài cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
21:10' - 17/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn nước ngoài cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Điện Biên phấn đấu trở thành cực tăng trưởng Tây Bắc
20:01'
Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu tỉnh Điện Biên thúc đẩy giải ngân đầu tư công, phát triển du lịch, giáo dục, y tế, nâng cao năng lực quản lý, phấn đấu trở thành cực tăng trưởng Tây Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Cả nước sẽ hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, 1.700km đường ven biển
19:49'
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng năm 2025 sẽ hoàn thành các mục tiêu cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc, 1.700km đường ven biển và ngày 19/12/2025 khánh thành tuyến cao tốc từ Cao Bằng - Cà Mau.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, chống hàng giả là ưu tiên
18:45'
Năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam dự kiến tăng 25-27%. Bộ Công Thương đang hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường kiểm soát và xử lý hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng kịch bản ứng phó từ sớm, từ xa, giảm tối đa thiệt hại do thiên tai
18:44'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo các địa phương, xây dựng kịch bản ứng phó với các cấp rủi ro thiên tai, dự báo và triển khai ứng phó quyết liệt từ sớm, từ xa, góp phần làm giảm tối đa thiệt hại.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh triệt phá các cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái
18:04'
Chiều 8/11, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Bộ Công Thương thông tin với báo chí về công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, nhất là sàn thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
10 tháng, giải ngân vốn đầu tư công tăng nhưng chưa đạt kỳ vọng
17:56'
Giải ngân vốn đầu tư công 10 tháng qua được 491.000 tỷ đồng, đạt 54,4% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn 3,5 điểm phần trăm về tỷ lệ so với cùng kỳ năm 2024, nhưng vẫn chưa đạt kỳ vọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo Việt Nam thuộc nhóm nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực và thế giới trong năm 2025
16:33'
Nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá tích cực, lạc quan về tình hình kinh tế Việt Nam và dự báo năm 2025 Việt Nam thuộc nhóm nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực và thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Phước thần tốc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phía Tây
16:31'
Phường Bình Phước đẩy nhanh giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, bàn giao sớm 4km, hướng tới hoàn thành kế hoạch 90 ngày đêm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp 21 về các công trình, dự án quan trọng quốc gia
16:26'
Chiều 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo.

Ô tô tham gia giao thông trên đường Vành đai 3. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN