Hà Nội thông tin về lộ trình về thu phí phương tiện vào nội đô
Thời gian gần đây, dư luận thông tin nhiều chiều về việc Hà Nội chuẩn bị lập 100 điểm để thu phí phương tiện vào nội đô.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 20/10 Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định sẽ được thực hiện theo đúng lộ trình, từng bước và theo quy định, thẩm quyền của cơ quan chức năng.
Hiện nay, đề án đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện. Việc lắng nghe và tiếp thu các nội dung phản biện xã hội, các ý kiến đa chiều từ truyền thông là hết sức cần thiết.
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thời gian qua, Sở nhận được nhiều ý kiến quan tâm của cơ quan báo chí và dư luận về Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, từ ngày 4/7/2017, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”.
Đề án đã xác định 37 giải pháp; trong đó, có giải pháp xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.
Ngày 16/10/2018, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 10040/VPCP-KTTH về đề nghị của Thành phố Hà Nội để thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 và tầm nhìn 2030”.Ngày 19/6/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 115/2020/QH14 về “Thí điểm một số cơ chế chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội”.
Gần đây nhất, vào ngày 5/4/2022 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 48/NQ-CP về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025.
Trong nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Nghị quyết giao “UBND các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh ngoài triển khai các nội dung theo quy định tại khoản 14 mục này, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau: Nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.
Bên cạnh đó còn có nhiều văn bản liên quan khác, được xem là các cơ sở quan trọng để Sở Giao thông Vận tải giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Thành phố Hà Nội nghiên cứu và xây dựng đề án theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.Thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã ký hợp đồng tư vấn với Trung tâm tư vấn phát triển giao thông vận tải thuộc Trường Đại học Giao thông Vận tải để tiến hành nghiên cứu và xây dựng đề án.
Quá trình xây dựng đề án phải tuân thủ quy trình xây dựng ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố được quy định tại Chương VIII của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13 ngày 22/06/2015 của Quốc hội khóa 13 và các quy định khác có liên quan.
Trong quá trình xây dựng đề án, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội và đơn vị tư vấn đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tham vấn ý kiến của cộng đồng dân cư, các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực liên quan và đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc.
Ngoài ra, đề án cũng chỉ ra các điều kiện kỹ thuật cần thiết để triển khai như: cần đảm bảo điều kiện về công nghệ thu phí. Số hóa, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và trang thiết bị trên các phương tiện giao thông để có thể thực hiện được thu phí phí không dừng và xử lý vi phạm bằng hình ảnh (phạt nguội); đảm bảo không ùn tắc giao thông tại các khu vực thu phí.
Cùng đó là việc đảm bảo điều kiện vận tải công cộng có năng lực đáp ứng tối thiểu 30% nhu cầu đi lại của người dân để người đi xe ô tô cá nhân có thể chuyển đổi phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.
Bên cạnh đó còn phải đảm bảo các điều kiện về kết cấu hạ tầng giao thông; hệ thống điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trung chuyển (bãi Park&Ride - P&R) kết nối giữa các loại hình giao thông cá nhân với hệ thống vận tải hành khách công cộng nhằm phục vụ hành khách trung chuyển thuận lợi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội chuẩn bị xây dựng đường Lê Quang Đạo kéo dài
16:32' - 19/10/2022
UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất bố trí hơn 7.000 tỷ đồng vốn nước ngoài cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
21:10' - 17/10/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn nước ngoài cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh vai trò quan trọng của của ngành công nghiệp Halal
21:39' - 19/09/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội nghị Halal toàn cầu 2025 tại Malaysia, khẳng định Việt Nam coi Halal là hướng đi quan trọng để mở rộng hợp tác, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Italy lên tầm cao mới
19:01' - 19/09/2025
Ngày 18/9, Bộ Tài chính Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Kết nối Đầu tư 2025 tại thủ phủ Milan của vùng Lombardy, Italy. Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã tham dự và phát biểu tại diễn đàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Thư ký JETP họp lần thứ 6: Triển khai Nghị quyết 70 về an ninh năng lượng quốc gia
18:41' - 19/09/2025
Chiều 19/9, tại trụ sở Bộ Công Thương, Ban Thư ký Quan hệ Đối tác Chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) đã tổ chức phiên họp lần thứ 6 bàn giải pháp cụ thể hóa Nghị quyết 70-NQ/TW.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 1.200 tỷ đồng xây dựng khối tòa nhà cao nhất tỉnh Gia Lai
16:18' - 19/09/2025
UBND tỉnh Gia Lai vừa có Quyết định 1841/QĐ-UBND về việc đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Khu chung cư thương mại và dịch vụ du lịch Quy Nhơn với tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam chậm tiến độ
16:13' - 19/09/2025
Nhất là trong bối cảnh ngành giao thông đang nỗ lực hoàn thành hàng loạt dự án trọng điểm, yêu cầu về tiến độ và chất lượng đang trở thành mệnh lệnh xuyên suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc lộ 61 đoạn qua An Giang hư hỏng nặng
13:30' - 19/09/2025
Tình trạng xuống cấp trầm trọng của con đường ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Địa chất phức tạp gây khó cho thi công hầm đường sắt đèo Khe Nét
10:59' - 19/09/2025
Dù gặp vướng mặc trong thi công, song việc thi công xây dựng 2 hầm đường sắt vẫn đảm bảo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc và quốc tế
10:24' - 19/09/2025
Các thương hiệu Việt Nam sau nhiều năm tham gia Hội chợ Trung Quốc–ASEAN (CAEXPO), hiện đã có vị trí nhất định tại thị trường Trung Quốc và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng đề nghị Gia Lai cân đối kinh phí xử lý phát sinh khi nâng cấp Quốc lộ 19
09:50' - 19/09/2025
Bộ Xây dựng đề nghị địa phương xem xét, đánh giá mức độ ảnh hưởng và cân đối nguồn kinh phí của địa phương để có giải pháp xử lý cho phù hợp.