Hà Nội thu hồi hơn 270 tỷ đồng nợ đọng bảo hiểm

20:51' - 10/07/2022
BNEWS Trong 6 tháng đầu năm, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã tiến hành hơn 3.000 cuộc thanh tra, nhằm thu hồi nợ đọng bảo hiểm xã hội.

Theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, số đơn vị nợ bảo hiểm xã hội trên địa bàn vẫn còn cao, số tiền nợ lớn, đến hết tháng 6/2022, số tiền nợ bảo hiểm của các doanh nghiệp là hơn 5.100 tỷ đồng.

 

Đáng lưu ý, số nợ trên 12 tháng chiếm tỷ trọng lớn, chiếm 33,73% cơ cấu nợ bảo hiểm xã hội tại Hà Nội. Do đó, những tháng cuối năm nay, cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan thực hiện các đợt cao điểm thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng.

Cùng với thanh tra, đơn vị này sẽ tổ chức tuyên truyền, đối thoại để các đơn vị sử dụng lao động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Hiện thực hóa kế hoạch trên, ngày 10/7, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp với Bưu điện thành phố tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam với chủ đề “Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình”; truyền thông vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế, hộ gia đình, vận động các đơn vị khắc phục, đóng, nộp tiền nợ đọng bảo hiểm xã hội.

Theo Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Vũ Đức Thuật, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, chia sẻ sâu sắc.

Các chính sách này do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, hướng tới mục tiêu xuyên suốt là bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, nhất là khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn, rủi ro hoặc lúc tuổi già...

Do vậy, những doanh nghiệp không đóng bảo hiểm, trốn đóng bảo hiểm, nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài, chây ỳ đóng bảo hiểm là đi ngược lại chủ trương của Nhà nước. Thời gian này, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã và đang phối hợp với các bên liên quan như: Thuế, Công an, Lao động - Thương binh và xã hội, Liên đoàn lao động và UBND các quận, huyện cùng vào cuộc xử lý các doanh nghiệp nợ bảo hiểm.

Đối với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ, trốn đóng bảo hiểm, Bảo hiểm xã hội thành phố sẽ tổng hợp hồ sơ khởi kiện ra tòa và cao nữa là có thể xử lý hình sự đối với những doanh nghiệp, vi phạm pháp luật về bảo hiểm.

Riêng năm 2021, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã chuyển hồ sơ 4 doanh nghiệp cố tình trốn đóng bảo hiểm xã hội sang Công an Hà Nội đề nghị xử lý theo quy định Luật Hình sự 2015.

Cũng theo Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã tiến hành hơn 3.000 cuộc thanh tra, nhằm thu hồi nợ đọng bảo hiểm xã hội.

Kết quả, Bảo hiểm xã hội thành phố đã thu được hơn 270 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm, đạt khoảng 47% tổng số nợ tại các đơn vị đã thanh tra. Đáng chú ý, tại Hà Nội có doanh nghiệp đã khắc phục 100% số tiền nợ, sau thanh tra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục