Xu hướng ứng dụng số hoá trong doanh nghiệp bảo hiểm

18:54' - 02/07/2022
BNEWS Các doanh nghiệp bảo hiểm đang gấp rút hoàn thiện và triển khai các quy trình liên quan đến các thủ tục bảo hiểm thông qua nền tảng số.

Kết quả khảo sát các doanh nghiệp ngành bảo hiểm do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện vào tháng 6/2022, nổi bật xu hướng: ứng dụng số hóa, nền tảng số, công nghệ số sẽ ngày càng phát triển trong quy trình mua bảo hiểm.

Trong đại dịch đã chứng tỏ được tầm quan trọng của chuyển đổi số, số hóa các quy trình, thủ tục ở lĩnh vực, ngành nghề; kể cả bảo hiểm.

 

Để tận dụng tối đa đà phát triển này, các doanh nghiệp bảo hiểm đang gấp rút hoàn thiện và triển khai các quy trình liên quan đến các thủ tục bảo hiểm thông qua nền tảng số.

Một số hợp đồng bảo hiểm cũng sẽ dần được đơn giản hóa theo hướng ứng dụng số hóa để tăng tính tự động.

Sau khi mở cửa du lịch trở lại, nhu cầu tham quan du lịch của người dân cũng bất ngờ tăng mạnh dẫn đến thị trường du lịch tăng trưởng nóng. Điều này đồng nghĩa với việc bảo hiểm du lịch có thể sẽ trở thành xu hướng của năm.

Cùng với bảo hiểm du lịch thì qua dịch bệnh, bảo hiểm sức khỏe cũng đã trở thành một trong những "tấm lá chắn" vững vàng để hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ngày nay, người dân đã ngày càng nhận thức tích cực hơn về bảo hiểm. Thời gian tới, chi phí bảo hiểm cũng sẽ tăng cùng với nhiều sự đổi mới về chính sách bảo hiểm.

Các công ty bảo hiểm sẽ xem xét phát triển các chính sách đặc thù hơn, tập trung vào nhu cầu thực sự của khách hàng và đưa ra các giải pháp thay thế sáng tạo.

Đồng thời, thiết kế nhiều gói sản phẩm hơn để thích ứng với từng đối tượng khách hàng.

Xu hướng cạnh tranh gay gắt hơn giữa các doanh nghiệp bảo hiểm để tìm kiếm nhân sự tài năng. Ở thời kỳ giãn cách xã hội do đại dịch, đã làm thay đổi cách thức làm việc cũng như nhận thức về môi trường làm việc của các công ty bảo hiểm nói chung và nhân sự làm trong ngành nói riêng.

Một số công ty bảo hiểm cho phép nhân viên cơ động giữa hai loại hình là làm việc từ xa và làm trực tiếp tại văn phòng. Những thay đổi này cũng làm tăng thêm thách thức cho các công ty bảo hiểm trong việc thu hút và giữ chân nhân sự tài năng trong bối cảnh mới.

Tổng giám đốc Vietnam Report Vũ Đăng Vinh cho hay, uy tín doanh nghiệp đã trở thành yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm trong thời kỳ bình thường tiếp theo. Hiện nay, bên cạnh đánh giá của khách hàng và đối tác, hình ảnh doanh nghiệp trên báo chí và các phương tiện truyền thông chính là một tấm gương phản ánh chân thực nhất về uy tín doanh nghiệp.

Kết quả phân tích truyền thông giai đoạn 6/2021-5/2022 của Vietnam Report trên một số trang thông tin, tài chính có lượng lớn độc giả truy cập hàng ngày cho thấy, tần suất xuất hiện của các doanh nghiệp bảo hiểm còn rất khiêm tốn so với các ngành khác.

Chỉ có 71,7% số doanh nghiệp đạt ngưỡng nhận diện trên truyền thông; trong đó, chủ yếu là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ với tỷ lệ 100%. Còn doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ xuất hiện ít hơn hẳn với 55,2% và tỷ lệ này cũng thấp hơn so với tỷ lệ năm 2021 là 61,3%.

Theo ông Vinh, bức tranh về ngành bảo hiểm trong năm vừa qua đã được phản ánh rõ nét qua lăng kính truyền thông. Đây là yêu cầu cần tập trung đổi mới và cải thiện nếu các doanh nghiệp ngành bảo hiểm mong đợi có sự bứt phá trong năm nay và những năm kế tiếp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục