Hà Nội: Tiếp tục điều tra dịch tễ ca mắc mới COVID-19 ở Đông Anh

10:07' - 27/06/2021
BNEWS Với 2 ca mắc mới COVID-19 ở Đông Anh, Hà Nội đã chấm dứt 11 ngày không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. 

Liên quan đến 2 ca mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố tối 26/6 là bệnh nhân 15205 và 15215, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, đây là 2 bố, con trong cùng gia đình, ở thôn Gia Lương, xã Việt Hùng, Huyện Đông Anh, hiện chưa xác định được nguồn lây. 

Theo Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn, người bố là bảo vệ Bệnh viện đa khoa Bắc Thăng Long, được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 trước. Người con là lái xe nên đơn vị chức năng đang tiếp tục điều tra dịch tễ.

Với 2 ca bệnh nói trên, Hà Nội đã chấm dứt 11 ngày không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. 

Tại cuộc họp ngày 25/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội đặt ra 8 nhiệm vụ trọng tâm cần tiếp tục triển khai.

Trong đó, Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực, cơ sở có nguy cơ; xét nghiệm cho người về từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là từ Thành phố Hồ Chí Minh. 

*Tỉnh Quảng Ninh đã thông tin về 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới từ Philippines nhập cảnh qua Cảng Hòn Gai trên tàu HKT VENUS ngày 22/6 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Hiện các trường hợp này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2 (thành phố Hạ Long).

Liên quan đến 4 trường hợp này, Quảng Ninh đã tiến hành truy vết, tìm ra 27 trường hợp F1 (3 F1 đang cách ly tại Khách sạn Việt Hoàng; 24 F1 đang cách ly tại tàu HTK VENUS). Tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, tính từ ngày 24/6 đến nay, Quảng Ninh đã có 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm có 5 trường hợp nhập cảnh, 2 trường hợp cộng đồng.

Liên quan đến ca bệnh 14245 trong cộng đồng, Quảng Ninh đã điều tra truy vết được 49 trường hợp F1 đều cho kết quả âm tính với  SARS-CoV-2; có 509 trường hợp F2, trong đó đã âm tính 445, còn lại đang chờ kết quả; 86 trường hợp F3 có kết quả âm tính.

Trong ngày 26-27/6, thành phố Cẩm Phả (nơi phát sinh các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng) sẽ tiến hành lấy mẫu sàng lọc trong cộng đồng tại tất cả 16 xã, phường. Dự kiến, đợt xét nghiệm sàng lọc này sẽ lấy trên 40.000 mẫu.

Trong đó, ưu tiên những khu vực có các yếu tố dịch tễ liên quan đến 2 ca F0 và các trường hợp liên quan; nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao như cán bộ y tế, người làm việc tại các cơ quan hành chính công, người làm nghề dịch vụ…

*  Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An Nguyễn Văn Định cho biết, tính từ 19 giờ ngày 26/6 đến 7 giờ ngày 27/6 tại Nghệ An đã xuất hiện 6 trường hợp dương tính mới.

Cả 6 trường hợp này đều là F1 của các ca bệnh đã thông báo trước đó và được cách ly trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

Đáng chú ý là có 3 trường hợp ở xã Minh Châu, huyện Diễn Châu đã xét nghiệm 2 lần âm tính; 2 trường hợp ở thành phố Vinh đã xét nghiệm lần 1 có kết quả âm tính.

Như vậy, đến 7 giờ sáng 27/6 tại Nghệ An đã phát hiện 72 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó nhiều nhất là thành phố Vinh với 41 trường hợp. Kết quả xét nghiệm mẫu sàng lọc cộng đồng tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc với 3.005 mẫu ở đây đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Tối 26/6, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Lê và Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ an Chu Trọng Trang đã đến kiểm tra công tác lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2  miễn phí; kiểm tra khu cách ly tại xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn. Đây là địa phương đã xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến chợ đầu mối thành phố Vinh, được dự báo là địa phương có nguy cơ cao.

Tại thành phố Vinh – địa phương có nhiều trường hợp dương tính nhất tại Nghệ An đến thời điểm này, UBND thành phố quyết định tạm dừng hoạt động của 4 chợ có nguy cơ cao là chợ đầu mối, chợ Trụ, chợ Quang Trung, chợ Cửa Bắc.

Đối với 22 chợ còn lại, lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm cho các tiểu thương. Ngoài ra, thành phố sẽ tiếp tục rà soát lại tất cả các trường hợp F1; siết chặt việc hạn chế người di chuyển ra – vào thành phố, trừ các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch./.

>>Sáng 27/6, thêm 50 ca mắc mới COVID-19, TP Hồ Chí Minh 40 ca

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục