Hà Nội ứng dụng công nghệ số để nâng cao độ tin cậy cấp điện

19:17' - 17/11/2022
BNEWS Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để nâng cao độ tin cậy cấp điện; phát triển lưới điện thông minh là một khâu tất yếu quan trọng.

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để nâng cao độ tin cậy cấp điện; phát triển lưới điện thông minh là một khâu tất yếu quan trọng đang được đơn vị đặc biệt quan tâm thực hiện theo định hướng của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Trên tinh thần đó, EVNHANOI đang ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số ở nhiều khâu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Có thể kể đến từ năm 2019, EVNHANOI đưa vào vận hành Trạm biến áp không người trực - theo dõi vận hành, điều khiển từ xa với tất cả 55 trạm biến áp 110/220kV của EVNHANOI.

Ở các trạm biến áp không người trực, các thao tác đóng cắt, điều khiển thiết bị trạm được tiến hành tại trung tâm điều khiển.

Điều này đã giải phóng toàn bộ kíp trực, loại bỏ việc ghi chép, nhập thủ công toàn bộ các thông số của các thiết bị trạm.

Cũng nhờ điều khiển trạm biến áp từ xa đã hạn chế hơn các tình huống gây mất an toàn, rủi ro so với khi công nhân vận hành trực tiếp thao tác trên thiết bị.

Ngoài ra, để nâng cao độ tin cậy cấp điện, EVNHANOI cũng đưa vào sử dụng một số hệ Hệ thống quản lý, giám sát và điều khiển tối ưu lưới điện phân phối.

Từ hệ thống quản lý trên, ngành điện Thủ đô có thể dự báo phụ tải, tính toán trào lưu công suất…. để điều tiết điện giữa các khu vực được hợp lý hơn.

Giải pháp ứng dụng công nghệ để sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị, tối ưu hóa chi phí và hạn chế thời gian cắt điện cũng đã được EVNHANOI triển khai có hiệu quả.

Cũng theo EVNHANOI, việc ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý vận hành đã góp phần ngày một nâng cao hơn chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn Thủ đô.

Nếu như năm 2012 chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện tại Hà Nội: MAIFI (chỉ số về số lần mất điện thoáng qua trung bình) là 2,05 lần; SAIDI (chỉ số về thời gian mất điện trung bình) là 9.816 phút; SAIFI (chỉ số về số lần mất điện trung bình) là 12 lần, thì đến năm 2022, EVNHANOI phấn đấu thực hiện chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện: MAIFI là 1,88 lần (giảm 8,3%); SAIDI là 165 phút (giảm 98,3%); SAIFI là 0,95 lần (giảm 92,1%).

EVNHANOI nhìn nhận, việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ để nâng cao độ tin cậy cấp điện; phát triển lưới điện thông minh nhằm giúp cho đơn vị vận hành lưới điện trở nên chủ động hơn.

Mặt khác, còn giúp EVNHANOI giám sát toàn bộ các thiết bị quan trọng trên lưới, nâng cao độ cung cấp điện, từ đó ra quyết định nhanh chóng và chính xác trước trong và sau khi có sự cố xảy ra trên lưới.

Ứng dụng công nghệ, cũng giúp EVNHANOI tối ưu hóa hiệu suất làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh...mang lại giá trị cho người sử dụng điện trên địa bàn Hà Nội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục