Hà Nội và mục tiêu đón 10 triệu khách năm 2022

18:10' - 15/02/2022
BNEWS Cùng với bối cảnh chung của cả nước, du lịch Hà Nội vài năm gần đây có nhiều chỉ số ở mức rất thấp, thậm chí không bằng một nửa so với những năm trước khi có dịch COVID-19.

Với lợi thế là Thủ đô, trung tâm của đất nước, có nhiều danh thắng nổi tiếng, Hà Nội luôn xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp rất lớn cho ngân sách thành phố.

Không những thế, du lịch của Hà Nội còn có ý nghĩa quan trọng trong phát triển văn hóa, xây dựng hình ảnh đẹp cho bạn bè quốc tế, nâng cao vai trò, vị thế của “Thành phố Vì hòa bình”.

Vì mục tiêu đón 10 triệu khách năm 2022

Thành phố Hà Nội đang nỗ lực hết mình để phòng chống dịch bệnh và tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 cho người dân. Đây cũng là cơ sở để đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân, là tiền đề quan trọng cho mở cửa du lịch.

Lao đao ngành kinh tế mũi nhọn

Theo đánh giá của UBND thành phố Hà Nội, năm 2021, do ảnh hưởng tiêu cực của hai đợt bùng phát dịch COVID-19 (lần thứ ba và lần thứ tư), khách du lịch đến Hà Nội giảm sâu và chỉ bao gồm khách nội địa, với 4 triệu lượt (bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020 và bằng 36,3% kế hoạch đề ra).

Tổng thu từ khách du lịch đạt 11,28 nghìn tỷ đồng (bằng 40,2% năm 2020 và bằng 36,8% tổng thu từ khách du lịch nội địa của kế hoạch đề ra).

Du lịch đang gặp khó khăn, trong khi đó dịch COVID-19 vẫn không có dấu hiệu giảm, Hà Nội vẫn có tới hàng ngàn ca nhiễm mới mỗi ngày. Điều này cho thấy việc mở cửa làm du lịch đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, Hà Nội phải đẩy nhanh nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, trong đó có việc khẩn trương tiêm vaccine cho người dân và lập nhiều kế hoạch để khởi động khi khống chế được dịch bệnh.

Thành phố đã chủ động, triển khai công tác tiêm vaccine phòng COVID-19; đến nay đã cơ bản tiêm đủ hai mũi cho người trên 18 tuổi và trẻ từ 12-17 tuổi. Đây là cơ sở để thành phố thích ứng an toàn, linh hoạt đối với hoạt động du lịch.

Tuy nhiên dịch bệnh được đánh giá vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là chủng virus mới Omicron có sức lây lan nhanh trên toàn thế giới. Trong những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố cao, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan, lơ là phòng, chống dịch cũng là trở ngại cho hoạt động du lịch trở lại bình thường.

Quyết tâm cao

Thành phố Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mũi nhọn có tác động sâu rộng, lan tỏa đến các ngành, lĩnh vực khác nên đang đặt quyết tâm rất cao để khôi phục trở lại.

Thành phố cũng xác định lộ trình, các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể từng bước mở cửa, hồi phục ngành Du lịch Thủ đô đảm bảo thích ứng, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Vì vậy, Hà Nội đã đặt ra nhiều yêu cầu để ngành Du lịch và các ngành, quận, huyện thực hiện như: Hoạt động đón và phục vụ khách du lịch phải bảo đảm tuyệt đối các quy định, điều kiện về phòng, chống dịch. Khi xây dựng hệ thống các quy định, giải pháp thống nhất đảm bảo thuận lợi cho hoạt động của khách du lịch, doanh nghiệp và người lao động. Thành phố tập trung triển khai các chính sách tác động ngay và một số chính sách dài hạn có tác động thúc đẩy ngành Du lịch Thủ đô phát triển bền vững.

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các ngành tăng cường sự phối hợp với đơn vị quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch trong quá trình phục vụ du khách; huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức trong việc xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch, tour du lịch đặc sắc, hấp dẫn, thu hút du khách.

Đặc biệt, thành phố yêu cầu ngành Du lịch phải theo dõi, năm bắt các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất, giúp các cơ sở dịch vụ, lưu trú, lữ hành, các khu, điểm tham quan du lịch khôi phục hoạt động.

UBND thành phố Hà Nội đặt mục tiêu từng bước phục hồi ngành Du lịch, tiến tới mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch trở lại trong năm 2022. Phấn đấu trong năm nay đón và phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,84-35,84 nghìn tỷ đồng.

Thành phố cũng phấn đấu năm 2023 đón và phục vụ từ 12-14 triệu lượt khách, trong đó có 2,5-3,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 42,78-55,78 nghìn tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục