Hà Nội và vùng lân cận đang trong giai đoạn ô nhiễm nhất

10:02' - 15/12/2021
BNEWS Ngày 15/12, trên các ứng dụng quan trắc chỉ số chất lượng không khí (AQI), Bắc Bộ ghi nhận nhiều điểm ô nhiễm không khí hơn những ngày gần đây.

Theo các chuyên gia, chất lượng không khí ở miền Bắc đang trong giai đoạn ô nhiễm nhất trong năm. Thời tiết hanh khô cùng với hiện tượng nghịch nhiệt làm gia tăng nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí. Giá trị của thông số bụi mịn PM2.5 thường cao hơn trong thời gian ban đêm và sáng sớm.
Đến 9 giờ ngày 15/12, Hà Nội và các vùng lân cận bị bao phủ bởi sương mù khá dày, gió lặng nên khả năng phát tán các chất ô nhiễm thấp khiến ô nhiễm bụi mịn ở mức cao.
Ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ghi nhận, trong số 37 điểm quan trắc ở miền Bắc, có 7 điểm màu đỏ - những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, tập trung ở Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên, Cao Bằng và Lạng Sơn. Ba điểm màu cam ở Hà Nội, Phú Thọ, Cao Bằng, ảnh hưởng không tốt cho nhóm người nhạy cảm.
Ứng dụng AirVisual (sản phẩm của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp rất lớn về chất lượng không khí, có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) ghi nhận hơn 60 điểm màu đỏ, chủ yếu tập trung ở Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Ninh Bình, Thanh Hóa. Đặc biệt, Hà Nội có 5 điểm màu tím- cảnh báo đa số mọi người đều bị ảnh hưởng sức khỏe.
Theo thang bảng đo chỉ số chất lượng không khí (AQI) của ứng dụng AirVisual, trong số 95 thành phố của nhiều quốc gia trên thế giới được quan trắc, Hà Nội đứng thứ 4 với chỉ số AQI ở mức 205 (màu tím).
Ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), ghi nhận rất nhiều điểm màu đỏ, đặc biệt, có tới 18 điểm màu tím- cảnh báo đa số mọi người đều bị ảnh hưởng sức khỏe, chủ yếu tập trung ở Hà Nội, còn lại rải rác ở Bắc Ninh, Hà Nam, Thanh Hóa./. 

>>>Thời tiết Hà Nội 10 ngày tới ra sao?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục