Hà Nội: Vận tải công cộng hút khách trở lại
Sau một thời gian sản lượng hành khách bị sụt giảm nghiêm trọng do dịch bệnh COVID-19, thời gian gần đây, vận tải công cộng ở Thủ đô đang hút khách trở lại. Không chỉ học sinh, sinh viên mà nhiều người cao tuổi, cán bộ công chức, nhân viên văn phòng… cũng đã lựa chọn vận tải công cộng làm phương tiện đi lại hàng ngày.
Dù chưa phải chịu cảnh đứng chen chúc, “úp thìa” như thời đỉnh cao nhưng gần đây những chuyến xe buýt không còn chỗ trống không còn là hiếm. Quyết định từ bỏ phương tiện giao thông cá nhân chuyển sang xe buýt để tránh khói bụi, tắc đường cũng như rèn thói quen đi bộ, chị Lan Hoàng ở khu đô thị Linh Đàm thấy phấn khởi bởi trút bỏ được cảm giác căng thẳng, mệt mỏi hàng ngày khi phải đi làm vào giờ cao điểm bằng xe máy.
Tuy nhiên, những tuyến xe buýt chở khách ngày càng đầy lên, vào các khung giờ cao điểm hết ghế ngồi, ngay chỗ đứng cũng hết, thậm chí có những tuyến bỏ “nốt” vì hết chỗ. Lên xe tầm chiều muộn từ nhà chờ trên đường Bà Triệu, người phụ nữ trung niên thở phào nhẹ nhõm khi phụ xe thông báo chiếc xe chạy sau đã hết chỗ, mà trước đó chị đã để lỡ một chuyến.
Quan sát trên xe có đủ mọi thành phần từ thanh niên, sinh viên, phụ nữ là nhân viên văn phòng, công chức Nhà nước đến những người dân thường, người cao tuổi. Không chỉ tuyến buýt 36 Yên Phụ - Khu đô thị Linh Đàm, ở nhiều tuyến buýt khác, số lượng hành khách cũng đã tăng dần lên.
Mặc dù nhiều chiếc xe buýt đã cũ, khi rung lắc phát ra những tiếng “ken két” nhưng hành khách lên xe buýt khá trật tự, thi thoảng chiếc loa trên xe nhắc nhở lái xe đón khách đúng điểm đón và hành khách lên xuống xe đúng cửa, đúng điểm dừng đón trả khách.
Với những đặc điểm ưu việt của mình, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động một thời gian đã phát huy hiệu quả cao. Hầu hết hành khách đều hài lòng khi đi phương tiện này và mong muốn thành phố có thêm nhiều tuyến đường sắt trên cao nữa để kết nối liên thông với mạng lưới vận tải hành khách công cộng.
Bác Nguyễn Quốc Huy (quận Hoàng Mai) thường xuyên đi tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông chia sẻ, đây là loại hình vận tải hành khách công cộng rất hiện đại, sạch sẽ, văn minh, đặc biệt tiết kiệm được nhiều thời gian cho hành khách do có đường riêng, không phải chịu cảnh tắc đường.
Tuy nhiên, việc kết nối liên thông tuyến đường sắt đô thị với các tuyến buýt còn hạn chế và thành phố mới có duy nhất 1 tuyến đường sắt đô thị hoạt động nên chưa phát huy hết hiệu quả của tuyến đường sắt trên cao trong việc giải quyết ùn tắc giao thông.
Tại Hà Nội, loại hình xe buýt vẫn đang đóng vai trò vận chuyển chủ đạo với 154 tuyến buýt, trong đó có hơn 120 tuyến buýt trợ giá (trong đó bao gồm cả tuyến buýt nhanh BRT số 01 Kim Mã - Hà Đông), năng lực đáp ứng được 19% nhu cầu của người dân (so với mục tiêu của quy hoạch là 30 đến 35% nhu cầu) và 1 tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 2A), dự kiến cuối năm 2024 sẽ tiếp tục đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao (8,5 km) của tuyến đường sắt đô thị số 3 và theo Quy hoạch Giao thông Vận tải đã được duyệt thì sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 Km.
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, 9 tháng năm 2023, hệ thống đường sắt đô thị, xe buýt của Hà Nội vận chuyển hơn 417,2 triệu lượt khách (đạt 96,4% so với kế hoạch, tăng 56,8% so với cùng kỳ).
Theo đó, đối với xe buýt, tổng lượt xe thực hiện ước đạt 5.451.201 lượt; tổng hành khách vận chuyển ước đạt 410 triệu (đạt 94,7% so với kế hoạch và tăng 57,1% so với thực hiện cùng kỳ 2022). Tổng doanh thu toàn mạng buýt ước đạt 410,2 tỷ đồng.
Riêng tuyến buýt nhanh BRT vận chuyển khoảng 3,4 triệu lượt khách. Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận chuyển hơn 7 triệu lượt hành khách trong 9 tháng với tổng doanh thu ước đạt 55,1 tỷ đồng.
Đánh giá về hoạt động vận tải khách công cộng ở Thủ đô, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng xe buýt ở Thủ đô đã có những chuyển biến đáng kể; tình trạng tùy tiện bỏ điểm dừng đỗ, bỏ chuyến lượt, chạy sai biểu đồ vận hành đã giảm đáng kể so với trước.
Hệ thống xe buýt Thủ đô được tăng cường về số lượng, chất lượng. Các xe cũ bị loại bỏ hoàn toàn, thay thế và bổ sung bằng các phương tiện có chất lượng, trên 90% số phương tiện có tuổi dưới 10 năm. Nhà chờ xe buýt cũ xuống cấp cũng được duy tu sửa chữa và bổ sung nhằm phục vụ hành khách tốt hơn.
Để tiếp tục thu hút hành khách đi xe buýt, theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian tới, mạng lưới xe buýt cần tiếp tục rà soát, hợp lý hóa mạng lưới tuyến để tăng cường hiệu quả hoạt động, đảm bảo kết nối giữa các loại hình giao thông trong đô thị.
- Từ khóa :
- hà nội
- vận tải công cộng
- xe buýt
- xe buýt tại hà nội
Tin liên quan
-
Bất động sản
Hà Nội sẽ hoàn thành thêm hơn 5.660 căn chung cư và thấp tầng
15:02' - 29/11/2023
Dự kiến sẽ có thêm 5.662 căn hộ chung cư và thấp tầng hoàn thành từ nay đến năm 2025; 3.512 căn hộ hoàn thành giai đoạn sau năm 2025; 294 căn hộ đang thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư.
-
Kinh tế tổng hợp
Định vị thương hiệu Thành phố sáng tạo Hà Nội
21:03' - 28/11/2023
Với chủ đề “Khơi dòng”, Lễ hội đã hiện thực hóa chủ trương của thành phố Hà Nội về khai thác nguồn lực văn hóa phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô một cách bền vững.
-
Kinh tế tổng hợp
Hà Nội: Thẻ vé điện tử hướng tới thành phố thông minh
18:01' - 28/11/2023
Việc triển khai thí điểm thẻ vé điện từ liên thông là tiền đề quan trọng để đồng bộ hệ thống thẻ vé điện tử liên thông trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng nói chung và xe buýt nói riêng,
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề VinFast
16:02'
Nhằm kỷ niệm 6 năm khánh thành Nhà máy VinFast (14/6/2019 - 14/6/2025), ngày 14/6, VinFast phát động Cuộc thi Sáng tác Ca khúc với chủ đề “VinFast - Khát vọng Vì Việt Nam Xanh và Hùng cường”.
-
Kinh tế tổng hợp
Vụ rơi máy bay ở Ấn Độ: Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên 279 người
13:24'
Một nguồn tin từ cảnh sát Ấn Độ cho biết 279 thi thể đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn máy bay, nơi chuyến bay mang số hiệu AI171 của Air India rơi.
-
Kinh tế tổng hợp
Rừng trong lòng phố - Bài cuối: Lấy tự nhiên làm gốc
11:19'
Không đứng bên ngoài, rừng ở Đà Nẵng đang sống cùng thành phố hiện hữu trong từng hơi thở đô thị, trong cấu trúc phát triển và cả trong tư duy quy hoạch.
-
Kinh tế tổng hợp
Rừng trong lòng phố - Bài 1: Bảo tàng sinh thái sống
11:18'
Giữa những thành phố ngày càng bê tông hóa và tốc độ đô thị hóa nghẹt thở, Đà Nẵng giữ lại cho mình một điều quý giá: những cánh rừng tự nhiên ngay trong lòng phố.
-
Kinh tế tổng hợp
Điều chỉnh nâng dần mực nước hồ Hòa Bình phục vụ phát điện mùa khô
08:22'
NSMO đã bắt đầu điều chỉnh nâng dần mực nước hồ Hòa Bình trở lại để tận dụng tối đa dung tích hữu ích hồ chứa cho phát điện trong mùa khô và phòng chống lũ trong mùa mưa lũ sắp tới.
-
Kinh tế tổng hợp
Lịch tạm ngừng cấp điện Khánh Hòa Nha Trang ngày mai 15/6
07:34'
BNEWS. Lịch cắt điện cập nhật mới nhất các quận, huyện tại Khánh Hòa ngày mai 15/6. Lịch tạm ngừng cấp điện Khánh Hòa. Lịch tạm ngừng cấp điện Khánh Hòa hôm nay. Lịch tạm ngừng cấp điện Nha Trang.
-
Kinh tế tổng hợp
Tòa án Mỹ cho phép Tổng thống Trump tiếp tục điều động Vệ binh Quốc gia
07:25'
Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tiếp tục triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia tại Los Angeles, trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối việc truy quét nhập cư dự kiến bước sang tuần thứ 2.
-
Kinh tế tổng hợp
Cảnh báo nguy cơ tai nạn điện giật do thả diều gần đường dây điện
20:40' - 13/06/2025
Nhiều địa phương đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn điện giật nghiêm trọng liên quan đến việc thả diều gần đường dây điện cao thế, khiến nhiều em nhỏ bị bỏng nặng, thậm chí tử vong.
-
Kinh tế tổng hợp
XSMN 14/6. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 14/6/2025. XSMN thứ Bảy ngày 14/6
19:30' - 13/06/2025
Bnews. XSMN 14/6. Kết quả xổ số hôm nay ngày 14/6. XSMN thứ Bảy. Trực tiếp KQXSMN ngày 14/6. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy ngày 14/6/2025.