Hà Nội xử lý cán bộ để xảy ra vi phạm trong quản lý đất đai tại Long Biên

11:27' - 23/10/2019
BNEWS Sau khi TTXVN có loạt bài viết về sai phạm trong sử dụng đất đai ở Long Biên, Hà Nội, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội có văn bản chỉ đạo các cấp liên quan làm rõ những nội dung báo nêu.
Công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại phường Thượng Thanh (Long Biên). Ảnh Mạnh Khánh/TTXVN

Sau khi phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) có loạt 3 bài viết về sai phạm trong sử dụng đất đai ở Long Biên, Hà Nội (trong các ngày 14-16/9), Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội có văn bản chỉ đạo các cấp liên quan làm rõ những nội dung báo nêu.

Mới đây, Ủy ban nhân dân quận Long Biên (Hà Nội) có văn bản 1786/UBND – TNMT trả lời cụ thể về những tồn tại, bất cập và phương hướng khắc phục đối với các vấn đề như: Cho thuê đất không đúng thẩm quyền; đơn giá cho thuê thấp; thuê đất không qua đấu giá; đổ phế thải ra hành lang sông; tập kết vật liệu trên đất công, đất nông nghiệp không phép; xây dựng công trình trên đất công, đất nông nghiệp…

Chỉ ra nhiều vi phạm, nhưng vẫn còn né tránh

Theo Ủy ban nhân dân quận Long Biên, các sai phạm báo chí phản ánh đúng với thực tế những gì đang diễn ra trên địa bàn. Do nhiều yếu tố, việc xử lý sai phạm còn chưa được thực hiện triệt để.

Tuy nhiên, trước chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố về xử lý sai phạm đất đai cũng như việc TTXVN phản ánh, quận Long Biên đã và đang thực hiện việc xử lý các công trình vi phạm. Quận Long Biên đã chỉ đạo xử lý được 25 trường hợp vi phạm.

Còn lại 334 công trình, trường hợp, Ủy ban nhân dân quận đã phân loại và xây dựng Kế hoạch số 309/KH-UBND ngày 22/8/2019 để xử lý.

Quận đưa ra cam kết, đến hết năm 2019 sẽ xử lý 200 trường hợp, gồm (15 hộ phải phá dỡ công trình; 25 hộ nằm trong phạm vi phải giải phóng mặt bằng; 151 trường hợp là hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở trên đất công, đất nông nghiệp; lập hồ sơ quản lý đối với 9 trường hợp giữ nguyên theo hiện trạng) và hoàn thiện hồ sơ trình Ủy ban nhân dân thành phố cho thuê đất hàng năm đối với 5 trường hợp. Các trường hợp còn lại (134 trường hợp) sẽ được xử lý trong năm 2020.

Cùng với đó, Ủy ban nhân dân quận Long Biên đã chỉ đạo thanh lý hợp đồng được 36/45 hợp đồng cho thuê thầu đất đối với các tổ chức. Còn lại 9 hợp đồng, Ủy ban nhân dân quận tiếp tục chỉ đạo các phường thanh lý dứt điểm trong năm 2019.

Về nạn đổ phế thải ra mép sông Hồng trên địa bàn, Ủy ban quận Long Biên cho rằng, từ tháng 6/2019, một số đối tượng lợi dụng đêm khuya đã tự ý đổ trộm phế thải xây dựng, tuy nhiên do việc đổ phế thải vào ban đêm nên không xác định được đối tượng vi phạm.

Thời gian này, Ủy ban nhân dân quận Long Biên đã yêu cầu các phường, thực hiện dựng hàng rào, cột bê tông, cắm biển cấm để chặn các phương tiện chở phế thải xây dựng vào khu vực mép sông Hồng.

Đồng thời, lắp đặt camera an ninh và phối hợp với các tổ chức, cá nhân dọc theo tuyến đường ra phía bờ sông Hồng cung cấp hình ảnh các phương tiện chở phế thải xây dựng để kịp thời xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, vẫn có những nội dung mà quận Long Biên còn né tránh, chưa đề cập đến việc báo nêu. Chẳng hạn đối với nội dung bãi chứa, trung chuyển vật liệu không phép do Công ty Phúc Long làm chủ tại khu vực sông Đuống, có nhiều vi phạm pháp luật đất đai, đê điều, ô nhiễm môi trường. Quận chưa đưa ra được nguyên nhân tồn tại của bãi vật liệu không phép này.

Và đến thời điểm hiện tại đã quá thời gian quy định của Ủy ban quận Long Biên về tự giải tỏa nhưng Công ty Phúc Long vẫn không thực hiện giải tỏa bãi chứa, trung chuyển vật liệu trên, cho thấy việc xử lý vi phạm hiệu quả chưa cao, chưa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Xem xét xử lý cán bộ để xảy ra vi phạm

Đáng chú ý, trước việc buông lỏng quản lý đất đai của một số cán bộ, công chức phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế, Thanh tra xây dựng và nhiều Ủy ban nhân dân phường, Ủy ban nhân dân quận Long Biên xác định có 141 cá nhân thuộc 13 tập thể phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, chịu hình thức xử lý theo quy định.

Đáng chú ý trong loạt bài viết đã chỉ ra sai phạm được chính quyền địa phương tiếp tay bằng việc cho thuê đất rẻ, sau đó tổ chức xây dựng các công trình, nhà xưởng, sử dụng với mục đích phi nông nghiệp.

Nhiều phường, lãnh đạo một số phòng, ban, lực lượng chức năng thuộc quận Long Biên đã buông lỏng quản lý, để sai phạm tồn tại nhiều năm.

Thực trạng đó dẫn đến việc Long Biên còn cần phải khắc phục, xử lý vi phạm trong quản lý đất công, đất nông nghiệp đối với 359 trường hợp, tổng diện tích vi phạm là 18,97 ha tại địa bàn các phường.

Tuy nhiên, việc khắc phục, xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn được thực hiện một cách thiếu quyết liệt, chưa nghiêm túc và hiệu quả.

Nhiều người cho rằng, với những biến tướng tinh vi này đang gây thất thu ngân sách, mất trật tự xã hội, bất bình trong nhân dân. Người dân rất quan tâm đến khi nào quận sẽ giải quyết, khắc phục dứt điểm tình trạng này.

Liên quan đến nội dung trên, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản số 9477/VP-ĐT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân quận Long Biên yêu cầu kiểm tra, làm rõ nội dung vi phạm đất đai mà TTXVN phản ánh báo cáo UBND thành phố trước ngày 10/10.

Hy vọng, sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố Hà Nội, sẽ giúp quận Long Biên giải quyết dứt điểm những vi phạm kéo dài trong nhiều năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục