Hà Nội xử phạt họa sĩ đoàn làm phim tô vẽ giếng cổ tại Làng cổ Đường Lâm

16:08' - 10/11/2021
BNEWS Chủ tịch UBND xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội Phan Văn Hòa đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với ông Trương Đức Thắng do đã tô vẽ giếng cổ tại Làng cổ Đường Lâm.

Chủ tịch UBND xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội Phan Văn Hòa đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với ông Trương Đức Thắng, họa sĩ đoàn làm phim “Chuyện làng Bồm” do đã tô vẽ giếng cổ tại Làng cổ Đường Lâm.

Ông Trương Đức Thắng đã có có hành vi viết, vẽ, làm bẩn, làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Cùng với đó, Chủ tịch UBND xã Đường Lâm yêu cầu ông Trương Đức Thắng khắc phục hậu quả, khôi phục lại hiện trạng ban đầu của giếng cổ bên đình làng Mông Phụ, Làng cổ Đường Lâm.
Đây cũng là biện pháp răn đe đối với các đoàn làm phim khác, các tổ chức, cá nhân khi đến Làng cổ Đường Lâm thực hiện các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, không tự ý tác động, vi phạm vào di tích.

Trước đó, ngày 7/11, đoàn làm phim “Chuyện làng Bồm” đã đến làng cổ Đường Lâm để quay phim Tết và người của Đoàn đã tự ý tô vẽ màu lên giếng cổ cạnh đình Mông Phụ, Di tích quốc gia Làng cổ Đường Lâm.

Đáng nói, giếng cổ này nằm trong khu vực bảo vệ cấp 1, phải được bảo vệ nguyên trạng về mặt bằng và không gian, tuân thủ theo Luật Di sản văn hóa.

Trường hợp đặc biệt có yêu cầu xây dựng công trình trực tiếp phục vụ việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích, phải được sự đồng ý bằng văn bản của các cơ quan chức năng.

Dù đoàn làm phim đã xin phép UBND xã Đường Lâm vào quay bối cảnh cho phim Tết nhưng người của đoàn làm phim đã tự ý tô vẽ vào giếng cổ. Điều này đã gây bức xúc cho người dân làng cổ và những người quan tâm đến di tích./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục