Hà Nội yêu cầu sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng 2 dự án giao thông trọng điểm

20:33' - 05/04/2024
BNEWS Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các đơn vị liên quan tập trung cao độ giải phóng mặt bằng, tái định cư để đảm bảo tiến độ dự án.

Ngày 5/4, tại cuộc kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai I (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) và dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (Tuyến số 3), đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, trước việc hai dự án này đều đang chậm tiến độ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các đơn vị liên quan tập trung cao độ giải phóng mặt bằng, tái định cư để đảm bảo tiến độ dự án.

 

Trong đó, đối với tuyến đường sắt số 3, đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội phối hợp với 2 quận Ba Đình và Đống Đa quản lý tốt phần diện tích đã giải phóng mặt bằng. Đến giai đoạn triển khai đoạn ngầm, phải theo dõi sát hệ thống quan trắc đánh giá tác động từ Ga S9 - S12 để không ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Riêng đoạn trên cao Nhổn – Thủ Lệ cần đẩy nhanh tiến độ vận hành trước thời điểm ngày 10/10, chào mừng 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô. Đối với tuyến ngầm từ Ga S9 - S12, thành phố đã có cơ chế cho ứng ngân sách theo ý kiến đồng ý của Thường trực Chỉnh phủ, có thể nghiên cứu áp dụng cho các ga này.

Liên quan đến dự án xây dựng đường Vành đai 1, nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ cho biết, đến nay, việc triển khai dự án đã có chuyển biến nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng còn chậm. Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ đề nghị Quận ủy Ba Đình và Quận ủy Đống Đa quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, đối với phần mặt bằng đã giải phóng xong thì bàn giao ngay cho chủ đầu tư để triển khai thi công.

Bên cạnh đó khẩn trương thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm cố gắng hoàn thành phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng còn lại trong tháng 4/2024. Sở Xây dựng sớm trình UBND thành phố các quyết định bàn giao nhà tái định cư, ưu tiên cho dự án này.

Để tháo gỡ những vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ngoài 8 chính sách hỗ trợ đã được UBND thành phố chấp thuận, quận Đống Đa tiếp tục đề nghị UBND thành phố xét bán căn hộ tái định cư bổ sung cho các trường hợp thu hồi đất không được bồi thường về đất theo giá đất ở nhưng được hỗ trợ về đất theo giá đất ở, thực tế có đông nhân khẩu, nhiều cặp vợ chồng sinh sống tại nơi giải phóng mặt bằng; chính sách trả dần trong vòng 10 năm đối với số tiền mua nhà tái định cư còn thiếu nếu hộ gia đình không có khả năng nộp ngay 1 lần.

Cùng với đó, có chính sách hỗ trợ đối với các trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc của Hợp tác xã Nông nghiệp Hoàng Cầu tại ngõ 217 và ngõ 371 La Thành (105 hộ). Quận Đống Đa kiến nghị UBND thành phố cho phép thu hồi nốt phần diện tích đất với những trường hợp không thực hiện được việc hợp thửa đất, hợp khối…

Quận Ba Đình đề nghị Sở Xây dựng bố trí đủ quỹ nhà tái định cư của dự án để tiến hành bốc thăm nhà tái định cư cho các hộ dân và sớm trình UBND thành phố ban hành các quyết định bán nhà mà UBND quận và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố đã trình để các hộ dân nhận nhà, bàn giao mặt bằng thực hiện dự án…

Phát biểu tại cuộc kiểm tra, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quý Tiên đề nghị Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tính toán hiệu quả nhất nguồn vốn ngân sách đầu tư. Về cơ chế chính sách đền bù hỗ trợ cho người dân, cần tính phương án ghép chính sách đền bù hỗ trợ với chính sách an sinh xã hội, đảm bảo đời sống cho người dân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục