Hạ tầng đổi thay trên đảo Bạch Long Vỹ
Bạch Long Vỹ đã mang một diện mạo mới, sau 30 năm hình thành, phát triển.
* Nền móng đầu tiên
Bạch Long Vỹ là đảo nằm xa bờ nhất của Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ, cách đất liền Hải Phòng khoảng 110km. Đảo có vị trí chiến lược đặc biệt về quốc phòng, an ninh cũng như phát triển kinh tế biển.
Do tầm quan trọng của đảo, ngày 18/11/1992, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định về việc thành lập huyện Bạch Long Vỹ thuộc thành phố Hải Phòng.
Sau các quyết định của Chính phủ và Thành ủy Hải Phòng liên quan đến thành lập Ủy ban nhân dân huyện Bạch Long Vỹ, ngày 25/3/1993, đội ngũ cán bộ huyện lâm thời đều là thanh niên xung phong bắt đầu từ đất liền đi tàu HQ 675 của vùng I Hải quân ra đảo làm nhiệm vụ.
Sau 26 tiếng đồng hồ trên biển, tàu cập đảo. Khi đó, đảo còn hoang hóa, chưa có các công trình hạ tầng dân sinh, mọi nhu cầu tối thiểu cho cuộc sống đều phụ thuộc vào đất liền, phương tiện giao thông phục vụ đi lại, vận chuyển giữa đất liền với đảo rất khó khăn.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bạch Long Vỹ Trần Quang Tường cho biết, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, thành phố, Đảng bộ, chính quyền quân và dân đã vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ để xây dựng huyện đảo phát triển.Trên đảo đã hình thành khu hành chính, trung tâm y tế, trường học, công viên, khu dân cư. Khu vực âu cảng được xây dựng để phục vụ tàu thuyền neo đậu, tránh trú bão.
Trên đảo có hàng trăm ha rừng. Việc di chuyển giữa Bạch Long Vỹ và đất liền đã thuận tiện hơn nhiều, chỉ mất hơn 6 tiếng đồng hồ nếu đi bằng tàu Hoa Phượng Đỏ (tàu thuộc dự án đóng mới tàu thủy chở khách và hàng hóa ra đảo Bạch Long Vỹ).
Thay đổi quan trọng nhất trên đảo đó là đã có đủ điện, nước ngọt phục vụ các đơn vị hành chính, lực lượng vũ trang, nhân dân, ngư dân sinh hoạt, làm việc, phát triển kinh tế.
* Đất liền có gì, đảo có nấy
Sáng sớm, đảo Bạch Long Vỹ thức dậy với tiếng nhạc và tiếng hô tập earobic của phụ nữ.
Ở tuyến đường trung tâm của huyện đảo, ngư dân và cư dân ghé các quán để ăn sáng, uống cà phế, mua, bán đồ thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày.
Các sạp hàng ở đây có đầy đủ từ bánh mì, rau xanh, thịt lợn đến hóa mỹ phẩm. Hơn tất cả, điều mà bất cứ người dân nào cũng hào hứng kể đó chính là được sử dụng nguồn nước ngọt ổn định.
Anh Nguyễn Hoàng Hưng, cụm dân cư số 3, huyện Bạch Long Vỹ cho biết, trước đây, nước ngọt chủ yếu lấy từ giếng khoan hoặc nguồn nước mưa tự nhiên. Đến mùa khô, nguồn nước cạn kiệt, người dân trên đảo sinh hoạt rất khó khăn.Thiếu nước còn làm cho việc việc thu mua, chế biến, bảo quản hải sản khó khăn, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của các gia đình. Từ khi trạm nước sạch đi vào hoạt động, người dân có đủ nguồn nước phục vụ mọi nhu cầu.
Nguồn nước ngọt trên đảo được tích trữ trong hồ chứa, công trình do Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng là chủ đầu tư.Tháng 7/2020, dự án hoàn thành với quy mô hồ chứa 60 nghìn mét khối trên diện tích 40 nghìn mét vuông, bước đầu đáp ứng nhu cầu nước thô cho người dân.
Tháng 3/2022, thành phố Hải Phòng khởi công tiếp dự án cấp nước sạch và khánh thành trạm cấp nước Bạch Long Vỹ vào tháng 4/2022.
Anh Phạm Văn Hiển, Tổ trưởng Tổ vận hành Trạm cấp nước Bạch Long Vỹ cho biết, nước ngọt từ hồ chứa sẽ được xử lý qua trạm cấp nước để có nước đạt tiêu chuẩn cung cấp đến từng hộ dân và các cơ quan, đơn vị trên đảo, khắc phục cơ bản tình trạng thiếu nước ngọt triền miên từ trước đến nay. Hệ thống điện trên huyện đảo cũng đã đảm bảo được nhu cầu của người dân. Nguồn điện phục vụ sinh hoạt trên đảo đến từ dự án cấp điện cho đảo Bạch Long Vỹ do Tổng Công ty Điện lực miền Bắc là chủ đầu tư.Hiện có 1 tua bin gió và 1 trang trại điện mặt trời đang hoạt động và cung cấp điện liên tục. Việc cung ứng điện ổn định cũng sẽ góp phần tạo động lực phục vụ phát triển kinh tế biển, hoạt động du lịch biển, đáp ứng điều kiện để Bạch Long Vỹ trở thành trung tâm chế biến, dịch vụ hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn cho các tỉnh ven biển Bắc Bộ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng thúc tiến độ dự án cảng nước sâu tiếp nhận tàu 18.000 Teus
19:04' - 20/03/2023
đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Bến cảng số 5, số 6 của Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng tại Lạch Huyện (huyện Cát Hải).
-
Doanh nghiệp
Phối hợp giải quyết an toàn các dự án đường dây 110 kV với đường ống xăng dầu tại Hải Phòng
18:24' - 20/03/2023
Hai dự án giúp tăng năng lực cung cấp điện cho phụ tải các Khu công nghiệp An Dương, Nomura, LG Display…
-
Tài chính
Bắt giữ lượng ngà voi nhập lậu lớn nhất từ trước tới nay tại cảng Hải Phòng
15:42' - 20/03/2023
Tổng cục Hải quan cho biết, sáng 20/3 tại cảng Nam Hải Đình Vũ, Cục Hải quan Hải Phòng chủ trì, phối hợp với Công an Hải Phòng khám xét 1 container 20 feet chứa ngà voi nhập lậu từ châu Phi.
-
Kinh tế và pháp luật
Bắt khẩn cấp Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng)
16:21' - 14/03/2023
Ngày 14/3, Công an tỉnh Quảng Ninh đã thông tin về việc bắt giữ khẩn cấp Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải, Hải Phòng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo sắp xếp tổ chức bộ máy của Chính phủ
23:21' - 30/11/2024
Thủ tướng yêu cầu việc thực hiện phải thống nhất và quyết tâm rất cao trên tinh thần “tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt; làm việc nào, dứt việc đó”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường đôn đốc thu ngân sách các khoản liên quan đến đất đai
21:27' - 30/11/2024
Ngày 30/11/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 124/CĐ-TTg về việc tăng cường đôn đốc thu ngân sách nhà nước đối với các khoản thu liên quan đến đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thu thuế VAT với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ qua chuyển phát nhanh
21:08' - 30/11/2024
Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ bán qua chuyển phát nhanh, nhằm tránh thất thu thuế, phù hợp thực tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Xây dựng hành lang pháp lý những vấn đề mới, tạo đột phá phát triển đất nước
20:23' - 30/11/2024
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã xem xét, quyết định khối lượng công việc rất lớn, trong đó, có nhiều vấn đề khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và thực tiễn đang đòi hỏi cấp thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy – Thời gian không chờ đợi
20:18' - 30/11/2024
Thời gian không chờ đợi. Đó là vì việc tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị liên quan mật thiết đến kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao sẽ tạo động lực phát triển và thu hút đầu tư cho các địa phương
20:11' - 30/11/2024
Dự án đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội cho cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao là trục "xương sống" trên hành lang kinh tế Bắc - Nam
20:07' - 30/11/2024
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên của đất nước từ Bắc vào Nam sẽ góp phần quan trọng vào quá trình phát triển đất nước, đảm bảo quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội phát triển ngành công nghiệp phụ trợ
20:01' - 30/11/2024
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam còn tạo cơ hội cho ngành công nghiệp phụ trợ phát triển. Quá trình từ khi xây dựng, cho đến vận hành, bảo trì sẽ cần đến linh kiện, phụ kiện, máy móc...
-
Kinh tế Việt Nam
Còn khá nhiều dự án chậm tiến độ, phải điều chỉnh
19:49' - 30/11/2024
Trong bức tranh chung, số dự án chậm tiến độ trong năm 2023 còn khá nhiều, với 2.848 dự án, chiếm 4% số dự án thực hiện đầu tư trong kỳ.