Hạ tầng giao thông góp sức cho tăng trưởng Quảng Ninh

17:39' - 15/11/2023
BNEWS Xác định “nút thắt” giao thông gây khó khăn cho phát triển kinh tế - xã hội, từ sau năm 1996, Quảng Ninh đã huy động tối đa nguồn lực đầu tư để đầu tư cho các công trình giao thông vận tải

Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh chia sẻ: Trước năm 1996, Quảng Ninh là địa bàn xa xôi, cách trở không chỉ vì khoảng cách địa lý, mà còn bởi hệ thống hạ tầng giao thông bị chia cắt giữa các địa phương trong tỉnh và với các tỉnh khác. Xác định “nút thắt” giao thông gây khó khăn cho phát triển kinh tế - xã hội, từ sau năm 1996, Quảng Ninh đã huy động tối đa nguồn lực đầu tư để đầu tư cho các công trình giao thông vận tải

Kết quả là, chỉ trong 3 năm đầu nhiệm kỳ 1996-2000, Quảng Ninh đã đầu tư trên 3.000 tỷ đồng xây dựng và hoàn thành hàng loạt công trình hạ tầng giao thông quan trọng. Đặc biệt, toàn bộ hệ thống ngầm tràn dọc tuyến Quốc lộ 18A và Quốc lộ 18C từ thành phố Hạ Long đến phía đông của tỉnh đã được thay thế bằng các cây cầu. Đường bộ từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố cũng được nhựa hóa.

Năm 2006, cầu Bãi Cháy được khánh thành và đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông nội đô thành phố Hạ Long và nối thông toàn bộ Quốc lộ 18A, trục giao thông huyết mạch của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Giai đoạn 2008-2010, Quảng Ninh đã dành nguồn lực thực hiện nâng cấp quốc lộ 18A đoạn từ Mông Dương đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Với phương châm "lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư", Quảng Ninh đã chủ động đề xuất và được Chính phủ cho phép tự huy động các nguồn lực, thực hiện dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước tự đứng ra làm đường cao tốc và nhiều công trình giao thông trọng điểm khác.

Chỉ riêng năm năm 2018, Quảng Ninh đã đồng loạt đưa vào khai thác chuỗi dự án giao thông trọng điểm. Đó là cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long... Qua đó giúp Quảng Ninh chính thức tháo gỡ điểm nghẽn, vươn ra khu vực và thế giới bằng cả đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Tiếp nối những thành công về phát triển hạ tầng giao thông, năm 2022, Quảng Ninh đã hoàn thành cầu Tình Yêu, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Đặc biệt, ngày 1/9/2022, Quảng Ninh chính thức đưa vào khai thác cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với chiều dài hơn 80km - mảnh ghép cuối cùng trong chuỗi cao tốc dọc tỉnh có chiều dài 176km, bằng 16,83% tổng chiều dài các tuyến cao tốc toàn quốc.

Để thúc đẩy phát triển ở các vùng miền, tỉnh Quảng Ninh cũng quan tâm đầu tư hoàn thiện và nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên xã, liên huyện và ở cấp thôn. Đến nay, 100% các trục đường ở khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo của Quảng Ninh đã được cứng hóa, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội…

“Những đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông chính là nền tảng, là tiền đề quan trọng để Quảng Ninh đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp", ông Bùi Hồng Minh khẳng định.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nhờ vào việc phát triển hạ tầng giao thông đã giúp Quảng Ninh luôn đứng trong nhóm các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao.

Theo đó, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước có 4 thành phố, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt cao trong nhiều năm gần đây. 7 năm liên tục (2016-2022), Quảng Ninh đạt tốc độ tăng trưởng GRDP trên hai con số. Trong đó năm 2020 đạt 10,05%, năm 2021 và năm 2022 đều đạt 10,28. GRDP bình quân đầu người hiện nay của Quảng Ninh đạt trên 8.200 USD, cao nhất khu vực phía Bắc.

Tổng thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2020-2022 của Quảng Ninh đạt trên 156.200 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt trên 117.800 tỷ đồng, tăng bình quân khoảng 10%/năm và luôn nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Tổng chi đầu tư phát triển đạt trên 48.300 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch; tỷ trọng chi đầu tư tăng lên, đạt khoảng 57-58% tổng ngân sách.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2020-2022, tổng thu hút vốn ngoài ngân sách ở Quảng Ninh đạt trên 475.200 tỷ đồng, trong đó FDI (vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) đạt 2,15 tỷ USD, tăng bình quân 54%/năm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 267.000 tỷ đồng, tăng bình quân 10%/năm; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 7,684 tỷ USD.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục