Hạ viện Mỹ đặt ra thời hạn thông báo về việc ký NAFTA mới

11:23' - 11/05/2018
BNEWS Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan vừa đưa ra thời hạn chót để thông báo về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới vào ngày 17/5, nhằm tạo điều kiện cho Quốc hội hiện thời có thể phê chuẩn.
Hạ viện Mỹ đặt ra thời hạn thông báo về việc ký NAFTA mới. Ảnh: UPI/Yonhap/TTXVN

Nếu các cuộc đàm phán cứ tiếp tục kéo dài thì việc phê chuẩn NAFTA mới sẽ chuyển sang cho Quốc hội mới dự kiến được bầu chọn vào tháng 11 tới và sẽ bắt đầu nhiệm kỳ vào tháng 1/2019.

Vì vậy, ông Ryan nói: “Chúng tôi phải nhận được văn bản từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) trước ngày 17/5 để bỏ phiếu thông qua trong năm nay, có thể vào tháng 12 tới”.

Theo một phát ngôn viên của Chủ tịch Hạ viện, ý của ông Ryan là nói tới thông báo về dự định ký kết NAFTA chứ không phải toàn bộ văn kiện của hiệp định.
Hiện vẫn còn nhiều khác biệt giữa Mỹ, Canada, ba quốc gia thành viên NAFTA, sau hơn tám tháng tái đàm phán theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các cuộc đàm phán về sửa đổi và cập nhật NAFTA được khởi động không lâu sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ. Sau 7 vòng đàm phán, ba nước thành viên vẫn bất đồng về một số quy định liên quan đến xuất xứ ô tô và nhiều vấn đề khác.
Trong khi đó, phát biểu sau cuộc họp ngắn với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 9/5, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nhấn mạnh Canada đã tổ chức cuộc đàm phán “mang tính xây dựng” với phía Mỹ và các cuộc thảo luận tập trung chủ yếu vào quy định xuất xứ ô tô.

Ngoại trưởng Canada cũng khẳng định các nhà đàm phán từ ba nước thành viên của NAFTA đang làm việc hết sức tập trung.
Ngoại trưởng Freeland cho biết thêm các trưởng đoàn đàm phán của ba bên - gồm Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer - sẽ tiếp tục giữ liên lạc qua điện thoại và có thể gặp nhau bất cứ lúc nào nếu thấy cần thiết.
NAFTA được Mỹ, Canada và Mexico ký kết và có hiệu lực từ năm 1994.

Trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục