Mỹ, Trung Quốc tiếp tục giải quyết bất đồng thương mại

11:08' - 11/05/2018
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết Mỹ hy vọng sẽ tháo gỡ được bất đồng lớn về thương mại với Trung Quốc trong các cuộc thảo luận song phương.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Ảnh: EPA

Phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 10/5, ông Ross thông báo một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc sẽ đến thủ đô Washington trong tuần tới, đồng thời hy vọng sẽ đạt được bước tiến xa hơn trong cuộc họp với phái đoàn này.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho biết thêm giới chức nước này đã lập một danh sách chi tiết yêu cầu Trung Quốc thay đổi chính sách thương mại theo từng sản phẩm và số lượng.

Theo ông Ross, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị Bộ Nông nghiệp thực hiện mọi biện pháp có thể nhằm giảm tác động của việc một số mặt hàng xuất khẩu của Mỹ bị áp đặt mức thuế nhập khẩu cao hơn khi vào thị trường Trung Quốc.

Trong nỗ lực giảm bất đồng giữa hai nền kinh tế lớn trên thế giới, giới chức hai nước dự kiến sẽ nhóm họp tại Washington trong ngày 11/5.

Cuộc họp này diễn ra tiếp sau cuộc đàm phán thương mại cấp cao hồi tuần trước tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), và là bước chuẩn bị cho chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He) tới Washington.

Đến nay, Mỹ và Trung Quốc chưa đạt được nhất trí trong một loạt vấn đề mà hai bên đưa ra. Tổng thống Trump muốn Trung Quốc cắt giảm thặng dư thương mại hàng năm với Mỹ ít nhất là 200 tỷ USD vào cuối năm 2020 và không có hành động trả đũa việc Washington áp thuế quan mới với hàng hóa Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc muốn Mỹ ngừng điều tra việc doanh nghiệp Trung Quốc mua lại những công nghệ "nhạy cảm" của Mỹ.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã gia tăng trong thời gian gần đây khi hai bên liên tục đưa ra đưa ra chính sách thuế đối đầu liên quan đến mức thuế mới sẽ áp dụng đối với những mặt hàng xuất khẩu của nhau.

Washington đã công bố danh sách các mặt hàng nhập từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn.

Bắc Kinh cũng đáp trả với một danh mục các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Mỹ như đậu nành, ôtô và máy bay hạng nhẹ tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn khi vào thị trường Trung Quốc.

Ngay sau đó, Tổng thống Donald Trump hôm 5/4 cảnh báo sẽ nâng gấp đôi (lên 100 tỷ USD) tổng giá trị các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc phải chịu các mức thuế bổ sung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục