Hạ viện Nhật Bản thông qua dự luật thúc đẩy an ninh kinh tế

15:04' - 07/04/2022
BNEWS Ngày 7/4, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật thúc đẩy an ninh kinh tế, trong đó kêu gọi tăng cường các chuỗi cung ứng và ngăn chặn sự rò rỉ thông tin trong các lĩnh vực hạt nhân và quốc phòng.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 7/4, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật thúc đẩy an ninh kinh tế, trong đó kêu gọi tăng cường các chuỗi cung ứng để đảm bảo ổn định nguồn cung các mặt hàng quan trọng và quy định các biện pháp nhằm ngăn chặn sự rò rỉ thông tin trong các lĩnh vực hạt nhân và quốc phòng.

Dự luật này được thông qua tại Hạ viện với sự hậu thuẫn từ các đảng trong liên minh cầm quyền, gồm đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh, cùng một số đảng đối lập, trong đó có đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ).

Theo dự luật này, các mặt hàng như chip bán dẫn, dược phẩm và kim loại hiếm sẽ được xác định là các mặt hàng cực kỳ quan trọng và cần được giám sát chặt chẽ. Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ tài chính cho các nhà cung ứng trong nước có nguồn cung ổn định. Bên cạnh đó, chính phủ nước này cũng sẽ tạo điều kiện cho việc phát triển trí tuệ nhân tạo và các công nghệ tiên tiến khác thông qua hợp tác công-tư bằng cách cung cấp thông tin và hỗ trợ tài chính.

Trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, bao gồm cả viễn thông và vận tải, Chính phủ Nhật Bản sẽ kiểm tra các thiết bị mà các doanh nghiệp/tổ chức dự định lắp đặt để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công mạng và ngăn ngừa khả năng việc sử dụng các linh kiện từ nước ngoài có thể tạo ra mối đe dọa an ninh.

Ngoài ra, dự luật này cũng bao gồm các quy định mới nhằm bảo vệ các bằng sáng chế có liên quan tới các công nghệ nhạy cảm.

Trong bối cảnh có những quan ngại về khả năng việc chính phủ can dự quá mức vào kinh tế tư nhân có thể hạn chế các hoạt động của doanh nghiệp, dự luật quy định chính phủ cần hành động một cách cẩn trọng.

Bên cạnh đó, sau khi CDPJ bày tỏ quan ngại về vấn đề này, liên minh cầm quyền đã bổ sung thêm nghị quyết không mang tính ràng buộc vào dự luật, trong đó khẳng định sẽ tôn trọng tính độc lập của các hoạt động kinh doanh.

Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật trên sẽ được chuyển lên Thượng viện để xem xét và thông qua. Nhiều khả năng Thượng viện Nhật Bản sẽ thông qua dự luật này trong kỳ họp hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục