Chi tiêu tiêu dùng hộ gia đình và mức lương trung bình tại Nhật Bản tiếp tục tăng
Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) đã công bố báo cáo khảo sát cho thấy, chi tiêu dùng thực tế của các hộ gia đình có từ hai thành viên trở lên tại nước này trong tháng 2/2022 đạt 257.878 yên, tăng 1,1% so với tháng trước.
Tính theo danh mục hàng hóa, mặt hàng liên quan đến lĩnh vực giao thông và thông tin ghi nhận mức tăng cao là 11,4%, giáo dục, giải trí tăng 5,6%, các mặt hàng lương thực, thực phẩm đã giảm 3,6% do nhiều địa phương tại Nhật Bản đã được áp dụng biện pháp phòng dịch trọng điểm trong tháng 2/2022.
Ngoài ra, mặt hàng thiết bị gia dụng cũng ghi nhận mức giảm 5% và thiết bị nhà ở giảm 5,3%.
Mặc dù chỉ tiêu dùng của các hộ gia đình tại Nhật Bản tăng trong tháng thứ hai liên tiếp, tuy nhiên mức tăng nà vẫn chưa bằng thời điểm trước khi dịch COVID-19 xảy ra (giảm 5,9%), trong đó, các lĩnh vực ghi nhận sự sụt giảm lớn đó là chi tiêu dùng ăn uống (giảm 33,8%), phí giao thông đường sắt (giảm 60,3%). Một báo cáo khảo sát khác của MIC công bố trong ngày cũng cho thấy, mức lương trung bình của người lao động tại Nhật Bản trong tháng 2/2022 cũng ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp và đạt mức 269.142 yên.Mặc dù trong tháng 2/2022, nhiều địa phương tại Nhật Bản áp dụng biện pháp phòng dịch trong điểm, tuy nhiên, ảnh hưởng từ các biện pháp này là không đáng kể.
Khảo sát của MIC cho thấy, số giờ làm việc thực tế của người lao động trong tháng 2/2022 đạt 130,7 giờ, giảm so với tháng trước.Mặc dù thời gian làm việc ngoài giờ tăng lên, tuy nhiên, thời gian làm việc cố định giảm xuống do ảnh hưởng từ xu hướng gia tăng số người làm việc tại nhà do bị mắc COVID-19 hoặc thuộc đối tượng tiếp xúc gần với người mắc COVID-19./.
- Từ khóa :
- chi tiêu dùng
- nhật bản
- kinh tế nhật bản
Tin liên quan
-
Bất động sản
Nhật Bản: Thị trường bất động sản bỏ hoang phát triển đáng lo ngại
18:29' - 05/04/2022
Tình trạng nhà bỏ hoang đang trở nên phổ biến tại nhiều khu vực ở Nhật Bản, với số lượng akiya (các tòa nhà bỏ hoang) tăng lên đến mức đáng lo ngại trên toàn quốc.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản thận trọng trước nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19
09:45' - 05/04/2022
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản đang thể hiện quan điểm thận trọng trước nguy cơ dịch bệnh COVID-19 có thể tái bùng phát.
-
Kinh tế & Xã hội
Chuyên gia Nhật Bản: Tỷ lệ tử vong do biến thể Omicron cao hơn cúm mùa
08:26' - 05/04/2022
Theo các nhà khoa học Nhật Bản, tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm biến thể Omicron cao hơn so với bệnh cúm mùa.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.
-
Thị trường
Bộ Công Thương chủ trì phối hợp truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu 2025
21:42' - 10/10/2025
Ngày 10/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành liên quan về truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu năm 2025.