Hai cơn gió ngược đối với chứng khoán Mỹ trong năm nay

18:44' - 10/02/2024
BNEWS Điều gì có thể làm đảo chiều đà khởi sắc của chứng khoán Mỹ trong năm nay là câu hỏi thường trực đối với nhiều chiến lược gia thị trường.
Trong một lưu ý gửi đến khách hàng, chiến lược gia thị trường của ngân hàng Nomura Charlie McElligott đã nhắc đến hai yếu tố có thể gây ra một đợt bán tháo các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn. Đây là nhóm cổ phiếu đã thúc đẩy phần lớn sự khởi sắc của chỉ số S&P 500 trong năm nay tính đến thời điểm này.

Theo ông McElligott, mối lo ngại kề cận nhất đối với các công ty công nghệ dẫn đầu thị trường là khả năng kết quả kinh doanh của “ông lớn" Nvidia không như kỳ vọng. Theo FactSet, Nvidia dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023 vào ngày 21/2.

 
Trong cuộc khảo sát của FactSet, giới phân tích dự đoán nhà sản xuất chip này sẽ ghi nhận lợi nhuận 4,53 USD/cổ phiếu trong ba tháng cuối năm 2023, tăng vọt so với mức 88 xu Mỹ/cổ phiếu cùng kỳ năm trước.

Số liệu của FactSet cho thấy giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng 35% kể từ đầu năm 2024, qua đó trở thành cổ phiếu có diễn biến tốt nhất trong chỉ số S&P 500. Đứng thứ hai trong chỉ số S&P 500 sau Nvidia là Meta Platforms Inc, cũng là một thành viên nằm trong nhóm “Magnificent Seven” – nhóm bảy cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất của Mỹ và là động lực thúc đẩy mức tăng 3,7% trong năm 2024 tính đến nay của chỉ số S&P 500.

Bên cạnh kết quả kinh doanh của Nvidia, mối nguy lớn hơn đối với Phố Wall trong năm nay có thể diễn ra trong vài tháng tới, khi các số liệu kinh tế đang cho thấy dấu hiệu lạm phát có thể tăng trở lại. Theo ông McElligott, trên thực tế, giới đầu tư cho rằng lạm phát không có khả năng quay trở lại.

Nhưng năm ngoái, dự đoán kinh tế suy thoái của nhiều chuyên gia đã không diễn ra. Vì thế, điều gì hầu như không được dự báo không có nghĩa là nó sẽ không xảy ra. Thay vào đó, ông McElligott cho rằng các nhà hoạch định chính sách của Fed có thể để kinh tế Mỹ “nóng lên”, kèm theo đó là lạm phát.

Ông McElligott cho rằng điều này không có nhiều khả năng sẽ xảy ra ngay, mà có thể diễn ra trong vài tháng tới, khi không còn hiệu ứng so sánh giá hàng hoá với mức cơ sở cao của cùng kỳ một năm trước. Khi đó, các chuyên gia kinh tế và giới đầu tư sẽ nhận thấy lạm phát dịch vụ vẫn kéo dài.

Diễn biến này sẽ khiến thị trường chứng khoán đảo chiều một cách mạnh mẽ, khi các cổ phiếu lớn sụt giảm trước các dự đoán về khả năng lãi suất và lợi suất trái phiếu chính phủ gia tăng.

Ông McElligott lưu ý rằng, theo số liệu về chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi của sáu tháng qua so với cùng kỳ một năm trước, lạm phát giá tiêu dùng đã giảm về mức 1,9%. Chỉ số PCE là thước đo lạm phát ưa thích của Fed, và mục tiêu lạm phát chính thức của ngân hàng này là 2%.

Nhưng chuyên gia này chỉ ra rằng vẫn có nhiều khả năng tình hình sẽ trở nên khó đoán trong thời gian tới.

Theo khảo sát Markets Live Pulse của Bloomberg, các tín đồ mua sắm tại Mỹ sẽ không chùn bước vì hóa đơn thanh toán thẻ tín dụng gia tăng hay các đợt sa thải nhân công gần đây.

Hơn một nửa trong số 463 người tham gia khảo sát cho rằng người tiêu dùng vẫn chi tiêu mạnh tay hay thậm chí là nhiều hơn trong năm 2024 cho việc mua vé máy bay, ăn nhà hàng hay xem hòa nhạc.

Báo cáo việc làm đầu tiên của năm nay cho thấy nhu cầu tuyển dụng và lương tăng, khiến cho người tiêu dùng có được động lực để chi tiêu.

Tuy nhiên, có những tin kém vui hơn từ thị trường lao động với các thông báo cắt giảm nhân công tại các công ty sản xuất hàng tiêu dùng như Lowe’s Cos., Macy’s Inc. và Whirlpool Corp. và có thể có thêm các công ty khác cũng tiếp bước khi muốn thúc đẩy lợi nhuận.

Mặc dù vậy, với thu nhập của người tiêu dùng Mỹ tăng nhanh hơn tốc độ tăng giá cả, nhiều nhà đầu tư cho rằng xu hướng tiêu dùng của năm 2023 sẽ lặp lại.

Theo nhà phân tích tại công ty môi giới Edward Jones, Brittany Quatrochi, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. Sức ép lạm phát đã tác động đến nhiều người, nhưng thị trường việc làm vẫn ổn định, giúp người tiêu dùng vẫn cảm thấy thoải mái khi tiếp tục chi tiêu.

Cùng với khả năng cắt giảm việc làm, những người được hỏi cũng dẫn ra việc thói quen mua sắm đang thay đổi và những dấu hiệu cho thấy ngày càng nhiều người gặp khó khăn trong việc thanh toán nợ.

Việc người tiêu dùng vẫn duy trì khả năng chi tiêu là điều có lợi cho các nhà bán lẻ như Amazon.com Inc. và Walmart Inc.

Tuy nhiên, khi người Mỹ vẫn muốn săn các món hời, cứ 5 người tham gia khảo sát thì có 4 người cho rằng hầu hết các công ty sản xuất hàng tiêu dùng sẽ duy trì lợi nhuận bằng việc cắt giảm nhân công hay cắt giảm chi phí, thay vì tăng giá bán.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục