Hai công trình giải tỏa công suất điện gió có nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

16:56' - 21/04/2020
BNEWS Dự án trạm biến áp 220 kV Lao Bảo và đường dây 220 kV Đông Hà-Lao Bảo đang có nguy cơ chậm tiến độ do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và khó khăn trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) cho biết, Dự án trạm biến áp (TBA) 220 kV Lao Bảo và đường dây 220 kV Đông Hà - Lao Bảo đang  đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

CPMB cho biết, dự án được khởi công vào ngày 29/12/2019. Từ đầu năm đến nay, khó khăn lớn nhất là dự án triển khai thi công trong giai đoạn ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, việc bố trí nhân lực phương tiện của các nhà thầu xây lắp gặp nhiều khó khăn nên đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ chung.

Hiện nay, CPMB mới chỉ triển khai các nội  dung liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại TBA và làm việc với các hộ dân liên quan. Trong thời gian tới, CPMB sẽ tập trung để làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị và UBND các huyện có dự án đi qua để kiểm kê, phê duyệt  phương án đền bù, làm việc với UBND tỉnh để ban hành kế hoạch sử dụng đất để làm cơ sở thu hồi đúng quy định.

Song song đó, việc cung cấp vật tư thiết bị của dự án cũng được triển khai đồng bộ theo quy định để sớm ký kết hợp đồng kịp tiến độ thi công.

Đây là dự án điện cấp bách trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, nhằm đảm bảo truyền tải công suất điện của các nhà máy điện gió ở phía Tây của tỉnh Quảng Trị lên hệ thống điện Quốc gia nên được Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị và các Sở Ban ngành, địa phương đặc biệt quan tâm.

Để sớm hoàn thành dự án Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao cho Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) thay mặt EVNNPT quản lý dự án; Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 3 thiết kế; Công ty Truyền tải điện 2 là đơn vị tiếp nhận quản lý vận hành sau khi công trình hoàn thiện.

Theo CPMB, vùng phía Tây của tỉnh Quảng Trị có tiềm năng điện gió rất lớn, khi tốc độ gió bình quân đạt từ 6-8 m/s. Đến cuối năm 2019, tỉnh Quảng Trị đã có trên 70 dự án điện gió đã đi vào hoạt động, đang xây dựng, nghiên cứu và khảo sát.

Khó khăn nhất trong việc phát triển điện gió ở vùng phía Tây của tỉnh Quảng Trị là đường dây truyền tải điện chưa đáp ứng được công suất mà các nhà máy điện gió đang đầu tư xây dựng, với tổng công suất dự kiến trên 3.600 MW. Việc thu gom, truyền tải điện từ Lao Bảo thuộc huyện Hướng Hóa về thành phố Đông Hà, hiện nay chỉ có một đường dây 110 kV truyền tải được công suất 130 MW.

Nhằm góp phần thu gom hết công suất tại các Nhà máy điện gió phía Tây tỉnh Quảng Trị và các thủy điện nhỏ trong khu vực vào hệ thống truyền tải điện Quốc gia, đảm bảo cung cấp điện một cách an toàn và tin cậy cho phụ tải các tỉnh thuộc khu vực Trung Trung Bộ như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế,  EVNNPT được Tập đoàn điện lực Việt Nam giao làm chủ đầu tư Dự án TBA 220 kV Lao Bảo và đường dây 220 kV Đông Hà - Lao Bảo.

Việc triển khai dự án TBA 220 kV Lao Bảo và đường dây 220 kV Đông Hà - Lao Bảo là hết sức cần thiết nhằm góp phần giải tỏa công suất điện của các nhà máy điện gió ở phía Tây của tỉnh Quảng Trị lên hệ thống điện Quốc gia. Quy mô của dự án sẽ được xây dựng mới 1 trạm biến áp 220/110/22 kV Lao Bảo (xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), được thiết kế lắp đặt 2 máy biến áp 220 kV x 250 MVA.

Giai đoạn 1 (năm 2020) lắp đặt trước 1 máy biến áp 220 kV, công suất 250 MVA và giai đoạn 2 (năm 2021) lắp đặt máy biến áp 220 kV, công suất 250 MVA thứ 2;  mở rộng 2 ngăn xuất tuyến 220 kV tại TBA 220 kV Đông Hà (xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

Dự án cũng xây dựng đường dây 220 kV mạch kép Đông Hà - Lao Bảo với tổng chiều dài khoảng 46,4 km, gồm 120 vị trí cột, đi qua các huyện: Triệu Phong, Cam Lộ, Đa Krông và Hướng Hóa.

Để khắc phục khối lượng chưa thực hiện được do ảnh hưởng dịch COVID-19, CPMB đã làm việc với nhà thầu để rà soát, khối lượng toàn dự án tập trung triển khai ngay khi  có chỉ đạo của Chính phủ về việc dừng cách giãn xã hội.

Đồng thời, phối hợp với các bên liên quan để lập lại các mốc thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ cho dự án. Dự kiến tiến độ của dự án TBA 220 kV Lao Bảo và đường dây 220 kV Đông Hà - Lao Bảo sẽ  hoàn thành đóng điện quý I/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục