Hải Dương: Cá chết hàng loạt gây thiệt hại cho hàng chục hộ nuôi

20:29' - 02/04/2024
BNEWS Vài ngày trở lại đây, tại 54 hộ nuôi cá lồng trên sông Thái Bình ở xã Tiền Tiến, thành phố Hải Dương, cá đã bị chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân.

Hầu hết số lượng cá chết đang trong thời gian chuẩn bị cho thu hoạch, nhà thiệt hại ít cũng mất 2 đến 3 tỷ đồng, nhà thiệt hại nhiều lên đến hàng chục tỷ đồng. Người dân đã phản ánh lên cơ quan chức năng để kiểm tra nguyên nhân làm cá chết. Các hộ dân ở đây đang đứng trước nguy cơ mất trắng do lượng cá chết quá nhiều.

 

Gia đình Ông Nguyễn Văn Tân đã nuôi cá lồng ở trên đoạn sông Thái Bình từ hàng chục năm nay. Ông cho biết năm nay là năm đầu tiên xuất hiện tình trạng tự nhiên cá trong lồng nổi lên mặt nước để ngớp nước. Sau thời gian một ngày cá trong lồng nuôi tự nhiên chết nổi trắng lồng. Toàn bộ cá lồng chết đều bị tổn thương ở phần mang cá. 15 lồng cá của gia đình ông Tân đều đã nuôi được hai năm, mỗi con cá chép, trắm nặng từ 5-8 kg/con.

Cách đây 1 tuần gia đình ông thu hoạch một lồng bán cho thương lái được 1,1 tỷ đồng. Số tiền này vẫn chỉ đủ một phần trả tiền cám nuôi cho các đại lý. Cách đây 4 ngày tự nhiên cá nổi lên mặt nước rồi chết, gần như toàn bộ 14 lồng cá thịt của gia đình ông đều đến thời kỳ thu hoạch.

Ông Tân cho biết cá trong lồng gần như đều chết hết, số cá sống được còn lại trong lồng không đáng là bao. Gia đình ông phải huy động nhiều người trong gia đình vớt cá từ sáng đến tối vẫn không hết để đem đi tiêu hủy tránh ô nhiễm môi trường.

Cũng giống như gia đình ông Tân, gia đình anh Lê Văn Thành nuôi 10 tấn cá chép giòn và cá diêu hồng đã được 2 năm. Ba ngày gần đây cá trong lồng của gia đình anh tự nhiên chết mất 5 tấn. Anh Thành nhận định nguyên nhân cá chết là do nước bị ô nhiễm, con cá không ăn như bình thường. Đặc tính của con cá chép giòn nặng gần chục kg bình thường rất khỏe không thể tự nhiên bị chết.

Tại các lồng nuôi anh vẫn chăm sóc cá bình thường như mọi ngày, mỗi lồng đều được sục khí liên tục để cá không bị thiếu ô xy. Cá trong lồng chết quá nhiều anh phải thuê người thu gom cá chết đem đi chôn, những con cá còn sống anh phải bán rẻ cho thương lái để làm thức ăn cho lợn nhưng giá chỉ được 1 nửa so với giá thị trường. Anh phải huy động cả gia đình đi vớt cá mà vẫn không hết cá chết trong lồng.

Cá chết tại lồng không vớt sẽ có nguy cơ ô nhiễm lồng nuôi làm chết lây những con cá khác trong lồng, gia đình anh sẽ bị thiệt hại nhiều hơn. Những ngày gần đây, hàng chục hộ nuôi cá lồng xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt, các lồng cá đều trong thời gian chuẩn bị thu hoạch. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đủ 24 tháng nuôi, người nuôi các sẽ xuất cá ra thị trường tiêu thụ.

Tại các lồng nuôi những con cá chép giòn nặng 5-7kg chết nổi đầy mặt lồng nuôi, người dân chỉ biết vớt cá bỏ đi chứ không biết làm cách nào để hạn chế tình trạng cá chết hàng loạt. Các hộ dân nuôi cá lồng đã báo lên chính quyền địa phương để có giải pháp hạn chế tình trạng cá chết gây thiệt hại cho người dân.

Ông Bùi Văn Nhã, Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Tiến, thành phố Hải Dương cho rằng chính quyền địa phương sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng cá chết hàng loạt đã cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra tại các lồng nuôi cá. Chính quyền xã đã yêu cầu các hộ dân thu gom cá chết đưa đi tiêu hủy tránh tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực nuôi cá lồng.

Xã Tiền Tiến cũng đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương cử cán bộ về lấy mẫu cá và mẫu nước để xét nghiệm tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt. Theo đánh giá ban đầu của UBND xã Tiền Tiến, ven sông Thái Bình của xã có 54 hộ nuôi cá lồng, có 24 hộ đã cung cấp số lượng cá chết, thống kê của xã số lượng cá chết là 197 tấn cá chủ yếu là cá chép giòn và cá diêu hồng.

Sau gần 2 năm nuôi cá lồng, chuẩn bị đến ngày thu hoạch, cá của hàng chục hộ dân tự nhiên bị chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, người nuôi cá đang đứng trước nguy cơ mất trắng, tiền cám, tiền thức ăn chăn nuôi và công sức chăn nuôi hàng năm trời không được thu hoạch. Người dân mong muốn chính quyền và các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân cá chết và có biện pháp hỗ trợ để hạn chế thiệt hại cho những người nuôi cá lồng nơi đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục