Hải Dương tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp

17:09' - 15/01/2022
BNEWS Ngày 15/1, Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Hải Dương đã tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, tuyên dương doanh nghiệp, doanh nhân và người lao động tiêu biểu năm 2021.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Hải Dương năm 2021 tới giới doanh nhân. Cụ thể, năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 nhưng cả hệ thống chính trị với với sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, Hải Dương đã hoàn thành và vượt 11/14 chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Tăng trưởng kinh tế của tỉnh cả năm đạt 8,6%, đứng thứ 8 trong cả nước; thu nhập bình quân đầu người ước tính đạt 77 triệu đồng, tương đương 3.360 USD, đứng thứ 16/63 trong toàn quốc. Tổng thu ngân sách toàn tỉnh đạt 21.046 tỷ đồng, vượt 62% so với dự toán giao; tổng thu nội địa đạt 18.341 tỷ đồng, vượt dự toán 65% và tăng 25% so với năm 2020. Trong đó, thu từ khu vực doanh nghiệp là 9.179 tỷ đồng, chiếm 50% trong tổng số thu nội địa của tỉnh.

 

Hải Dương đã cơ bản hoàn thành việc lập, điều chỉnh các quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung đô thị và lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với tư duy phát triển mới, tầm nhìn mang tính đột phá.

Trong chiến lược phát triển dài hạn, Hải Dương ưu tiên cho đầu tư hạ tầng giao thông có tính kết nối liên vùng để mở ra những không gian phát triển mới và ưu tiên đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư mạnh mẽ vào tỉnh. Tỉnh cũng đã có hàng chục công trình giao thông trọng điểm được đưa vào kế hoạch đầu tư công với tổng số vốn đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng.

Ngay đầu năm 2022, Hải Dương sẽ khởi công hàng loạt công trình trọng điểm như: trục kết nối Đông Tây, 2 nút giao với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư trên 3.000 tỷ đồng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng 6 khu công nghiệp mới với tổng diện tích 1.176 ha, 20 cụm công nghiệp với diện tích trên 1.200 ha để sẵn sàng đón các nhà đầu tư.
Trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh tiếp tục quy hoạch mới 15 khu công nghiệp với tổng diện tích đất công nghiệp trên 10.000 ha; đặc biệt, tỉnh quy hoạch 1 vùng công nghiệp động lực tại huyện Bình Giang và Thanh Miện, tiến tới có thể thành lập 1 khu kinh tế chuyên biệt.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã biểu dương đội ngũ doanh nhân trẻ Hải Dương luôn nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức tự lực tự cường, xung kích trên mặt trận kinh tế, tiên phong trong ứng dụng các thành tựu công nghệ hiện đại... tạo ra sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao, gây dựng uy tín đối với người tiêu dùng, giải quyết hiệu quả vấn đề việc làm cho thanh niên và người lao động.

Bên cạnh đó, Hội Doanh nghiệp trẻ vẫn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, vì cộng đồng với tổng trị giá hơn 5,5 tỷ đồng thông qua các chương trình “Xuân ấm tình người”, ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19… góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đề nghị Hội Doanh nghiệp trẻ tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh những chủ trương, chính sách đúng, phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là doanh nghiệp, doanh nhân trẻ cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước, cho tỉnh nhà. Các doanh nghiệp trẻ trang bị đầy đủ các nguồn lực, chủ động nắm bắt thời cơ, tiếp cận thị trường, biết ứng biến để vượt qua những khó khăn, thách thức; đồng thời tăng cường liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế để phát triển nhanh, bền vững, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh thực hiện mục tiêu đến năm 2025 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại và sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh; đi đầu trong đổi mới sáng tạo, tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại, tiên tiến; chủ động tiến bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; phát huy tốt vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trẻ trong phong trào khởi nghiệp; tiếp tục kết nối, tập hợp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng đề nghị Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và các doanh nghiệp hội viên đẩy mạnh tham gia hoạt động an sinh xã hội; hỗ trợ thanh niên lập nghiệp và khởi nghiệp; đặc biệt là quan tâm đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp hội viên. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành của tỉnh cần tạo điều kiện tốt nhất để Hội doanh nghiệp trẻ Hải Dương và các doanh nghiệp hội viên tổ chức hoạt động, sản xuất kinh doanh thuận lợi, có hiệu quả thiết thực; phải thực hiện thật tốt phương châm "cấp ủy, chính quyền phục vụ nhân dân và đồng hành với doanh nghiệp"; đặt doanh nghiệp ở vị trí trung tâm; thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của địa phương mình.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã và đang chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Hải Dương quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thuộc Hội doanh nghiệp trẻ nói riêng. Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng đã thẳng thắn đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kịp thời phản ánh trực tiếp để cùng trao đổi, tháo gỡ kịp thời khi gặp khó khăn trong quá trình hoạt động, sản xuất, kinh doanh.
“Các doanh nhân trẻ của tỉnh Hải Dương hãy nuôi dưỡng khát vọng khát triển mạnh mẽ, cháy bỏng hơn nữa, không ngừng đổi mới sáng tạo, liên kết phát triển, mở rộng đầu tư để khai thác tối đa những tiềm năng riêng có, thế mạnh khác biệt, năng lực cạnh tranh nổi trội của tỉnh, đưa các doanh nghiệp địa phương lớn mạnh không ngừng..., đóng góp tích cực cho sự phát triển, làm rạng danh cho tỉnh Hải Dương”, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng nhắn nhủ tới giới doanh nhân Hải Dương.
Ông Nguyễn Công Hải, Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Hải Dương cho biết, trong thời gian qua, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế - xã hội, sức khỏe, đời sống và hoạt động kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp và người dân.

Trong bối cảnh đó, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã nêu cao tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, luôn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, tạo ra việc làm và thu nhập cho người lao động. Trong những thời điểm khó khăn, doanh nghiệp Hải Dương đã đồng hành cùng với người dân tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản bị ứ đọng; kịp thời chuyển những trang thiết bị y tế đến hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tại các khu điều trị bệnh nhân, các chốt trực chống dịch, các khu cách ly, phong tỏa cùng với chương trình “Triệu túi An sinh” “ATM gạo” “ATM ôxy” để hỗ trợ người dân suốt thời gian qua.
Tại hội nghị, Hội doanh nghiệp trẻ Hải Dương đã đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước; 3 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2016-2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Hội doanh nghiệp trẻ cũng vinh danh các doanh nhân trẻ của Hải Dương khởi nghiệp xuất sắc nhất toàn quốc; các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2021. UBND tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu năm 2021.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. 137 người lao động tiêu biểu tại các doanh nghiệp cũng đã được nhận khen thưởng trong dịp này.
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương đã triển khai và phát động tới toàn thể hội viên và cán bộ, người lao động hưởng ứng chương trình “Tết vì người nghèo – Đông ấm vùng cao và Xuân tình nguyện”, trao tặng những công trình Nhà nhân ái, Cầu dân sinh cùng những phần quà ý nghĩa cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục