Hải Dương: Truy vết đến trường hợp F3 để chủ động phòng, chống dịch

15:08' - 29/01/2021
BNEWS Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, đây là lần thứ 3 dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh và đặc biệt nguy hiểm do tốc độ lây lan nhanh, đúng thời điểm cận kề Tết Nguyên đán.

Ngày 29/1, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, mặc dù đang dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cùng các lãnh đạo tỉnh đã tổ chức họp trực tuyến để chỉ đạo phòng, chống dịch.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, đây là lần thứ 3 dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh và đặc biệt nguy hiểm do tốc độ lây lan nhanh, đúng thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, bùng phát ở một doanh nghiệp có đông công nhân.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cũng thẳng thắn chỉ rõ, thời gian qua, tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng tỉnh vẫn chưa chủ động và còn lúng túng, nhất là khi dịch bùng phát với số ca bệnh đông. Nếu không có biện pháp quyết liệt, khẩn trương, dịch có thể lan nhanh trên địa bàn toàn tỉnh.

Với kinh nghiệm chống dịch vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đề nghị, cả hệ thống chính trị, ngành Y tế, lãnh đạo các địa phương kích hoạt và đặt vào tình huống khẩn cấp; chủ động, bình tĩnh, nỗ lực “chạy đua” với tốc độ lây lan của dịch; thần tốc xét nghiệm và truy vết trường hợp liên quan đến các ca bệnh.

Ngay trong ngày 29/1, mỗi địa phương thành lập một đội phản ứng nhanh để xử lý mọi tình huống 24/24 giờ. Lãnh đạo các đơn vị ứng trực 24/24 giờ tại trụ sở để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra; đồng thời kiện toàn và kích hoạt lại các tổ COVID cộng đồng.

Hải Dương cũng thành lập các tiểu ban gồm hậu cần, cách ly, an ninh trật tự và hỗ trợ các hoạt động phòng, chống COVID-19, tuyên truyền và tiểu ban chuyên môn do lãnh đạo tỉnh làm Trưởng tiểu ban để kịp thời triển khai hoạt động chống dịch.

Lãnh đạo tỉnh phân quyền độc lập cho các địa phương và yêu cầu khi phát hiện nơi nào có ca mắc COVID-19 phải khẩn trương phong tỏa, cách ly ngay không đợi họp, báo cáo UBND tỉnh để ra quyết định. Cơ quan chức năng cần truy vết đến trường hợp F3 để chủ động phòng, chống dịch.

Đối với Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam có địa chỉ ở Khu công nghiệp Cộng Hòa, thành phố Chí Linh - nơi bùng phát dịch, lãnh đạo tỉnh yêu cầu, cơ quan chức năng tăng cường hoạt động kiểm tra. Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam dừng mọi hoạt động sản xuất và có biện pháp xử lý khi để dịch bùng phát.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương giao các địa phương lập chốt phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Công an tỉnh lập chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, đường liên tỉnh… Hải Dương quyết định thành lập 3 bệnh viện dã chiến tại thành phố Chí Linh, thành phố Hải Dương và đang tiếp tục khảo sát để tìm địa điểm lập bệnh viện thứ 3.

Lãnh đạo tỉnh đề nghị ngành Y tế khẩn trương kiểm tra lại cơ sở vật chất như phòng bệnh, máy thở… để kịp thời chữa trị cho các trường hợp nặng; hạn chế việc di chuyển người cách ly từ địa phương này sang địa phương khác trong tỉnh và chuẩn bị cơ sở vật chất để đưa công nhân đang cách ly trong Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam ra điểm cách ly tập trung.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị nỗ lực chống dịch nhưng vẫn đảm bảo sản xuất kinh doanh và đời sống cho người dân. Tại mỗi điểm cách ly, lãnh đạo tỉnh yêu cầu lập 1 tổ cách ly để kịp thời xử lý mọi tình huống phát sinh...

Tính đến 8 giờ ngày 29/1, Hải Dương có hơn 80 ca bệnh đã được công bố. Hải Dương cũng đã lấy hơn 5.000 mẫu để xét nghiệm. Toàn bộ công nhân Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam thực hiện cách ly ngay trong Công ty…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục