Hải Phòng khuyến cáo người dân cẩn trọng trong các giao dịch về đất đai

09:37' - 08/04/2021
BNEWS Cùng với đà tăng chung của thị trường bất động sản cả nước, Hải Phòng có những lợi thế riêng để trở thành "miền đất hứa" của nhiều người quan tâm đến thị trường bất động sản.

Cũng như các địa phương khác, các giao dịch về đất đai tại Hải Phòng sôi động hơn 1 năm qua. Trong vòng xoáy tăng giá đất này, đại diện cơ quan quản lý nhà nước tại Hải Phòng đã nêu một số khuyến cáo để người dân hạn chế những giao dịch ảo, giao dịch thiếu cơ sở pháp lý.
* Dự án đã thu hồi được rao bán

Đầu tháng 3 vừa qua, thị trường bất động sản Đồ Sơn sôi động khi nhiều người cùng tìm hiểu thông tin về "Dự án Hoa Phượng Residence" tại phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn. Trên nhiều trang thông tin về bất động sản và các nhóm giao dịch bất động sản, "Dự án Hoa Phượng Residence" là khu đô thị đẳng cấp có tổng diện tích là 12 ha với nhiều tiện ích như công viên cây xanh, trung tâm mua sắm. Ở khu vực này sẽ có 62 lô biệt thự đơn lập, 122 lô biệt thự song lập, 234 lô liền kề được xây dựng.
Ngoài lợi thế hiện hữu như cách trung tâm Hải Phòng 15 phút lái xe, cách trung tâm du lịch Đồ Sơn và cao tốc Hà Nội- Hải Phòng chỉ trong 8 phút lái xe, dự án còn sở hữu tiềm năng vượt trội khi tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng- Thái Bình khánh thành.
Theo ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, "Dự án Hoa Phượng Residence" được rao bán trên internet trùng với khu đất Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng giao cho Công ty TNHH MTV Tổng công ty 28 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Ngọc Xuyên.
Tuy nhiên, dự án đã bị thành phố Hải Phòng ra quyết định thu hồi từ ngày 19/6/2020. Công ty TNHH MTV Tổng công ty 28 cũng đã có văn bản khẳng định không chào bán các sản phẩm của dự án như thông tin đăng tải trên các trang mạng điện tử. Các tổ chức, cá nhân rao bán các sản phẩm của dự án không có mối liên hệ nào với Công ty TNHH MTV Tổng công ty 28.
Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành thu thập tài liệu về việc nhận đặt cọc, giao dịch mua bán các căn hộ, lô đất thuộc "Dự án Hoa Phượng Residence" của các sàn giao dịch bất động sản và trên các trang mạng xã hội để làm rõ các dấu hiệu, đối tượng vi phạm và xử lý theo quy định.
* Cẩn trọng trong giao dịch
Cùng với đà tăng chung của thị trường bất động sản cả nước, Hải Phòng có những lợi thế riêng để trở thành "miền đất hứa" của nhiều người quan tâm đến thị trường bất động sản. Trong 5 năm trở lại đây, Hải Phòng thay đổi ngoạn mục về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị. Thành phố này còn là điểm đến của nhiều nhà đầu tư hàng đầu trong nước và quốc tế nên không chỉ đất hạ tầng trong các khu kinh tế, khu công nghiệp tăng mà đất ở cũng tăng theo.
Với mức thu lời quá lớn khi thị trường bất động sản trên đà tăng phi mã nên tâm lý "chớp cơ hội" của nhiều người là dễ hiểu. Thực tế, có những khu đất trước đây 1-2 năm, giá đất chỉ dao động từ 7 - 12 triệu đồng/m2 thì đến thời điểm đầu năm 2021, giá đất đã tăng gấp đôi hoặc gấp ba.
Theo Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài Nguyên và Môi Trường, trong năm 2020, riêng Trung tâm phát triển quỹ đất Hải Phòng đấu giá thành công 5 dự án, thu về 200 tỷ đồng. Thị trường sôi động đẩy giá đất tăng cao, có thời điểm đến tăng 200%, trong đó, có những giao dịch ảo.
Ông Đào Đức Thiện, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng khuyến cáo, người giao dịch cần cẩn trọng trong giao dịch bởi thực tế đã có những cuộc đấu giá, các đối tượng "cò mồi" tham gia đấu giá, đẩy giá đất tăng khác thường người có nhu cầu mua thực sự hoặc một nhóm nhà đầu tư không đủ khả năng thanh toán sau khi đã đấu giá thành công.
Ông Đào Đức Thiện cũng lưu ý, trong các giao dịch khi thị trường biến động mạnh, người thiệt thòi nhất là những người có nhu cầu mua bán, giao dịch thực sự. Để tránh "tiền mất, tật mang", người mua cần khảo sát, đối chiếu giá đất khu vực xung quanh, tham vấn ý kiến của các cơ quan chuyên môn, tránh đầu tư theo đám đông. Nếu không tham khảo kỹ thông tin, rất có thể, người dân sẽ mua phải đất đã ở trong diện quy hoạch. Khi thành phố ra quyết định thu hồi sẽ không được đền bù hoặc được đền bù theo khung giá nhà nước quy định với giá tiền thấp hơn rất nhiều so với số tiền người mua đã bỏ ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục