Hải Phòng phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống dịch vụ logistics
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Kim Pha cho biết như vậy.
Theo đó, mục tiêu của thành phố là phát triển mạng lưới trung tâm logistics đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước cũng như hàng hóa xuất nhập khẩu với các nước trong khu vực và quốc tế.
Thành phố sẽ khai thác hiệu quả thị trường dịch vụ logistics, tập trung vào các dịch vụ logistics thuê ngoài, tích hợp trọn gói và đồng bộ, tổ chức hoạt động theo mô hình 3PL (logistics thuê ngoài, dịch vụ logistics được bên thứ ba cung cấp, nhưng đơn lẻ), nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển thông qua việc tối ưu hóa chi phí và tăng giá trị gia tăng cho hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp.
Thành phố từng bước triển khai mô hình 4PL (chuỗi logistics, dịch vụ logistics được cung cấp đầy đủ, một "chuỗi") và 5PL (E-logistics, logistics trên nền thương mại điện tử) trên cơ sở phát triển thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp. Đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics tại thành phố Hải Phòng đạt khoảng 25 - 30%/năm; tỷ trọng đóng góp vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố từ 15 - 20%; tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 40%.Các trung tâm logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 40 - 50% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics của thành phố; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ logistics đang khai thác đảm nhận 50-60%.
Đến năm 2025, Hải Phòng sẽ đạt tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics 30 - 35%; tỷ trọng đóng góp vào GRDP của thành phố từ 20 - 25%; tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 60%.Các trung tâm logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 50 - 60% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics của thành phố; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ logistics đang khai thác đảm nhận 40 - 50%. Hải Phòng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực logistics, đảm bảo tỷ lệ lực lượng lao động qua đào tạo ngành logistics đạt 70%.
Định hướng đến năm 2030, Hải Phòng cơ bản hoàn thiện mạng lưới trung tâm logistics, bảo đảm tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 30 - 35%/năm. Tỷ trọng đóng góp vào GRDP của thành phố từ 25 - 30%; tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 65%. Các trung tâm logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 60 -70% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics của thành phố; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ logistics đang khai thác đảm nhận 30 - 40%. Hải Phòng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực logistics, đảm bảo tỷ lệ lực lượng lao động qua đào tạo ngành logistics đạt 80%. Để cụ thể hóa được mục tiêu này, thành phố Hải Phòng đang tập trung quy hoạch phát triển các loại hình logistics, tập trung vào các dịch vụ logistics chính, trực tiếp phục vụ hệ thống cảng biển và sân bay khu vực Hải Phòng như: các dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa, làm thủ tục hải quan, vận tải biển, vận tải đa phương thức; dịch vụ kho bãi container; dịch vụ xếp dỡ container và các dịch vụ khác (bao gồm cả quản lý chuỗi cung ứng)... Cùng đó, thành phố quy hoạch các hành lang vận tải hàng hóa. Cụ thể quy hoạch 3 hành lang chính vận tải hàng hóa đi - đến thành phố Hải Phòng gồm: tuyến trục Hải Phòng - Hà Nội với hai nhánh đi Lào Cai - Vân Nam (Trung Quốc) và đi Lạng Sơn - Quảng Tây (Trung Quốc); tuyến trục Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; tuyến trục Hải Phòng - Thái Bình-Nam Định - Ninh Bình. Tiếp nữa, Hải Phòng quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics. Đến năm 2025, Hải Phòng sẽ quy hoạch 6 trung tâm logistics với tổng công suất thông qua của các trung tâm khoảng 90,65 triệu tấn/năm; trong đó, hàng container khoảng 5,07 triệu TEUs/năm, đảm nhận 50 - 60% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố. Đến năm 2030, Hải Phòng tiếp tục phát triển các trung tâm logistics trên địa bàn theo hướng nâng cấp, mở rộng và đầu tư theo chiều sâu 6 trung tâm logistics. Tổng công suất hàng hóa thông qua các trung tâm đạt 140,35 triệu tấn/năm; trong đó, hàng container khoảng 7,86 triệu TEUs/năm, đảm nhận 60 - 65% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics trên địa bàn... Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Hải Phòng là thành phố cửa ngõ của khu vực cảng biển phía Bắc, nơi có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất miền Bắc và đứng thứ 2 toàn quốc.Cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, khu bến Lạch Huyện có tầm quan trọng bậc nhất trên cả nước, tiếp cận với tuyến hàng hải quốc tế, liên thông với các khu bến hiện tại tạo thành một hệ thống cảng liên hoàn, điều này sẽ làm gia tăng nhanh chóng lượng hàng hóa thông qua và đẩy mạnh nhu cầu với dịch vụ logistics trong thời gian tới.
Do vậy, việc quy hoạch phát triển hệ thống dịch vụ logistics thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là tất yếu, theo đúng định hướng của Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: "Quy hoạch các khu logistics tập trung, đủ lớn gắn với cảng biển, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh. Phấn đấu xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành đô thị trung tâm cấp quốc gia, đô thị cảng biển tầm cỡ khu vực và quốc tế"./.Tin liên quan
-
Chứng khoán
Vinalines Logistics sẽ đẩy mạnh dịch vụ vận tải quốc tế
10:22' - 10/02/2019
Năm 2019, Vinalines Logistics vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng tối thiểu từ 10% trở lên so với năm 2018.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào để giảm chi phí logistics?
18:36' - 09/01/2019
Nhiều tổ chức Hội doanh nghiệp đã đưa ra kiến nghị về giải pháp giảm chi phí logistics để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp logistics nội địa còn kém sức cạnh tranh
18:56' - 24/12/2018
Thiếu vốn và nhân lực là 2 yếu tố cơ bản làm cho các doanh nghiệp logistics trong nước kém sức cạnh tranh so với doanh nghiệp logistics nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy quan hệ thương mại bền vững Việt Nam - Australia
20:26' - 10/05/2024
Việt Nam là quốc gia mà Australia rất quan tâm và mong muốn thúc đẩy giao thương, xây dựng lòng tin chính trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi cho Hyosung đầu tư kinh doanh hiệu quả
18:19' - 10/05/2024
Chiều 10/5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ông Lee Sang Woon, Phó Chủ tịch, Giám đốc điều hành Tập đoàn Hyosung.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng Cái Mép được phép tiếp nhận siêu tàu container
17:14' - 10/05/2024
Bộ Giao thông Vận tải đã thông qua chủ trương cho Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) chính thức tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Ứng phó hạn hán phải thay đổi tư duy sản xuất
15:03' - 10/05/2024
Việt Nam đang cần những giải pháp về công nghệ sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thiếu nước, nhưng trước hết nông dân phải thay đổi tư duy sản xuất tiết kiệm nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Cuối tháng 5 sẽ bàn giao mặt bằng dự án đường Long Sơn – Cái Mép
12:40' - 10/05/2024
Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án giao thông Khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải, dự án này đang bị chậm tiến độ thi công phần đường do vướng về thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình tập trung cao cho tăng trưởng
07:30' - 10/05/2024
Những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế 4 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Ninh Bình là tiền đề quan trọng để tính phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng năm nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa quan hệ song phương Việt Nam - EU ngày càng phát triển sâu rộng
07:20' - 10/05/2024
EU ngày nay là một trong những tổ chức quốc tế thành công nhất. Các nước EU đóng vai trò tiên phong trong công nghệ tiên tiến, giáo dục - đào tạo, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát các Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã phê duyệt
21:10' - 09/05/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 46/CĐ-TTg ngày 9/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát các Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024
21:03' - 09/05/2024
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 65/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, trong đó nêu rõ không để thiếu điện trong thời gian nắng nóng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...