Hải Phòng phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống dịch vụ logistics
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Kim Pha cho biết như vậy.
Theo đó, mục tiêu của thành phố là phát triển mạng lưới trung tâm logistics đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước cũng như hàng hóa xuất nhập khẩu với các nước trong khu vực và quốc tế.
Thành phố sẽ khai thác hiệu quả thị trường dịch vụ logistics, tập trung vào các dịch vụ logistics thuê ngoài, tích hợp trọn gói và đồng bộ, tổ chức hoạt động theo mô hình 3PL (logistics thuê ngoài, dịch vụ logistics được bên thứ ba cung cấp, nhưng đơn lẻ), nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển thông qua việc tối ưu hóa chi phí và tăng giá trị gia tăng cho hàng hóa và dịch vụ của các doanh nghiệp.
Thành phố từng bước triển khai mô hình 4PL (chuỗi logistics, dịch vụ logistics được cung cấp đầy đủ, một "chuỗi") và 5PL (E-logistics, logistics trên nền thương mại điện tử) trên cơ sở phát triển thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp. Đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics tại thành phố Hải Phòng đạt khoảng 25 - 30%/năm; tỷ trọng đóng góp vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố từ 15 - 20%; tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 40%.Các trung tâm logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 40 - 50% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics của thành phố; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ logistics đang khai thác đảm nhận 50-60%.
Đến năm 2025, Hải Phòng sẽ đạt tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics 30 - 35%; tỷ trọng đóng góp vào GRDP của thành phố từ 20 - 25%; tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 60%.Các trung tâm logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 50 - 60% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics của thành phố; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ logistics đang khai thác đảm nhận 40 - 50%. Hải Phòng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực logistics, đảm bảo tỷ lệ lực lượng lao động qua đào tạo ngành logistics đạt 70%.
Định hướng đến năm 2030, Hải Phòng cơ bản hoàn thiện mạng lưới trung tâm logistics, bảo đảm tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 30 - 35%/năm. Tỷ trọng đóng góp vào GRDP của thành phố từ 25 - 30%; tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 65%. Các trung tâm logistics mới theo quy hoạch đảm nhận 60 -70% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics của thành phố; còn lại các trung tâm và khu vực cung ứng dịch vụ logistics đang khai thác đảm nhận 30 - 40%. Hải Phòng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực logistics, đảm bảo tỷ lệ lực lượng lao động qua đào tạo ngành logistics đạt 80%. Để cụ thể hóa được mục tiêu này, thành phố Hải Phòng đang tập trung quy hoạch phát triển các loại hình logistics, tập trung vào các dịch vụ logistics chính, trực tiếp phục vụ hệ thống cảng biển và sân bay khu vực Hải Phòng như: các dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa, làm thủ tục hải quan, vận tải biển, vận tải đa phương thức; dịch vụ kho bãi container; dịch vụ xếp dỡ container và các dịch vụ khác (bao gồm cả quản lý chuỗi cung ứng)... Cùng đó, thành phố quy hoạch các hành lang vận tải hàng hóa. Cụ thể quy hoạch 3 hành lang chính vận tải hàng hóa đi - đến thành phố Hải Phòng gồm: tuyến trục Hải Phòng - Hà Nội với hai nhánh đi Lào Cai - Vân Nam (Trung Quốc) và đi Lạng Sơn - Quảng Tây (Trung Quốc); tuyến trục Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; tuyến trục Hải Phòng - Thái Bình-Nam Định - Ninh Bình. Tiếp nữa, Hải Phòng quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics. Đến năm 2025, Hải Phòng sẽ quy hoạch 6 trung tâm logistics với tổng công suất thông qua của các trung tâm khoảng 90,65 triệu tấn/năm; trong đó, hàng container khoảng 5,07 triệu TEUs/năm, đảm nhận 50 - 60% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics trên địa bàn thành phố. Đến năm 2030, Hải Phòng tiếp tục phát triển các trung tâm logistics trên địa bàn theo hướng nâng cấp, mở rộng và đầu tư theo chiều sâu 6 trung tâm logistics. Tổng công suất hàng hóa thông qua các trung tâm đạt 140,35 triệu tấn/năm; trong đó, hàng container khoảng 7,86 triệu TEUs/năm, đảm nhận 60 - 65% tổng lượng hàng hóa có nhu cầu cung ứng dịch vụ logistics trên địa bàn... Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Hải Phòng là thành phố cửa ngõ của khu vực cảng biển phía Bắc, nơi có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất miền Bắc và đứng thứ 2 toàn quốc.Cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, khu bến Lạch Huyện có tầm quan trọng bậc nhất trên cả nước, tiếp cận với tuyến hàng hải quốc tế, liên thông với các khu bến hiện tại tạo thành một hệ thống cảng liên hoàn, điều này sẽ làm gia tăng nhanh chóng lượng hàng hóa thông qua và đẩy mạnh nhu cầu với dịch vụ logistics trong thời gian tới.
Do vậy, việc quy hoạch phát triển hệ thống dịch vụ logistics thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là tất yếu, theo đúng định hướng của Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: "Quy hoạch các khu logistics tập trung, đủ lớn gắn với cảng biển, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh. Phấn đấu xây dựng thành phố Hải Phòng trở thành đô thị trung tâm cấp quốc gia, đô thị cảng biển tầm cỡ khu vực và quốc tế"./.Tin liên quan
-
Chứng khoán
Vinalines Logistics sẽ đẩy mạnh dịch vụ vận tải quốc tế
10:22' - 10/02/2019
Năm 2019, Vinalines Logistics vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng tối thiểu từ 10% trở lên so với năm 2018.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào để giảm chi phí logistics?
18:36' - 09/01/2019
Nhiều tổ chức Hội doanh nghiệp đã đưa ra kiến nghị về giải pháp giảm chi phí logistics để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp logistics nội địa còn kém sức cạnh tranh
18:56' - 24/12/2018
Thiếu vốn và nhân lực là 2 yếu tố cơ bản làm cho các doanh nghiệp logistics trong nước kém sức cạnh tranh so với doanh nghiệp logistics nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra
21:44' - 24/08/2025
Tại điểm cầu Sở Chỉ huy tiền phương của Chính phủ đặt tại Bộ Tư lệnh Quân khu 4, tỉnh Nghệ An, Chính phủ tổ chức Hội nghị triển khai giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành Trung ương, địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thiện thể chế, pháp luật bảo đảm kịp thời, hiệu quả
21:31' - 24/08/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công văn số 1026/TTg-PL ngày 23/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 130 tàu đăng kiểm VR-SB đang trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sự cố
21:06' - 24/08/2025
Tính đến 15 giờ ngày 24/8 của Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự (Bộ Xây dựng), trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra sự cố do ảnh hưởng của bão số 5 có 131 tàu mang cấp đăng kiểm VR-SB (tàu pha sông biển).
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Khắc phục hạn chế để hoàn thành toàn diện các mục tiêu năm 2025
20:54' - 24/08/2025
Từ đầu năm đến nay, các tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ có những bước tiến mạnh mẽ về kinh tế, sản xuất và đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN sẵn sàng cho Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước với những ấn tượng mới lạ, độc đáo
20:02' - 24/08/2025
Chiều 24/8, Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang, các Phó Tổng Giám đốc cùng lãnh đạo các đơn vị của TTXVN đã có buổi kiểm tra các hạng mục, nội dung trưng bày.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính hợp tác về đổi mới sáng tạo với Tập đoàn Dassault Systèmes
18:16' - 24/08/2025
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Dassault Systèmes do ông Samson Khaou, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
4 sân bay ảnh hưởng trực tiếp bão số 5
18:15' - 24/08/2025
Các cảng hàng không dự báo nằm trong vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 5 gồm cảng hàng không: Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới và cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo nóng khi cơn bão số 5 phát triển cường độ rất mạnh
18:14' - 24/08/2025
Ngày 24/8, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký ban hành Công điện về việc tập trung ứng phó khẩn cấp cơn bão số 5 (tên quốc tế Kajiki).
-
Kinh tế Việt Nam
Đánh giá tình trạng các cây cầu trong vùng ảnh hưởng bão số 5
16:54' - 24/08/2025
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các đơn vị tập trung ứng phó với bão số 5 trên Biển Đông.