Hải Phòng sẽ điều chuyển thêm 10 phà cho bến phà Gót

13:56' - 10/05/2018
BNEWS Trước đó, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo tăng số lượng phà hoạt động tại bến phà Gót nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ.
Sáng 5/10, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Kim Pha cho biết, nhằm giảm ùn tắc và phục vụ nhân dân trong mùa du lịch 2018, UBND thành phố đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND Tp. Hồ Chí Minh điều chuyển 4 phà 200 tấn từ phà Vàm Cống (bến phà nằm trên đường quốc lộ 80, nối liền 2 tỉnh Đồng Tháp và An Giang) và 6 phà 100 tấn từ phà Cát Lái (Tp. Hồ Chí Minh) về bến phà Gót, huyện Cát Hải (Hải Phòng). 
Theo văn bản, ngay sau khi dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (bao gồm cầu Tân Vũ - Lạch Huyện) được khánh thành và đưa vào khai thác sử dụng, lưu lượng phương tiện ra huyện Cát Hải, đảo Cát Bà ngày càng tăng cao, nhất là trong những dịp cao điểm có từ khoảng 1000 đến 2000 xe ô tô; 1000 đến 2.500 xe máy và khoảng 7.000 đến 14.000 người lưu thông từ đất liền qua phà Gót ra đảo Cát Bà. 
Trong dịp nghỉ lễ từ ngày 28/4 đến ngày 1/5/2018 vừa qua, có ngày đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài khoảng 5km trên tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện. Mặc dù trước đó, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo tăng số lượng phà hoạt động tại bến phà Gót, gồm 5 phà 100 tấn và 4 phà 50 tấn, tuy nhiên vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ. 
Vào ngày 13/5/2018, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ chính thức đi vào hoạt động với công suất 15 triệu tấn/năm, dự kiến hàng tuần sẽ tiếp nhận khoảng 8 đến 10 lượt tàu có sức chở từ 4.500 TEU đến 14.000 TEU. Trong khi đó, đường vào bến phà Gót lại trùng và cắt ngang tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Nếu không có giải pháp kịp thời thì sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc phương tiện lưu thông hàng hóa ngay tại khu vực ra, vào Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. 
Theo Chánh Văn phòng Nguyễn Kim Pha, UBND thành phố Hải Phòng cam kết sẽ chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thành phố cùng các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND Tp. Hồ Chí Minh thực hiện đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp lý liên quan về thực hiện điều chuyển tài sản. 
Tại cuộc kiểm tra thực địa một số dự án mới đây, trong đó có bến phà Gót (huyện Cát Hải), Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đã phê bình Sở Giao thông Vận tải, trực tiếp là Giám đốc Sở Vũ Duy Tùng chưa chủ động đề xuất, tham mưu với thành phố, hoặc tham mưu nhưng chưa đầy đủ, chưa tính toán hết tình trạng ách tắc giao thông ra đảo Cát Bà trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Mặc dù việc liên quan đến phà Gót đã được lãnh đạo thành phố giao nhiệm vụ từ tháng 9/2017, nhưng đến nay Sở vẫn chưa có phương án giải quyết. 
Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành yêu cầu các ngành, trực tiếp là Sở Giao thông Vận tải khẩn trương tham mưu cho thành phố, tính toán chi tiết, sớm có biện pháp khắc phục để giải quyết cơ bản tình trạng ách tắc giao thông ra đảo Cát Bà. 
Lý do du khách chọn đảo Cát Bà ngày càng tăng là do Cát Bà không chỉ sở hữu những bờ biển dài, bãi tắm đẹp, mà đến với Cát Bà, du khách còn được biết đến một vùng đất gắn liền với nền văn minh ngàn năm, điển hình cho cộng đồng dân cư miền biển đảo Bắc Bộ, nơi những người Việt cổ đầu tiên đi theo mép biển kiếm tìm kế sinh nhai và dần tập hợp, đoàn tụ lại qua các biến cố thiên tai và lịch sử để rồi hình thành nên nền móng của cộng đồng dân cư Cát Bà ngày nay. 
Thêm nữa, dự án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cát Bà giai đoạn 1 đã được Tập đoàn Sun Group khởi công, hướng tới đưa Cát Bà trở thành Khu du lịch sinh thái và thông minh đầu tiên ở Việt Nam không khí thải carbon trong tương lai gần./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục