Hải quan Hà Nội mở dịch vụ công trực tuyến

17:03' - 01/03/2017
BNEWS Ngày 1/3, Cục Hải quan thành phố Hà Nội chính thức triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ cộng đồng doanh nghiệp và người dân tại địa chỉ http://pus.customs.gov.vn.
Doanh nghiệp chuyển phát nhanh làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội) Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Có 46 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan như: xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; thủ tục công nhận doanh nghiệp ưu tiên; xoá nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt; đăng ký danh mục hàng hóa xuất khẩu miễn thuế là vật liệu xây dựng đưa vào khu phi thuế quan; sao y tờ khai hải quan; hoàn thuế... cho phép người sử dụng điền và gửi trực tiếp qua internet các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Hầu hết 46 thủ tục được triển khai dịch vụ công là mức độ 3 và mức độ 4 nằm ở Cục Hải quan và các chi cục hải quan - những cơ quan trực tiếp thực hiện nhiều thủ tục có tính chất thường xuyên đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Trước đó, từ đầu năm 2017, Cục Hải quan Hà Nội đã thực hiện thí điểm cung cấp các thủ tục hành chính này trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến; trong đó có 11 thủ tục thực hiện tại cấp cục và 24 thủ tục tại cấp chi cục.

Theo đánh giá của Cục Hải quan thành phố Hà Nội, việc thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Hơn nữa, dịch vụ công trực tuyến được thực hiện không chỉ góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm áp lực công việc cho cơ quan hải quan mà còn công khai, minh bạch, đem lại nhiều lợi ích, phục vụ cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân như: giảm thiểu được thời gian, chi phí, giấy tờ, hồ sơ trong quá trình làm thủ tục của doanh nghiệp, đặc biệt là các thủ tục có độ phức tạp như quyết toán xuất khẩu; xét miễn thuế đối với hàng nhập khẩu phục vụ nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo; xóa nợ tiền thuế, tiền phạt (theo Thông tư 77/2008/TT-BTC và Thông tư 24/2012/TT-BTC)...

Dự kiến, đến hết năm 2017, cơ quan hải quan sẽ chính thức triển khai toàn bộ dịch vụ công được cung cấp trực tuyến tối thiểu mức độ 3 và phần lớn dịch vụ công thuộc các lĩnh vực cốt lõi của ngành Hải quan sẽ được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục