Hải quan rút ngắn thời gian làm thủ tục xuống 70% so với quy định

20:16' - 10/01/2019
BNEWS Năm 2019, ngành hải quan Tp. Hồ Chí Minh sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan xuống 70%.
Doanh nghiệp làm thủ tục thông quan tại Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn Khu vực I. Ảnh: Kim Phương/TTXVN

Đây là thông tin được ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành hải quan năm 2019 tổ chức chiều 10/1.

Theo ông Đinh Ngọc Thắng, mục tiêu của Chính phủ là rút ngắn thời gian thông quan xuống còn 70 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu và 90 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu, riêng ngành hải quan Tp. Hồ Chí Minh cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực để rút ngắn hơn nữa thời gian thông quan.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hoạt động hiệu quả. Đó cũng chính là nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách, góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đạt và vượt 108.800 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu đó, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh sẽ tập trung hỗ trợ tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp có ý thức chấp hành tốt pháp luật thông qua việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan; đồng thời, không để phát sinh phiền hà, tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ngành hải quan cũng tăng cường quản lý, chống buôn lậu và gian lận thương mại nhằm tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp.

Ông Đinh Ngọc Thắng cũng nhấn mạnh, trong năm 2019 và những năm tiếp theo công chức hải quan thành phố sẽ có thái độ phục vụ tốt hơn, thủ tục sẽ nhanh hơn và doanh nghiệp sẽ hài lòng hơn.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2019, thành phố đặt mục tiêu đưa kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 110 tỷ USD và thu ngân sách gần 109.000 tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu đó, Tp, Hồ Chí Minh phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, công bố đầy đủ thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp.

Ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với sở, ngành đẩy mạnh công tác truyền thông giúp các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời và thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Nhà nước và thành phố.

Song song đó, hải quan thành phố cần tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc cũng như đề xuất cho thành phố những giải pháp phù hợp đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ Trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh cần bám sát và thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp.

Ngành hải quan thành phố cần đưa ra các giải pháp cụ thể để tạo sự đột phá trong việc cắt giảm thời gian làm thủ tục hải quan, khắc phục những bất cập, vướng mắc mà cộng đồng doanh nghiệp phản ánh thông qua thực hiện hiệu quả việc kê khai hải quan điện tử và thay đổi phương thức quản lý từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Năm 2018, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh được đánh giá là đơn vị đi đầu cả nước trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao; đồng thời, đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách với 108.367 tỷ đồng, vượt 367 tỷ đồng so với nhiệm vụ được giao.

Nhằm ghi nhận những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trong việc thực hiện các mục tiêu của ngành hải quan thành phố, tại hội nghị, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh đã tôn vinh và tặng kỷ niệm chương cho 200 doanh nghiệp thực hiện tốt pháp luật về hải quan.

Đây là những doanh nghiệp điển hình có đóng góp lớn cho ngân sách thành phố; đồng thời, chấp hành tốt các chính sách, quy định pháp luật về hải quan. Tổng số thuế mà các doanh nghiệp được tôn vinh đã nộp trong năm 2018 là 60.140 tỷ đồng, chiếm 55,5% tổng thu trong năm của Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh./.

Xem thêm:

>>Mở rộng hệ thống quản lý hải quan tự động VASSCM

>>Năm 2018 buôn lậu phế liệu vào Việt Nam hết sức nhức nhối

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục