Hải quan Việt Nam thúc đẩy hợp tác và hội nhập quốc tế

15:55' - 19/12/2023
BNEWS Năm 2023, các hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế tiếp tục được Tổng cục Hải quan triển khai một cách chủ động, có kế hoạch.
Có thể nói, kết quả hoạt động hợp tác quốc tế của ngành hải quan thời gian qua đã đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương với các nước đối tác, các nước bạn bè truyền thống.

 

 

Theo đó, Tổng cục Hải quan tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế về hải quan toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả, nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Hải quan Việt Nam trong cộng đồng hải quan thế giới; phát triển quan hệ hợp tác, đối tác giữa cơ quan hải quan với các bên liên quan tạo nền tảng và góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan.

Đặc biệt trong tháng 10/2023, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với WCO đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm Công nghệ năm 2023 của WCO thành công với chủ đề “Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới và nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp”.

Đây là một sự kiện quốc tế lớn của WCO và là một trong sự kiện quốc tế lớn nhất từ trước đến nay đối với Hải quan Việt Nam. 

Tổng cục Hải quan cho biết  việc tổ chức Hội nghị đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, ghi nhận và đánh giá cao của WCO, các Bộ, ngành và đại biểu hải quan quốc tế và cộng đồng  doanh nghiệp công nghệ. 

“Thành công của Hội nghị đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam, vị thế của Hải quan Việt Nam và khẳng định vai trò tích cực, trách nhiệm của Hải quan Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác với WCO”, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết.

Theo ông Ludovic Thanay - Chuyên gia cao cấp phụ trách Truyền thông và sự kiện của WCO, sự kiện lần này được tổ chức rất thành công thông qua các kết quả tích cực với sự tham dự của 1.200 đại biểu đến từ 95 cơ quan Hải quan, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và 48 gian hàng triển lãm về các giải pháp công nghệ mới nhất. 

Ông Ludovic Thanay cho biết, Hải quan Việt Nam đã tích cực phối hợp và hỗ trợ WCO trong tổ chức sự kiện này trên nhiều phương diện như tham gia các cuộc họp bàn với WCO, hỗ trợ công nghệ, địa điểm tổ chức... Chuyên gia cao cấp phụ trách Truyền thông và sự kiện của WCO cũng đánh giá cao sự nỗ lực của Hải quan Việt Nam trong việc phấn đấu trở thành cơ quan hàng đầu trong khu vực về ứng dụng công nghệ, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của Hải quan thế giới.

Hay vào 19/12, Tổng cục Hải quan đã tham gia Hội thảo về “Hải quan thông minh – Tăng cường phát triển khu vực thương mại tự do/khu vực cảng biển tự do” do Tổng cục Hải quan Trung Quốc chủ trì tổ chức trong khuôn khổ hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh, thời gian qua, ngành Hải quan đã tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai cải cách hiện đại hóa nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp. Việc xây dựng Hệ thống Hải quan thông minh đối với công tác quản lý, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh tại các cảng biển quốc tế tại Việt Nam luôn là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu.

Hiện Tổng cục Hải quan Việt Nam đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Hải quan đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành Hải quan số, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành Hải quan thông minh.

Trong khuôn khổ hợp tác APEC năm 2023, Hải quan Việt Nam được đánh giá là một trong những thành viên tích cực, luôn nỗ lực chủ động đóng góp vì một cộng đồng Hải quan APEC hướng tới mục tiêu “Liên kết”, “Đổi mới” và “Toàn diện”, góp phần thúc đẩy cộng đồng APEC đạt được các mục tiêu tăng trưởng toàn diện về thương mại và đầu tư, đổi mới và số hóa.

Ông Đào Đức Hải, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Hải quan) cho biết, trên cơ sở các định hướng chung về hợp tác và hội nhập quốc tế của Việt Nam, Hải quan Việt Nam đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các cam kết quốc tế về hải quan.

Năm 2023 các hoạt động hợp tác đa phương cũng như song phương được nối lại và thúc đẩy mạnh mẽ, trên cơ sở các đề xuất chủ động của Hải quan Việt Nam và từ phía các đối tác nước ngoài, mang lại hiệu quả rõ nét và mở ra những cơ hội hợp tác ở một tầm cao mới.

Tổng cục Hải quan cũng theo sát tình hình nội biên, ngoại biên để chỉ đạo điều hành về kiểm soát tình hình xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh của hàng hoá và phương tiện vận tải qua các cặp cửa khẩu Việt Nam – Campuchia, Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – Lào.

Về hợp tác song phương, Tổng cục Hải quan tiếp tục quan tâm  đàm phán, ký kết và triển khai các thỏa thuận quốc tế về lĩnh vực hải quan với các nước, như Thỏa thuận với Hải quan Hà Lan về việc thực hiện Hiệp định cấp Nhà nước về hợp tác và hỗ trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan; Biên bản làm việc giữa Tổng cục Hải quan và Hải quan Thái Lan.

Đồng thời, ngành hải quan nâng cao mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan; nâng cao hiệu quả tham gia, tăng cường đóng góp trong các cơ chế hợp tác và hội nhập hải quan tại các khuôn khổ ASEAN, WTO, APEC, ASEM, WCO, GMS... trên cơ sở các định hướng chung về hợp tác và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục