Không áp dụng đầu tư BOT với quốc lộ 22B trên địa bàn Tây Ninh
Chiều ngày 11/8, tại buổi làm việc giữa Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm trưởng đoàn với tỉnh Tây Ninh về một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với tỉnh sẽ không áp dụng hình thức đầu tư BOT (đầu tư, thu phí, chuyển giao) đối với tuyến quốc lộ 22B theo dự kiến ban đầu.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cùng tỉnh đầu tư, nâng cấp bằng vốn ngân sách nhà nước để giảm nhẹ gánh nặng cho doanh nghiệp và người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.
Để dự án nâng cấp Quốc lộ 22B (đoạn từ Ngã 3 đường xuyên Á thuộc huyện Gò Dầu đi cửa khẩu quốc tế Xa Mát, dài khoảng 80 km) sớm được triển khai, hoàn thành trong 2 năm 2017-2018 theo dự kiến, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã giao Tổng cục đường bộ khẩn trương thực hiện phương án khảo sát kỹ lưỡng, bảo đảm nguồn kinh phí đầu tư tiết kiện nhất, mang lại hiệu quả nhất, thời gian thực hiện nhanh nhất, để tránh gây lãng phí cho xã hội.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, qua đánh giá 5 năm đầu tư làm đường giao thông bằng phương thức BOT, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy đây là phương thức đem lại nhiều kết quả tốt, nhưng cũng có nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm như không nên làm BOT trên những tuyến đường độc đạo, không có lựa chọn của người dân, đầu tư trên nền đường cũ như tuyến Quốc lộ 22.
Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đồng ý cho đầu tư hình thức BOT đối với những tuyến đường làm mới, có tính cấp bách, cần thiết, đem lại hiệu quả kinh tế xã hội ngay, không ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người dân, nhưng nhà nước thiếu hụt nguồn vốn đầu tư .
Tuy nhiên, Bộ cũng sẽ tăng cường giám sát các dự án giao thông đầu tư bằng hình thức BOT, bảo đảm phải minh bạch trong kêu gọi, chọn lựa nhà đầu tư và minh bạch trong quá trình giám sát, thực hiện dự án cũng như chi phí trong xây lắp và trong quá trình thu phí.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết thêm, với sức hút đầu tư mạnh mẽ như hiện nay, Tây Ninh cũng cần phát triển mạnh hơn nữa hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa.
Bên cạnh ưu tiên dành nguồn lực để xây dựng sớm tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ trình Chính phủ bổ sung dự án kết nối đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát theo đề nghị của tỉnh.
Đồng thời, đề nghị Tây Ninh bên cạnh phát triển mạng lưới giao thông đường bộ, cần chú trọng khai thác 2 tuyến vận chuyển đường thủy trên sông sài Gòn và Sông vàm Cỏ Đông, nhằm khai thác có hiệu quả các lợi thế về giao thông trên địa bàn tỉnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm thực hiện quyết toán để minh bạch các dự án BOT
14:56' - 12/07/2016
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết nên quy định mốc thời gian các nhà đầu tư BOT được thu phí từ lúc hoàn thành việc thanh quyết toán.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án BOT giao thông tại Tp. Hồ Chí Minh - Bài 2: “Bịt vá” lỗ hổng
14:00' - 09/07/2016
Mặc dù bước đầu phát huy hiệu quả khai thác nhưng các dự án BOT cũng đang thể hiện nhiều lỗ hổng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án BOT giao thông tại Tp. Hồ Chí Minh - Bài 1: Còn nhiều vấn đề ở quản lý và khai thác
11:28' - 09/07/2016
Từ năm 2010 đến nay, thành phố có 5 dự án thực hiện theo hình thức BOT và BT thuộc lĩnh vực giao thông đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng với tổng mức đầu tư là 7.008 tỷ đồng
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giảm phí BOT từ 10-20%
20:46' - 07/07/2016
Liên Bộ Giao thông Vận tải - Tài chính vừa trình Thủ tướng Chính phủ các phương án giảm phí BOT cho 29 trạm thu phí với mức từ 10-20%.
-
Kinh tế Việt Nam
Các dự án BOT, BT giao thông: Cần quan tâm đến mức phí và tính minh bạch
13:09' - 07/06/2016
Ngày 7/6, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011–2015.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Chủ tịch WB: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế
22:02' - 22/11/2024
Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương khẳng định: Việt Nam là câu chuyện thành công điển hình về phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ ứng trước hơn 410 tỷ đồng ngân sách địa phương nâng cấp Quốc lộ 91
20:32' - 22/11/2024
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký quyết định ứng trước kế hoạch vốn cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với số tiền hơn 410 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm Tập đoàn dầu khí quốc gia Malaysia
19:57' - 22/11/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị Petronas sớm xây dựng chiến lược, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng trong năm 2025
19:32' - 22/11/2024
Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng ông Phan Kiều Hưng cho biết, đơn vị sẽ triển khai đầu tư xây dựng hai dự án trọng điểm trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22' - 22/11/2024
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44' - 22/11/2024
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36' - 22/11/2024
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45' - 22/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04' - 22/11/2024
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.