Hạn hán đe dọa sản xuất sữa ở Bỉ

08:44' - 11/08/2022
BNEWS Cùng với nhiều quốc gia châu Âu khác, mùa Hè năm nay, nắng nóng và khô hạn trải dài trên khắp nước Bỉ. Các nhà sản xuất sữa đang lo ngại sản lượng bị ảnh hưởng do thời tiết hanh khô.

Tại vùng Ardennes, cỏ bị thiêu rụi hoàn toàn do hạn hán. Để nuôi bò, người chăn nuôi buộc phải lấy thức ăn gia súc dự trữ, vốn được lên kế hoạch cho mùa Đông năm sau. “Do nắng hạn nên hiện tại năng suất giảm 20%.

Bò ít kiếm ăn trên đồng cỏ và không chịu được nhiệt độ cao nên chắc chắn sản lượng bị giảm", ông Benoît Landrecy, Chủ tịch Hợp tác xã sữa Laiterie des Ardennes, cho biết.

Ông Benoît Landrecy không phải là người duy nhất phải đối mặt với những điều kiện khắc nghiệt này của thời tiết. “Hiện giờ, hầu như không có con vật nào ở ngoài đồng cỏ. Một số gia đình thậm chí đang xem xét bán một phần đàn bò của họ”, ông André Ledur, cố vấn của bộ phận nghiên cứu của Liên đoàn Nông nghiệp vùng Wallonia (FWA), cho biết.

Tình hình càng đáng lo ngại hơn vì sản lượng sữa vốn đã bị chậm lại do nhiều yếu tố cơ cấu: thiếu thu hút người trẻ đến các trang trại, hạn chế về môi trường, chi phí đầu vào tăng cao...

 

"Nguồn cung sữa đang chịu áp lực trên toàn cầu và hạn hán đang làm trầm trọng thêm hiện tượng", ông Louis Ska, Tổng giám đốc của Laiterie des Ardennes, giải thích.

*Tăng giá cho người tiêu dùng

Từ kết quả của tất cả những điều này, một số người tiêu dùng lo sợ tình trạng thiếu sữa trên các kệ hàng siêu thị. Theo ông André Ledur, cho đến nay, không có gì đáng lo ngại. Nhưng nó có thể xảy ra và rất nhanh chóng.

Về phần mình, ông Benoît Landrecy xác nhận: “Đúng là sản lượng đã giảm, nhưng vẫn còn đủ sữa cho ít nhất là trong năm nay". Và nếu nguy cơ thiếu hụt là có thật, nó sẽ không nhất thiết thể hiện ở các các cửa hàng.

Chủ tịch của Laiterie des Ardennes đảm bảo việc cung cấp sữa cho các siêu thị sẽ là ưu tiên của Hợp tác xã này. Ông Benoît Landrecy cũng cho biết sẵn sàng giảm xuất khẩu trong tương lai để tập trung cho thị trường Bỉ.

Đây không phải vấn đề riêng của Bỉ. Ở Pháp, Đức và New Zealand, lĩnh vực sữa cũng gặp phải những trở ngại tương tự. Trên thị trường thế giới, cung sữa đã thấp hơn cầu. Kết quả: các sản phẩm sữa được niêm yết giá kỷ lục. Một tình huống có thể trở thành phổ biến trong tương lai.

“Người tiêu dùng phải hiểu rằng các nhà sản xuất sữa phải tăng chi phí đáng kể và không thể một mình gánh chịu mọi thứ. Trong tương lai, sữa sẽ ngày càng khan hiếm nên giá sẽ tăng cao; Đó là quy luật cung và cầu”, ông André Ledur kết luận.

Đối với các nhà chăn nuôi, điều tương tự cũng xảy ra: người tiêu dùng sẽ phải chuẩn bị trả một mức giá cao hơn cho thực phẩm của họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục