Hạn hán nghiêm trọng tại Trung Quốc

14:35' - 25/08/2022
BNEWS Hạn hán nghiêm trọng do nắng nóng kỷ lục đã lan ra 50 tỉnh, thành Trung Quốc, đến cả Cao nguyên Tây Tạng - vốn thường xuyên lạnh giá.

Trong thời gian gần đây, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã phải hứng chịu các đợt nắng nóng, lũ quét và hạn hán. Theo các nhà khoa học, các hiện tượng này sẽ diễn ra thường xuyên hơn với cường độ mạnh hơn do biến đổi khí hậu.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết miền Nam Trung Quốc đã trải qua quãng thời gian ghi nhận nhiệt độ cao liên tục dài nhất kể từ khi các cơ quan chức năng bắt đầu theo dõi 60 năm trước. Dựa trên cường độ, phạm vi và thời gian, đợt nắng nóng này có thể là nghiêm trọng nhất trong lịch sử toàn cầu.

 

Biểu đồ do Trung tâm Khí hậu quốc gia công bố ngày 24/8 cho thấy các khu vực miền Nam Trung Quốc, trong đó có Cao nguyên Tây Tạng, đang trải qua các điều kiện hạn hán từ "nghiêm trọng" đến "bất thường".

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là lưu vực sông Dương Tử, trải dài từ duyên hải Thượng Hải đến tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam, Trung Quốc, là nơi sinh sống của hơn 370 triệu người, bao gồm một số trung tâm sản xuất lớn, trong đó có thành phố Trùng Khánh.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc dự báo nhiệt độ trong ngày 25/8 tiếp tục lên tới 40 độ C ở Trùng Khánh và các tỉnh Tứ Xuyên và Chiết Giang.

Từ tuần trước, Trùng Khánh và Tứ Xuyên đã phải đối phó với các vụ cháy rừng, do nhiệt độ cao và khan hiếm nước. Nhiệt độ cao lên tới 45 độ C khiến nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc phải cắt điện công nghiệp, trong bối cảnh các thành phố phải vật lộn để đối phó với nhu cầu sử dụng điện tăng vọt.

Tuy nhiên, nắng nóng đã giảm tại một số khu vực, thay vào đó là mưa lũ.

Tại phía Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên, mưa lớn đã diễn ra trong suốt đêm 24/8, khiến gần 30.000 người phải sơ tán. Tại Đông Nam Trung Quốc, bão Ma-on đã đổ vào tỉnh ven biển Quảng Đông và đảo Hong Kong trong sáng 25/8.

Theo Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, về cơ bản, nhiệt độ đã giảm bớt ở một số khu vực miền Nam Trung Quốc, trong đó có Giang Tây và An Huy. Tuy nhiên, mức nhiệt cao sẽ vẫn duy trì trong 3 ngày tới ở khu vực này, trong đó có Tứ Xuyên và các tỉnh xung quanh Thượng Hải.

Ngày 24/8, Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố khoản trợ cấp 10 tỷ nhân dân tệ (1,45 tỷ USD) để hỗ trợ nông dân giảm bớt tác động của hạn hán. Trước đó, nhà chức trách cảnh báo "đe dọa nghiêm trọng" đối với vụ thu hoạch mùa Thu năm nay.

Trung Quốc sản xuất hơn 95% lượng gạo, lúa mì và ngô mà nước này tiêu thụ, do đó, sản lượng thu hoạch giảm đồng nghĩa với việc quốc gia đông dân nhất thế giới này sẽ phải tăng nhu cầu nhập khẩu. Điều này sẽ gây thêm áp lực đối với nguồn cung toàn cầu - vốn đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục