Hàn Quốc bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson

19:22' - 10/06/2021
BNEWS Ngày 10/6, người Hàn Quốc bắt đầu tiêm vaccine Janssen của hãng dược Johnson & Johnson và do Mỹ cung cấp, với hy vọng sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Janssen là vaccine thứ tư được nhập khẩu vào Hàn Quốc, sau các vaccine của hãng AstraZeneca, Pfizer/BioNTech và Moderna. Đây là vaccine chỉ tiêm một mũi duy nhất. Các loại còn lại phải tiêm hai mũi.

Theo thỏa thuận tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Joe Biden hồi tháng trước, 1,01 triệu liều vaccine Janssen đã được chuyển đến Hàn Quốc ngày 5/6.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết vaccine này sẽ được tiêm cho 894.000 quân nhân, bao gồm thành viên các lực lượng dự bị và dân phòng, từ 30-60 tuổi.

Bất chấp những lo ngại về tác dụng phụ của một số vaccine, ngày càng nhiều người Hàn Quốc mệt mỏi với những đợt dịch kéo dài nên mong muốn được tiêm phòng để sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Vaccine của Johnson&Johnson đã tạm thời bị ngừng sử dụng tại Mỹ từ tháng 4 vừa qua do có một vài ca xuất hiện huyết khối ở nữ giới sau khi tiêm.

* Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 10/6, Bộ Y tế Indonesia cho biết giai đoạn 3 của chương trình tiêm chủng quốc gia ngừa COVID-19, nhắm tới hàng trăm triệu người không thuộc các đối tượng ưu tiên, sẽ bắt đầu được khởi động từ tháng 7.

Người phát ngôn Bộ trên cho biết giai đoạn đầu của chương trình tiêm chủng đã được tiến hành với 1,4 triệu nhân viên y tế, tiếp đó là giai đoạn 2 với 21,5 triệu người cao tuổi và 17,4 công chức, viên chức. Trong giai đoạn 3, sẽ tiêm đại trà cho 141,3 triệu người trên 18 tuổi.

 Bộ đã quyết định sắp xếp lại chương trình tiêm chủng quốc gia cho hơn 181,5 triệu người từ 4 giai đoạn ban đầu thành 3 giai đoạn.

Trước đó, Indonesia lên kế hoạch tiến hành tiêm chủng giai đoạn ba cho 63,9 triệu người dễ bị tổn thương xét về mặt địa lý, xã hội và kinh tế. Giai đoạn 4 nhắm tới 77,4 triệu người còn lại, phụ thuộc vào nguồn cung vaccine.

Theo kế hoạch mới, trong giai đoạn 3 này, Bộ đặt mục tiêu đẩy nhanh tiêm chủng với một triệu liều vaccine mỗi ngày. Mới đây Tổng thống Joko Widodo cũng hối thúc tăng tốc tiêm chủng với mục tiêu tiêm 700.000 liều mỗi ngày bắt đầu từ tháng 6 và 1 triệu liều/ngày  bắt đầu từ tháng 7.  

Bộ Y tế cho biết tính đến 12h ngày 10/6, 19.211.433 người tại nước này đã được tiêm mũi thứ nhất, đạt 10,58% kế hoạch, và 11.488.917 người đã tiêm đủ hai mũi, tương đương 6,32% kế hoạch.

* Tại Philippines, việc chậm giao vaccine đã khiến một số thành phố ở vùng thủ đô phải đóng cửa các điểm tiêm phòng, gây thêm khó khăn cho nỗ lực đẩy nhanh tốc độ miễn dịch cộng đồng.

Người phát ngôn Tổng thống, ông Harry Roque kêu gọi mọi người thông cảm, đồng thời đảm bảo "sẽ có thêm nguồn cung trong những tháng tới và mọi người sẽ được tiêm phòng".

Người đứng đầu chương trình phân phối vaccine của chính phủ, ông Carlito Galvez cho biết trong tổng số 7 triệu liều vaccine được dự kiến giao vào tháng 5, hiện chỉ có 4,5 triệu liều được giao.

Sự chậm trễ này xảy ra đúng lúc chính phủ đang dự định tiêm phòng cho khoảng 35 triệu người phải đến công ty làm việc nhằm đảm bảo ngăn chặn lây lan trong khi mở cửa nền kinh tế.

Theo kế hoạch, Philippines sẽ nhận tổng cộng 12,6 triệu liều vaccine, hầu hết từ Trung Quốc và thông qua cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục