Hàn Quốc: Các nhà máy nhiệt điện than giảm 36% lượng phát thải bụi mịn

15:14' - 30/12/2019
BNEWS Lượng phát thải bụi mịn từ các nhà máy điện than ở Hàn Quốc đã giảm 36% trong 3 tuần đầu tháng 12 so với cùng kỳ năm ngoái sau khi giảm quy mô hoạt động của các nhà máy này vào mùa Đông.
Bụi mịn bao phủ Jeju, Hàn Quốc, ngày 5/3/2019. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết lượng bụi mịn từ các nhà máy này còn 828 tấn trong thời gian trên, giảm so với mức 1.284 tấn cùng kỳ năm ngoái.

Bắt đầu từ tháng này, Hàn Quốc đã hạn chế 80% công suất hoạt động của các nhà máy nhiệt điện trong nước. Và hoạt động của các nhà máy nhiệt điện cũ đã bị đình chỉ hoàn toàn. Biện pháp này được đưa ra như một nỗ lực để đối phó với sự tăng đột biến bụi mịn ở Hàn Quốc trong mùa Đông.

Các hạt bụi mịn gây ra những nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe con người vì chúng dễ dàng xâm nhập sâu hơn vào phổi, thậm chí các hạt bụi siêu mịn có thể hấp thụ trực tiếp vào máu.

Hàn Quốc cho biết việc hạn chế hoạt động của các nhà máy nhiệt điện không dẫn đến tình trạng thiếu điện và sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các nguồn cung điện khác trong đó có cả các nhà máy điện hạt nhân.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng công bố một loạt biện pháp nhằm hạn chế ô nhiễm bụi mịn, trong đó có việc cấm các phương tiện công cộng không cần thiết ra khỏi đường mỗi ngày tại các thành phố lớn trong 4 tháng bắt đầu từ tháng 12.

Hàn Quốc cũng có kế hoạch áp dụng một loạt biện pháp mới để đối phó với phát thải bụi mịn vào tháng 2/2020.

Trong nỗ lực nhằm giảm tình trạng ô nhiễm, bắt đầu từ năm 2020, thành phố Seoul, thành phố Incheon  và tỉnh Gyeonggi sẽ phải cắt giảm hơn 10% lượng rác thải sinh hoạt. Chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng hạn mức rác sinh hoạt với 3 địa phương này.

Hạn mức rác thải sinh hoạt trong năm tới của 3 địa phương này là bằng 90% so với lượng rác sinh hoạt chôn lấp năm ngoái. Cụ thể, thành phố Seoul sẽ phải cắt giảm 30.000 tấn rác thải, tỉnh Gyeonggi 36.000 tấn, thành phố Incheon 10.000 tấn.

Địa phương nào vượt hạn mức quy định sẽ phải nộp gấp đôi phí chôn lấp rác thải đối với lượng vượt mức quy định, và bị dừng nhận rác thải trong 5 ngày.

Lượng rác thải sinh hoạt tăng được phân tích là do rác bao bì đóng gói tăng, chủ yếu do người dân tăng mua sắm trực tuyến, văn hóa giao hàng tận nhà phát triển và sự gia tăng số hộ gia đình một thành viên./. 


                                     

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục