Hàn Quốc cải cách các quy định ảnh hưởng đến đời sống của người dân

19:16' - 22/01/2024
BNEWS Chính phủ Hàn Quốc đã công bố một số biện pháp nhằm cải cách các quy định ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Theo hãng tin Yonhap, ngày 22/1, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố một số biện pháp nhằm cải cách các quy định ảnh hưởng đến đời sống của người dân, trong đó có việc bãi bỏ chính sách quy định các doanh nghiệm bán lẻ lớn đóng cửa các cửa hàng của công ty vào 2 ngày Chủ Nhật mỗi tháng.

Các biện pháp trên được đưa ra tại phiên tranh luận giữa chính phủ và công chúng do Bộ trưởng Điều phối chính sách chính phủ Bang Ki Seon chủ trì.

 

Theo đó, các nhà bán lẻ lớn sẽ có quyền tự quyết định một ngày đóng cửa trong tuần, cũng như được phép hoạt động trực tuyến bất kể giờ làm việc. Bộ trưởng Bang Ki Seon nhấn mạnh đây là biện pháp cần thiết và phù hợp với thực tế trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến.

Trước đó, các doanh nghiệp bán lẻ lớn tại Hàn Quốc phải đóng cửa vào ngày Chủ Nhật của tuần thứ 2 và thứ 4 hằng tháng. Đây là quy định của Luật Phát triển ngành phân phối, được ban hành năm 2012, nhằm bảo vệ các chợ truyền thống và cửa hàng nhỏ lẻ. Tuy nhiên, những người phản đối chính sách này cho rằng quy định này không những không hỗ trợ được các chợ truyền thống mà còn ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm của người dân dịp nghỉ lễ.

Bên cạnh đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng đề xuất sửa đổi Luật Cải thiện phân phối thiết bị di động năm 2014, trong đó cấm các hành vi cạnh tranh thông qua giảm giá quá mức hoặc trợ cấp bất hợp pháp. Mức trần trợ cấp đối với thiết bị di động cầm tay sẽ được bãi bỏ, tạo điều kiện cho các nhà mạng di động tung ra nhiều đợt giảm giá nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí liên lạc của người dân. Bộ trưởng Bang Ki Seon kỳ vọng người dân sẽ có cơ hội mua điện thoại với giá thấp hơn trong tương lai.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng sẽ thúc đẩy các biện pháp cho phép các hiệu sách quy mô nhỏ được giảm giá sách sâu hơn, thay vì mức trần 15% hiện nay. Cả 3 đề xuất kể trên đều đòi hỏi phải sửa đổi luật và cần được Quốc hội thông qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục