Hàn Quốc cân nhắc trước khi quyết định triển khai gói ngân sách bổ sung mới

07:15' - 29/05/2021
BNEWS Hàn Quốc dự định sẽ xem xét các nguồn thu thuế và nhu cầu gia tăng tài chính công trước khi quyết định xem có nên triển khai thêm một gói ngân sách bổ sung vào nửa cuối năm 2021 hay không.

Ông Lee Eog-weon, một quan chức của Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc dự định sẽ xem xét các nguồn thu thuế và nhu cầu gia tăng tài chính công trước khi quyết định xem có nên triển khai thêm một gói ngân sách bổ sung vào nửa cuối năm 2021 hay không.

Ông Lee Eog-weon cũng cho biết, Chính phủ nước này sẽ tập trung chính sách kinh tế của mình vào việc củng cố đà phục hồi kinh tế đang tăng tốc trong nửa cuối năm.
Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in cho biết Hàn Quốc cần để ngỏ khả năng tăng cường hỗ trợ tài chính. Tại cuộc họp chiến lược tài khóa quốc gia, ông Moon Jae-in lưu ý rằng nước này cần duy trì chính sách tài khóa mở rộng trong thời điểm hiện tại để đối phó với hậu quả của đại dịch COVID-19, bất chấp nợ công ngày càng tăng.
Hàn Quốc đã tạo thêm một khoản ngân sách trị giá 15.000 tỷ won (tương đương 13,5 tỷ USD) vào tháng 3/2021 để thực hiện đợt cứu trợ tiếp theo cho các doanh nghiệp nhỏ và những người dễ bị tổn thương do đại dịch gây ra.
Kể từ năm ngoái, quốc gia này đã thiết lập 5 gói ngân sách bổ sung với tổng trị giá 82.000 tỷ won để giải quyết hậu quả kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Với khoản ngân sách bổ sung mới nhất, nợ công của Hàn Quốc dự kiến sẽ đạt 965.900 tỷ won trong năm nay, đưa tỷ lệ nợ trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có thể sẽ đạt mức 48,2%.

Năm ngoái, nợ công của Hàn Quốc đã tăng lên mức lớn nhất từ trước đến nay là 123.700 tỷ won, lên mức cao kỷ lục 846.900 tỷ won.
Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, cán cân tài khóa của chính phủ dự kiến sẽ cải thiện trong 5 năm tới, giữa bối cảnh sự phục hồi kinh tế đang diễn ra nhanh chóng.
Nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đã suy giảm 1% vào năm 2020 do tác động tiêu cực của đại dịch. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 27/5 đã nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2021 lên 4%, so với mức ước tính trước đó là 3%.
Doanh thu từ thuế của nước này trong quý I/2021 đã tăng 19.000 tỷ won so với quý IV/2020, lên 88.500 tỷ won.

Năm ngoái, doanh thu từ thuế của “xứ sở kim chi” đã giảm 7,9% do thu nhập từ thuế doanh nghiệp giảm do những tổn thương từ đại dịch.

Vào tháng 5/2021, cơ quan thẩm định tín dụng toàn cầu Moody's Investors Service cho biết, mức xếp hạng tín nhiệm hiện tại của Hàn Quốc có thể sẽ được xem xét lại bởi nợ công của nước này đang ở mức cao kỷ lục và có thể sẽ tiếp tục tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục