Hàn Quốc đề xuất hội đàm 3 bên cấp Chủ tịch Quốc hội Hàn-Trung-Nhật

17:08' - 16/09/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo ngày 16/9 đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Nhân Đại (Quốc hội Trung Quốc) Lật Chiến Thư đang có chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.

Thông cáo báo chí chung công bố sau cuộc họp cho biết Chủ tịch Kim Jin-pyo đã đưa ra đề xuất tổ chức Hội nghị Chủ tịch Quốc hội Hàn-Trung-Nhật.

 

Tại cuộc hội đàm, lãnh đạo quốc hội hai nước nhất trí việc cần thiết tăng cường trao đổi, nhằm thúc đẩy giao lưu cấp cao và cấp thượng đỉnh;  nhất trí để quốc hội đóng vai trò thúc đẩy, vì sự phát triển hướng tới tương lai của quan hệ Hàn-Trung.

Bên cạnh đó, 2 nhà lãnh đạo cũng nhất trí cho rằng giao lưu văn hóa chính là cách thức nhanh chóng và hiệu quả để thu hẹp khoảng cách giữa người dân hai nước, đặc biệt là giữa thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, hai nước cần nối lại và mở rộng đường bay thẳng giữa hai bên, trong đó có đường bay Incheon-Thượng Hải, nhằm thúc đẩy sự đi lại thuận tiện cho người dân mỗi nước.

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí cần xúc tiến hợp tác thực chất phù hợp với môi trường mới, trong đó quốc hội hai nước phải tăng cường hỗ trợ về mặt pháp lý. 

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo bày tỏ kỳ vọng Seoul và Bắc Kinh sẽ tái rà soát và tăng cường trao đổi, hợp tác nhằm quản lý ổn định chuỗi cung ứng; sớm đạt được tiến triển trong đàm phán sửa đổi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Hàn-Trung, nhằm mở cửa hơn nữa thị trường văn hóa và dịch vụ.

Ngoài ra, ông Kim Jin-pyo cũng hy vọng hai nước sẽ sớm đạt được thành quả rõ rệt ở lĩnh vực môi trường, như vấn đề bụi mịn, có liên quan trực tiếp tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân.

Về phần mình, ông Lật Chiến Thư nói rõ phía Trung Quốc sẽ xem xét nghiêm túc đề xuất tổ chức hội đàm 3 bên (Hàn-Trung-Nhật) của phía Hàn Quốc, đồng thời trao đổi sớm một cách phù hợp với phía Nhật Bản.

Lãnh đạo Quốc hội Trung Quốc cũng nhấn mạnh việc bảo vệ hòa bình, an ninh trên Bán đảo Triều Tiên cần thông qua đàm phán và đối thoại, đồng thời nhấn mạnh việc thiết lập cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên là phù hợp với lợi ích chung của hai miền Triều Tiên.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí phải xúc tiến phát triển ổn định và lành mạnh quan hệ song phương, tiếp tục điều tiết và giải quyết các vấn đề nhạy cảm...

Lịch trình chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc bao gồm hoạt động tiếp xúc với lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc và Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Chuyến thăm kéo dài 3 ngày của ông Lật Chiến Thư diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Hàn Quốc kỷ năm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục