Hàn Quốc duy trì các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt thêm 2 tuần

09:48' - 06/08/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum sáng 6/8 thông báo sẽ duy trì các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt thêm 2 tuần nữa nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh COVID-19.

Quyết định trên được đưa ra trong một cuộc họp liên ngành cùng ngày, theo đó các cuộc tụ tập riêng tư hơn 2 người sau 18h, kể cả trong nhà hàng, sẽ vẫn bị cấm ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận (tỉnh Gyeonggi và thành phố cảng phía Tây Incheon) đến hết ngày 22/8 tới, trong khi các khu vực khác vẫn duy trì giãn cách xã hội ở cấp độ 3 (dưới mức cao nhất ở Seoul một bậc).

Thủ tướng Hàn Quốc nhấn mạnh không dễ dàng để chính phủ đưa ra quyết định trên bởi các doanh nghiệp nhỏ trong nước từ lâu đã gặp khó khăn do các quy định giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, hiện tại, việc kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh là ưu tiên. Ông cảnh báo Chính phủ Hàn Quốc sẽ không dung thứ các cuộc biểu tình bất hợp pháp trên đường phố được lên kế hoạch vào ngày 15/8 tới.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), nước này đã phát hiện thêm 1.704 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 1.640 ca lây nhiễm trong nước, nâng tổng số ca bệnh lên 207.406 ca.

Đây là ngày thứ 3 liên tiếp số ca mắc mới COVID-19 ghi nhận theo ngày ở Hàn Quốc ở mức trên 1.700 ca.

Cũng theo KDCA, đã có thêm 4 ca tử vong do COVID-19, nâng số ca tử vong bởi đại dịch ở nước này lên 2.113 người. Tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở Hàn Quốc hiện là 1,02%.

Trong khi đó, số lượng bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch ở Hàn Quốc đang gia tăng cùng với sự lây lan của biến thể Delta.

Điều này cũng làm dấy lên lo ngại rằng tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở nước này vốn đã giảm nhờ tiêm chủng có thể tăng trở lại do biến thể Delta và các biến thể khác được xác định là có thể làm giảm phản ứng miễn dịch của những người đã tiêm chủng.

Ông Park Young-joon, Trưởng nhóm điều tra dịch tễ của KDCA, nói: "Tương tự như ở các quốc gia khác, chúng tôi hiểu rằng nếu tỷ lệ lây nhiễm do biến thể Delta tăng lên, số lượng bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch cũng sẽ tăng theo".

Số lượng bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nguy kịch ở Hàn Quốc đã giảm đáng kể so với năm ngoái sau khi chương trình tiêm chủng quốc gia bắt đầu từ cuối tháng 2 vừa qua được thực hiện trên quy mô cả nước.

Ban đầu, việc tiêm chủng tập trung chủ yếu vào những người cao tuổi trong các viện dưỡng lão, nơi các ổ lây nhiễm tập thể thường xảy ra và tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân này cao hơn nhiều so với những người trẻ tuổi.

Sự gia tăng số bệnh nhân COVID-19 nặng hiện nay chủ yếu xảy ra ở các nhóm tuổi chưa được tiêm chủng, chẳng hạn những người ở độ tuổi 40 và 50.

Tuy nhiên, những lo ngại về hiện tượng "lây nhiễm biến thể" ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ đang gia tăng trong bối cảnh sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta hiện đang lây lan mạnh ở Hàn Quốc.

Chỉ tính riêng từ ngày 25 đến 31/7, trong số 2.109 ca mắc COVID-19 thì có tới 1.929 ca (chiếm 91,5%) là do biến thể Delta.

Ông Lee Sang-won, người đứng đầu Bộ phận Điều tra và Phân tích Dịch tễ học của KDCA nhấn mạnh rằng sự xuất hiện và lây lan rộng của biến thể virus SARS-CoV-2 là yếu tố chủ yếu đe dọa nỗ lực phòng dịch của Hàn Quốc trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý thêm: "Mặc dù biến thể Delta làm tăng tốc độ lây lan của virus và giảm khả năng miễn dịch của những người đã được tiêm vaccine, song không có nghĩa là vai trò của vaccine bị giảm đi. Tiêm chủng vẫn là biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tốt nhất hiện nay"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục