Hàn Quốc: EU không nên phân biệt đối xử khi áp dụng đạo luật nguyên liệu thô

17:47' - 29/06/2023
BNEWS Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) ngày 29/6 đã kêu gọi EU đảm bảo đạo luật với các nguyên liệu thô quan trọng của khối này không phân biệt đối xử với các công ty nước ngoài.
Bộ trưởng Thương mại Ahn Duk-geun đã đưa ra yêu cầu trên trong cuộc gặp tại Seoul với ông Thierry Breton, Ủy viên Liên minh châu Âu (EU)  phụ trách thị trường nội khối, khi hai bên thảo luận về cách thức tăng cường quan hệ hợp tác thương mại và công nghiệp song phương.

Hồi tháng 3/2023, EU đã đề xuất Đạo luật Nguyên liệu thô quan trọng, trong đó yêu cầu ít nhất 40% nguyên liệu thô quan trọng mà EU cần mỗi năm (chẳng hạn như đồng và nickel) được xử lý trong khu vực. Yêu cầu này nhằm đảm bảo EU có khả năng tiếp cận nguồn cung cấp đa dạng và bền vững đối với các nguyên liệu thô quan trọng.

 
Trong cuộc họp, ông Ahn nhấn mạnh rằng EU nên áp dụng các quy định một cách công bằng đối với các tổ chức kinh doanh ngoài khối này, đồng thời tìm cách giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp về việc gửi dữ liệu liên quan.

Sau đó, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc đề xuất tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực khai thác các khoáng sản quan trọng, các nguyên liệu thô chiến lược khác và xây dựng chuỗi cung ứng tổng thể của chúng.

Bộ trưởng Ahn cũng muốn EU dành nhiều chú ý hơn cho các công ty Hàn Quốc đang hoạt động ở đó, cho phép họ nhận được các lợi ích được xác định theo Đạo luật Công nghiệp Net-Zero (NZIA).

Đạo luật NZIA đặt mục tiêu tăng cường năng lực sản xuất các công nghệ không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính của EU bằng cách thúc đẩy đầu tư vào các dự án liên quan.

Trong một thông báo sau cuộc họp, MOTIE cho hay hai bên đã đồng ý tổ chức đối thoại về chuỗi cung ứng và tiếp tục thảo luận về hiệp định thương mại kỹ thuật số song phương, cũng như mở rộng mối quan hệ trong lĩnh vực bán dẫn và các lĩnh vực công nghiệp rộng chung.

EU là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ. Năm 2022, thương mại hai chiều đã đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 136,3 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục