Hàn Quốc hướng tới chiến lược xuất khẩu mới
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, thông qua bài phát biểu đầu năm mới, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã kêu gọi thúc đẩy các chiến lược xuất khẩu mới nhằm đưa nước này vượt qua các cuộc khủng hoảng bên ngoài đang gây ra suy thoái kinh tế.
Trong thông điệp đưa ra ngày 1/1, Tổng thống Yoon cam kết sẽ đích thân tham gia vào các chiến lược xuất khẩu của quốc gia và tập trung vào lĩnh vực ngoại giao kinh tế.
Trong bài phát biểu của mình, ông Yoon nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực xuất khẩu ở Hàn Quốc đồng thời cho rằng đã đến lúc phải thay đổi chiến lược xuất khẩu do các chính sách bảo hộ thương mại đang làm suy yếu các nỗ lực chung của thế giới nhằm giải quyết lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và biến động giá nguyên liệu thô.
Theo Tổng thống Yoon, trong bối cảnh hiện nay, các quốc gia chia sẻ các giá trị phổ quát về tự do, nhân quyền và pháp quyền đang liên kết với nhau thông qua các nền kinh tế và ngành công nghiệp của họ, và “sự đoàn kết dựa trên các giá trị phổ quát này là lựa chọn chiến lược nhất”.
Tổng thống Yoon cho biết xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà máy điện hạt nhân và công nghiệp quốc phòng sẽ là những động lực kinh tế mới của Hàn Quốc.
Ông tuyên bố sẽ nới rộng tài chính cho lĩnh vực thương mại tổng thể lên mức cao kỷ lục 360 nghìn tỷ won (285 tỷ USD) trong năm nay để đạt mục tiêu giành được tổng cộng 50 tỷ USD đơn đặt hàng ở nước ngoài.
Ông Yoon cũng cam kết đẩy mạnh "các công nghệ chiến lược trong tương lai" như hàng không vũ trụ, trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật sinh học, nêu bật cam kết dành khoản chi 30 nghìn tỷ won của chính phủ cho nghiên cứu và phát triển lĩnh vực hàng không vũ trụ.
Xuất khẩu, lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2022 đã tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng kỷ lục song đồng thời nước này cũng ghi nhận mức thâm hụt thương mại lớn nhất từ trước đến nay trong năm 2022 do giá năng lượng trên thị trường thế giới tăng cao.
Theo số liệu do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc công bố ngày 1/1, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hàn Quốc năm 2022 đạt 683,9 tỷ USD - mức cao nhất kể từ năm 1956 khi nước này bắt đầu tổng hợp dữ liệu liên quan đến thương mại.
Giới chuyên gia nhận định, kết quả này có được là do nhu cầu toàn cầu vững chắc đối với các mặt hàng xuất khẩu chính của Hàn Quốc như chất bán dẫn và sản phẩm dầu mỏ, cũng như doanh số bán xe điện và pin sạc lớn nhất từ trước đến nay.
Theo đó, Hàn Quốc trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ 6 thế giới - tăng một bậc so với năm 2021. Top 5 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới năm 2022 gồm Trung Quốc, Mỹ, Đức, Hà Lan và Nhật Bản.
Trong khi đó, nhập khẩu của Hàn Quốc cũng tăng tới 18,9% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 731,2 tỷ USD, dẫn đến mức thâm hụt thương mại 47,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008 cán cân thương mại Hàn Quốc thâm hụt, với mức thâm hụt cao gấp hơn 2 lần so với mức kỷ lục trước đó là 20,62 tỷ USD ghi nhận vào năm 1996.
Các chuyên gia dự báo rằng xuất khẩu của Hàn Quốc năm 2023 sẽ giảm 4,5% do suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu chất bán dẫn giảm trên thị trường thế giới. Chính vì điều này, chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu thông qua mở rộng tài trợ thương mại, gia tăng hiện diện của Hàn Quốc tại các thị trường mới nổi và các quốc gia giàu tài nguyên, đảm bảo duy trì đà tăng trưởng./.
- Từ khóa :
- Hàn Quốc
- kinh tế Hàn Quốc
- xuất khẩu Hàn Quốc
Tin liên quan
-
DN cần biết
Indonesia siết chặt kiểm soát tiêu thụ thuốc lá
08:09' - 30/12/2022
Tổng thống Indonesia Joko Widodo vừa ký ban hành nghị định cấm bán lẻ thuốc lá (theo điếu) bắt đầu từ năm tới, trong nỗ lực tăng cường kiểm soát tiêu thụ mặt hàng có hại cho sức khỏe này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Vĩnh Long kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp xanh
19:37' - 21/10/2025
Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Tường Nam đánh giá, chương trình Go Global là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa gần gũi và thực tế đối với doanh nghiệp và sinh viên.
-
DN cần biết
Quy trình thẩm định chuỗi cung ứng: Doanh nghiệp Việt Nam đều có thể bị ảnh hưởng
13:43' - 21/10/2025
Doanh nghiệp Việt tham gia vào các chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho các khách hàng lớn ở thị trường châu Âu đều có thể bị ảnh hưởng bởi các quy định thẩm định chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn khen thưởng doanh nghiệp xuất khẩu xuất sắc
22:06' - 20/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Công văn số 7909/BCT-TCCB gửi các hiệp hội ngành hàng về việc hướng dẫn khen thưởng trong xuất khẩu năm 2024.
-
DN cần biết
Cá tầm “khổng lồ” 50 kg Lai Châu gây chú ý tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025
20:09' - 20/10/2025
Cá tầm Siberi nặng 50 kg, được Hợp tác xã Dương Yến (Lai Châu) nuôi suốt 15 năm, trở thành tâm điểm tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 ở Hà Nội, góp phần quảng bá tiềm năng thủy sản vùng núi phía Bắc.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương phân giao hạn ngạch nhập khẩu 100.000 tấn đường
15:14' - 20/10/2025
Bộ Công Thương tổ chức phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2025 theo hình thức đấu giá, đảm bảo công khai, minh bạch và đúng quy định pháp luật.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ khai mạc vào tối 25/10, được truyền hình trực tiếp
18:06' - 18/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ chính thức khai mạc vào tối 25/10 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 20 giờ 00.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương rà soát chống bán phá giá sợi polyester nhập khẩu
09:24' - 18/10/2025
Bộ Công Thương khởi động rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá với sợi polyester từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc nhằm đánh giá tác động và khả năng tái diễn bán phá giá.
-
DN cần biết
Quảng Ninh hướng tới hệ sinh thái công nghiệp xanh
08:00' - 18/10/2025
Với tầm nhìn phát triển bền vững, Quảng Ninh đang hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn đạt chuẩn xanh, vận hành theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.