Hàn Quốc hướng tới chiến lược xuất khẩu mới
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, thông qua bài phát biểu đầu năm mới, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã kêu gọi thúc đẩy các chiến lược xuất khẩu mới nhằm đưa nước này vượt qua các cuộc khủng hoảng bên ngoài đang gây ra suy thoái kinh tế.
Trong thông điệp đưa ra ngày 1/1, Tổng thống Yoon cam kết sẽ đích thân tham gia vào các chiến lược xuất khẩu của quốc gia và tập trung vào lĩnh vực ngoại giao kinh tế.
Trong bài phát biểu của mình, ông Yoon nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực xuất khẩu ở Hàn Quốc đồng thời cho rằng đã đến lúc phải thay đổi chiến lược xuất khẩu do các chính sách bảo hộ thương mại đang làm suy yếu các nỗ lực chung của thế giới nhằm giải quyết lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và biến động giá nguyên liệu thô.
Theo Tổng thống Yoon, trong bối cảnh hiện nay, các quốc gia chia sẻ các giá trị phổ quát về tự do, nhân quyền và pháp quyền đang liên kết với nhau thông qua các nền kinh tế và ngành công nghiệp của họ, và “sự đoàn kết dựa trên các giá trị phổ quát này là lựa chọn chiến lược nhất”.
Tổng thống Yoon cho biết xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà máy điện hạt nhân và công nghiệp quốc phòng sẽ là những động lực kinh tế mới của Hàn Quốc.
Ông tuyên bố sẽ nới rộng tài chính cho lĩnh vực thương mại tổng thể lên mức cao kỷ lục 360 nghìn tỷ won (285 tỷ USD) trong năm nay để đạt mục tiêu giành được tổng cộng 50 tỷ USD đơn đặt hàng ở nước ngoài.
Ông Yoon cũng cam kết đẩy mạnh "các công nghệ chiến lược trong tương lai" như hàng không vũ trụ, trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật sinh học, nêu bật cam kết dành khoản chi 30 nghìn tỷ won của chính phủ cho nghiên cứu và phát triển lĩnh vực hàng không vũ trụ.
Xuất khẩu, lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2022 đã tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng kỷ lục song đồng thời nước này cũng ghi nhận mức thâm hụt thương mại lớn nhất từ trước đến nay trong năm 2022 do giá năng lượng trên thị trường thế giới tăng cao.
Theo số liệu do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc công bố ngày 1/1, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hàn Quốc năm 2022 đạt 683,9 tỷ USD - mức cao nhất kể từ năm 1956 khi nước này bắt đầu tổng hợp dữ liệu liên quan đến thương mại.
Giới chuyên gia nhận định, kết quả này có được là do nhu cầu toàn cầu vững chắc đối với các mặt hàng xuất khẩu chính của Hàn Quốc như chất bán dẫn và sản phẩm dầu mỏ, cũng như doanh số bán xe điện và pin sạc lớn nhất từ trước đến nay.
Theo đó, Hàn Quốc trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ 6 thế giới - tăng một bậc so với năm 2021. Top 5 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới năm 2022 gồm Trung Quốc, Mỹ, Đức, Hà Lan và Nhật Bản.
Trong khi đó, nhập khẩu của Hàn Quốc cũng tăng tới 18,9% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 731,2 tỷ USD, dẫn đến mức thâm hụt thương mại 47,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008 cán cân thương mại Hàn Quốc thâm hụt, với mức thâm hụt cao gấp hơn 2 lần so với mức kỷ lục trước đó là 20,62 tỷ USD ghi nhận vào năm 1996.
Các chuyên gia dự báo rằng xuất khẩu của Hàn Quốc năm 2023 sẽ giảm 4,5% do suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu chất bán dẫn giảm trên thị trường thế giới. Chính vì điều này, chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu thông qua mở rộng tài trợ thương mại, gia tăng hiện diện của Hàn Quốc tại các thị trường mới nổi và các quốc gia giàu tài nguyên, đảm bảo duy trì đà tăng trưởng./.
- Từ khóa :
- Hàn Quốc
- kinh tế Hàn Quốc
- xuất khẩu Hàn Quốc
Tin liên quan
-
DN cần biết
Indonesia siết chặt kiểm soát tiêu thụ thuốc lá
08:09' - 30/12/2022
Tổng thống Indonesia Joko Widodo vừa ký ban hành nghị định cấm bán lẻ thuốc lá (theo điếu) bắt đầu từ năm tới, trong nỗ lực tăng cường kiểm soát tiêu thụ mặt hàng có hại cho sức khỏe này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Canada điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu
09:14'
Cơ quan dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu từ một số quốc gia; trong đó, có Việt Nam.
-
DN cần biết
Nắm bắt xu hướng và giải pháp nổi bật trong lĩnh vực thương mại điện tử
14:34' - 25/04/2025
Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2025 là cơ hội để tập hợp những ý kiến, góp ý, chia sẻ, đề xuất, giải pháp để việc ứng dụng AI vào thương mại điện tử đạt kết quả cao hơn.
-
DN cần biết
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu
20:28' - 24/04/2025
Cục Thuế - Bộ Tài chính Ấn Độ đã ban hành Quyết định số 01/2025-Hải quan (SG) về việc áp dụng thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
-
DN cần biết
Tổng thống Mỹ xem xét miễn trừ thuế quan đối với các nhà sản xuất ô tô
13:03' - 24/04/2025
Quyết định này được đưa ra sau nhiều tuần vận động hành lang tích cực từ các lãnh đạo ngành công nghiệp.
-
DN cần biết
Các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát hoạt động xuyên lễ 30/4 - 1/5
10:04' - 23/04/2025
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, nhiều doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát vẫn tổ chức phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp xuyên kỳ nghỉ lễ.
-
DN cần biết
Việt Nam - Lào hướng tới quan hệ thương mại hiệu quả, bền vững
08:49' - 23/04/2025
4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Lào đạt 1,3 tỷ USD, tăng 112,6% so với cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam qua Lào đạt 466,8 triệu USD, tăng 150,8% so với cùng kỳ 2024.
-
DN cần biết
Khai thác tiềm năng đầu tư kinh doanh vào Chile và Nam Mỹ
16:37' - 22/04/2025
Chile và Nam Mỹ là khu vực thị trường rộng lớn, nhiều dư dịa để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư, kinh doanh cũng như hợp tác phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tiếp tục cắt giảm thuế nhiên liệu
16:08' - 22/04/2025
Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết quyết định giảm một phần mức ưu đãi thuế được đưa ra sau khi cân nhắc các yếu tố như diễn biến gần đây của giá dầu mỏ, tình hình lạm phát và tác động đến tài chính công.
-
DN cần biết
Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Sẵn sàng cho thách thức và cơ hội mới
21:04' - 21/04/2025
Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng, khi bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, lấy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường duy nhất để đưa đất nước đi lên.