Hàn Quốc hướng tới chiến lược xuất khẩu mới
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, thông qua bài phát biểu đầu năm mới, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã kêu gọi thúc đẩy các chiến lược xuất khẩu mới nhằm đưa nước này vượt qua các cuộc khủng hoảng bên ngoài đang gây ra suy thoái kinh tế.
Trong thông điệp đưa ra ngày 1/1, Tổng thống Yoon cam kết sẽ đích thân tham gia vào các chiến lược xuất khẩu của quốc gia và tập trung vào lĩnh vực ngoại giao kinh tế.
Trong bài phát biểu của mình, ông Yoon nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực xuất khẩu ở Hàn Quốc đồng thời cho rằng đã đến lúc phải thay đổi chiến lược xuất khẩu do các chính sách bảo hộ thương mại đang làm suy yếu các nỗ lực chung của thế giới nhằm giải quyết lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và biến động giá nguyên liệu thô.
Theo Tổng thống Yoon, trong bối cảnh hiện nay, các quốc gia chia sẻ các giá trị phổ quát về tự do, nhân quyền và pháp quyền đang liên kết với nhau thông qua các nền kinh tế và ngành công nghiệp của họ, và “sự đoàn kết dựa trên các giá trị phổ quát này là lựa chọn chiến lược nhất”.
Tổng thống Yoon cho biết xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà máy điện hạt nhân và công nghiệp quốc phòng sẽ là những động lực kinh tế mới của Hàn Quốc.
Ông tuyên bố sẽ nới rộng tài chính cho lĩnh vực thương mại tổng thể lên mức cao kỷ lục 360 nghìn tỷ won (285 tỷ USD) trong năm nay để đạt mục tiêu giành được tổng cộng 50 tỷ USD đơn đặt hàng ở nước ngoài.
Ông Yoon cũng cam kết đẩy mạnh "các công nghệ chiến lược trong tương lai" như hàng không vũ trụ, trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật sinh học, nêu bật cam kết dành khoản chi 30 nghìn tỷ won của chính phủ cho nghiên cứu và phát triển lĩnh vực hàng không vũ trụ.
Xuất khẩu, lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2022 đã tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng kỷ lục song đồng thời nước này cũng ghi nhận mức thâm hụt thương mại lớn nhất từ trước đến nay trong năm 2022 do giá năng lượng trên thị trường thế giới tăng cao.
Theo số liệu do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc công bố ngày 1/1, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hàn Quốc năm 2022 đạt 683,9 tỷ USD - mức cao nhất kể từ năm 1956 khi nước này bắt đầu tổng hợp dữ liệu liên quan đến thương mại.
Giới chuyên gia nhận định, kết quả này có được là do nhu cầu toàn cầu vững chắc đối với các mặt hàng xuất khẩu chính của Hàn Quốc như chất bán dẫn và sản phẩm dầu mỏ, cũng như doanh số bán xe điện và pin sạc lớn nhất từ trước đến nay.
Theo đó, Hàn Quốc trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ 6 thế giới - tăng một bậc so với năm 2021. Top 5 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới năm 2022 gồm Trung Quốc, Mỹ, Đức, Hà Lan và Nhật Bản.
Trong khi đó, nhập khẩu của Hàn Quốc cũng tăng tới 18,9% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 731,2 tỷ USD, dẫn đến mức thâm hụt thương mại 47,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008 cán cân thương mại Hàn Quốc thâm hụt, với mức thâm hụt cao gấp hơn 2 lần so với mức kỷ lục trước đó là 20,62 tỷ USD ghi nhận vào năm 1996.
Các chuyên gia dự báo rằng xuất khẩu của Hàn Quốc năm 2023 sẽ giảm 4,5% do suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu chất bán dẫn giảm trên thị trường thế giới. Chính vì điều này, chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu thông qua mở rộng tài trợ thương mại, gia tăng hiện diện của Hàn Quốc tại các thị trường mới nổi và các quốc gia giàu tài nguyên, đảm bảo duy trì đà tăng trưởng./.
- Từ khóa :
- Hàn Quốc
- kinh tế Hàn Quốc
- xuất khẩu Hàn Quốc
Tin liên quan
-
DN cần biết
Indonesia siết chặt kiểm soát tiêu thụ thuốc lá
08:09' - 30/12/2022
Tổng thống Indonesia Joko Widodo vừa ký ban hành nghị định cấm bán lẻ thuốc lá (theo điếu) bắt đầu từ năm tới, trong nỗ lực tăng cường kiểm soát tiêu thụ mặt hàng có hại cho sức khỏe này.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16'
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28'
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20'
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26'
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.